19/05/2012 12:42 GMT+7

HLV Lư Đình Tuấn dẫn dắt U-22 Việt Nam

SĨ HUYÊN lược ghi
SĨ HUYÊN lược ghi

TTO - Cựu tuyển thủ Lư Đình Tuấn chính thức nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá U-22 Việt Nam. Thông tin nói trên đã được phó chủ tịch VFF - ông Phạm Ngọc Viễn - xác nhận với Tuổi Trẻ Online.

TTO - Cựu tuyển thủ Lư Đình Tuấn chính thức nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá U-22 Việt Nam. Thông tin nói trên đã được phó chủ tịch VFF - ông Phạm Ngọc Viễn - xác nhận với Tuổi Trẻ Online.

Đội tuyển U-22 Việt Nam gồm có 24 tuyển thủ sẽ tập trung huấn luyện tại Hà Nội vào cuối tháng 5 để chuẩn bị cho vòng loại Giải vô địch bóng đá U-22 châu Á, diễn ra tại Myamar từ ngày 22-6 đến 9-7.

Hai tuần trước, VFF chỉ định ông Mai Đức Chung làm HLV trưởng. Tuy nhiên, do vướng quy định được ban hành từ AFC rằng HLV trưởng đội tuyển quốc gia ít nhất phải có bằng B do AFC cấp, trong khi ông Mai Đức Chung chưa theo học bất kỳ lớp HLV nào ở châu Á, ngoại trừ một lớp HLV ngắn hạn mang tên Futuro, do vậy không hội đủ điều kiện để dẫn dắt đội tuyển U-22 quốc gia. Và thế là ông Lư Đình Tuấn (cựu tuyển thủ Việt Nam từ năm 1991-1995, HCB SEA Games 18) được chọn thay thế.

Giã từ đời cầu thủ, ông Lư Đình Tuấn (sinh năm 1968) theo học các lớp HLV quốc tế (được cấp bằng HLV hạng A của AFC vào năm 2008), rồi lớp giảng viên do AFC tổ chức, năm 2011 ông chính thức trở thành giảng viên quốc tế của AFC.

Ông từng là HLV trưởng Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn, Cần Thơ, góp công đưa Sài Gòn Xuân Thành thăng hạng chuyên nghiệp vào năm 2011. Cách nay hai tháng, ông mất chức HLV trưởng CLB Sài Gòn FC sau ba trận thua liên tục.

Tin vui được chọn làm HLV trưởng đội tuyển U-22 Việt Nam đến đúng vào ngày giỗ đầu năm của thân phụ (ông Lư Hùng Phán, cựu tiền vệ đội Thể Công) khiến ông Tuấn rất vui. Tâm sự cùng Tuổi Trẻ Online, ông Tuấn cho rằng: “Nơi chín suối, có lẽ cha tôi rất vui với thông tin này. Và cũng rất tiếc là ông không còn sống để chia vui cùng con trai. Đời cầu thủ chuyên nghiệp, bất kỳ ai cũng mong được khoác áo đội tuyển quốc gia. Tôi từng có may mắn ấy khi cống hiến cho đội tuyển Việt Nam ba kỳ SEA Games liên tục tại Philippines (1991), Singapore (1993), Thái Lan (1995) và một lần tham dự vòng đấu bảng của vòng loại World Cup 1994 tại Qatar và Singapore. Sau đời cầu thủ, ai cũng ước mơ được là HLV của đội tuyển, song không phải ai cũng đạt được giấc mơ cháy bỏng ấy. Nhắc lại chuyện xưa để nói rằng tôi quá đỗi hạnh phúc và may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khác".

* Vinh dự thì quá rõ, nhưng đây cũng là trách nhiệm lớn không kém? Ông đã chuẩn bị thế nào cho những bước đi đầu tiên của một vị HLV trưởng?

- HLV Lư Đình Tuấn: Có lẽ còn quá sớm để nói lên kế hoạch cụ thể. Tôi sẽ có những cuộc làm việc với bộ phận chức năng của VFF rồi mới trả lời phỏng vấn cặn kẽ hơn. Hiện tại, tôi đang là người tự do cho nên không quá vướng bận về thời gian. Nhờ vậy tôi sẽ toàn tâm toàn ý hơn với vai trò mới của mình.

Khi được VFF ướm lời mời, tôi nhận lời ngay. Bởi đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của một cựu cầu thủ. Tôi đã nhận được quá nhiều từ bóng đá, giờ là lúc tôi và các đồng nghiệp phải đền đáp lại sự tin yêu và kỳ vọng của người hâm mộ cũng như VFF.

* Thành phần ban huấn luyện sẽ do ông chọn lựa?

- Tôi được giao toàn quyền. Và tôi đã ngỏ ý cùng một số đồng nghiệp. Rất tiếc là những người được nhắm đến đang vướng bận công việc chuyên môn từ các CLB. V-League đang đi vào giai đoạn căng thẳng nên không người nào được lãnh đạo CLB chấp thuận cho đi làm việc ở đội tuyển U-22. Đây quả là thử thách lớn đầu tiên với cá nhân tôi.

* Khi nào thì ban huấn luyện sẽ trình làng? Mức lương của ông như thế nào?

- Theo tin từ VFF thì ngày 22-5 ban huấn luyện sẽ ra mắt. Tôi không quan tâm đến lương bổng hay các chế độ vì có ai để mình thiệt thòi đâu mà lo. Vấn đề là mình có làm được gì mang tính hiệu quả cho đội tuyển, cho quốc gia hay không.

* Tại sao danh sách chỉ có 24 tuyển thủ?

- Đó là những cầu thủ còn trong độ tuổi quy định, đang chơi khá hay ở V-League. Danh sách này do VFF theo dõi và chọn từ trước. Một số trong đó từng dự SEA Games tại Indonesia như thủ môn Bửu Ngọc, trung vệ Thanh Hào, tiền vệ Văn Quyết và một nhân vật vừa trở lại nhưng cũng xuất sắc không kém là tiền vệ Quốc Phương (Thanh Hóa, trụ cột của đội U-19 Việt Nam). Khi đã có đầy đủ ban huấn luyện, chúng tôi sẽ theo dõi và chọn thêm những tài năng khác.

VFF cho hay rằng đội tuyển U-22 Việt Nam sẽ được tập trung thường xuyên hơn từ đây cho đến sang năm nhằm tìm ra được bộ khung tốt nhất, chuẩn bị cho SEA Games diễn ra vào năm 2013. Đó cũng là diện mạo của đội tuyển quốc gia trong tương lai. Sau một SEA Games thất bại vào năm ngoái ở Indonesia, VFF đang quyết tâm làm lại một cách ráo riết với U-22, do vậy tôi nhận lời với ước mong được đóng góp đôi chút công sức cho bóng đá nước nhà.

SĨ HUYÊN lược ghi

SĨ HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên