06/02/2018 05:45 GMT+7

HLV Koeman sẽ hồi sinh tuyển Hà Lan?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Quyết định bổ nhiệm ông Ronald Koeman làm HLV trưởng tuyển Hà Lan được người hâm mộ “Cơn lốc da cam” đón chào nhiệt liệt.

*** Error ***
Ông Koeman (phải) và người thầy quá cố Johan Cruyff. Ảnh: NOS

Không cần phải nói nhiều nữa về nỗi thất vọng mang tên Hà Lan 4 năm qua. Kể từ sau World Cup 2014, bóng đá Hà Lan tuột dốc không phanh khi liên tục vắng mặt ở Euro 2016 rồi World Cup 2018. Ba HLV gắn liền với thời kỳ thất bại gồm Guus Hiddink (2014-2015), Danny Blind (2015-2017) và Dick Advocaat (6 tháng cuối năm 2017). So với những tên tuổi nói trên, ông Koeman tạo ra được nhiều hứa hẹn hơn cả.

Cựu danh thủ của Barca hiển nhiên nổi tiếng hơn rất nhiều so với Blind - người hầu như chẳng có kinh nghiệm làm HLV trưởng nào đáng kể trước đó. Còn Hiddink và Advocaat tuy thừa danh tiếng, nhưng độ tuổi 70 lại khiến hai ông bị đánh giá nằm trong nhóm những HLV “lỗi thời” của thế giới bóng đá hiện tại. Koeman thì khác. Cựu danh thủ của Barca năm nay 54 tuổi, độ tuổi chuẩn mực của một HLV và đã có gần 20 năm dẫn dắt qua hàng loạt đội bóng tên tuổi như Ajax, Benfica, PSV, Valencia, Southampton, Everton...

Một điểm đặc biệt khác chắc chắn giúp Koeman nhận được nhiều sự ủng hộ: ông chính là học trò thân thiết của huyền thoại Johan Cruyff thời còn khoác áo Barca. Không chỉ thi đấu thăng hoa trong khoảng thời gian này, ông Koeman sau đó còn cho thấy bản thân chịu ảnh hưởng lớn đến thế nào về triết lý huấn luyện của ông thầy Cruyff khi bước vào con đường HLV. Với một nền bóng đá đang mất dần sự tự hào như Hà Lan, sự có mặt của một môn đệ theo “Thánh Johan” mang ý nghĩa rất lớn.

Tuy chưa từng dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào, nhưng tình cảnh hiện tại của tuyển Hà Lan khá tương đồng với các CLB Southampton, Everton mà ông Koeman dẫn dắt những năm gần đây. Đó đều là những tập thể tầm trung, đặt mục tiêu từng bước một và một vài trận đấu đẹp mắt trong mùa giải là đủ để người hâm mộ hài lòng. Vì thế, mục tiêu của ông Koeman trước mắt rất đơn giản: đưa Hà Lan trở lại những giải đấu danh giá, cụ thể là Euro 2020.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên