06/06/2012 04:30 GMT+7

HLV Laurent Blanc và cuộc "cách mạng Pháp"

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Với nhiều sự thay đổi về lối chơi cùng sự xuất hiện của hàng loạt gương mặt mới tài năng, tuyển Pháp hi vọng sẽ gặt hái thành công ở Euro 2012 để lấy lại hình ảnh oai phong thuở nào.

QsHw3qWb.jpgPhóng to
Ribery là ngôi sao được chờ đợi nhất của tuyển Pháp - Ảnh: Getty

Trong quá khứ, tuyển Pháp từng vô địch World Cup 1998 và hai lần lên ngôi ở Euro 1984, 2000. Nhưng kể từ khi vào đến chung kết World Cup 2006, “những chú gà trống Gaulois” đã tuột dốc không phanh khi liên tiếp rơi đài sớm ở những giải đấu lớn. Ở World Cup 2010, Pháp không chỉ bị loại ngay vòng bảng mà còn đánh mất hình ảnh khi để xảy ra xìcăngđan cầu thủ nổi loạn chống đối HLV Domenech. Sự kiện đó được báo chí Pháp gọi là “vết nhơ” trong lịch sử bóng đá Pháp và khiến hàng loạt cầu thủ Pháp bị kỷ luật, ông Domenech ra đi nhường chỗ cho HLV Laurent Blanc.

Laurent Blanc là cựu cầu thủ nổi tiếng một thời của bóng đá Pháp, từng giúp đội tuyển Pháp tạo nên những chiến tích vĩ đại. Với một thời vang bóng như thế, CĐV Pháp rất kỳ vọng ông sẽ giúp tuyển Pháp làm cuộc cách mạng để lấy lại uy danh. Và Euro 2012 chính là thời điểm để Blanc cho mọi người thấy những gì ông đã làm sau hai năm chuẩn bị.

Tại Euro 2012, tuyển Pháp rơi vào bảng đấu khá căng khi nằm cùng bảng với Anh, Thụy Điển và chủ nhà Ukraine. Nhưng theo nhận định của các chuyên gia bóng đá châu Âu, Pháp có thể tạo nên bất ngờ và mang đến nhiều sự bất ngờ thú vị. Đầu tiên là việc HLV Blanc đã có sự thay đổi về lối chơi của tuyển Pháp từ chiến thuật phòng ngự phản công trước đây sang lối chơi tấn công tổng lực. Lối chơi này xem ra khá thích hợp với tuyển Pháp khi giành được 14 trận thắng, 6 trận hòa và 2 trận thua dưới thời ông Blanc.

Điểm mạnh trong lối chơi của tuyển Pháp chính là tuyến giữa rất mạnh mẽ, có sự pha trộn hài hòa giữa những cầu thủ có kỹ thuật cực tốt như Nasri, Ribery... với lối chơi đầy sức mạnh của Ben Arfa, Diara, Cabaye. Nổi bật nhất trong đó là Ribery - linh hồn của tất cả những đường lên bóng tấn công của toàn đội.

Ribery không phải là gương mặt mới bởi kể từ khi Zidane giã từ sự nghiệp năm 2006, tiền vệ này đã luôn được kỳ vọng. Nhưng rất nhiều giải đấu đã qua, Ribery liên tục gây thất vọng. Ở giải này, nhiều khả năng Ribery sẽ tỏa sáng do đang có phong độ rất tốt trong màu áo Bayern Munich (B.M). Trong 46 trận khoác áo B.M mùa này, Ribery đã ghi được 16 bàn thắng và thực hiện 26 đường chuyền kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Do đó trước khi Euro 2012 khởi tranh, tờ The Guardian (Anh) đã có bài viết mang tên: “Tuyển Pháp có thể thành công nếu Ribery chơi đúng phong độ”.

Ngoài Ribery, cầu thủ đáng chú ý khác ở tuyến giữa tuyển Pháp là tiền vệ gốc Việt Cabaye. Tiền vệ 26 tuổi này đã nổi lên như “hiện tượng lạ” của Giải ngoại hạng Anh mùa này khi chơi vô cùng ấn tượng trong màu áo Newcastle (38 trận ra sân ghi 5 bàn thắng và thực hiện 9 đường chuyền thành bàn). Trong màu áo tuyển Pháp, Cabaye đã có 12 trận ra sân và nhiều khả năng sẽ được đá chính trong trận mở màn gặp tuyển Anh ở bảng D.

Trên hàng tiền đạo, chân sút Karim Benzema cũng đang chơi rất hay trong màu áo Real Madrid. Bên cạnh những cầu thủ này, tuyển Pháp còn mang đến giải nhiều cầu thủ đang ở tuổi trẻ trung như: Yann M’Vila, Olivier Giroud, Marvin Martin... Đây là những gương mặt hứa hẹn tạo nên những bất ngờ cho giải.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên