20/09/2016 09:07 GMT+7

​HLV có nên chỉ trích cầu thủ công khai?

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Các HLV có nhất thiết phải công khai “mắng nhiếc” cầu thủ của mình hay chỉ nên giới hạn điều đó trong phòng thay đồ? Hành động của “người đặc biệt” Jose Mourinho đang gây ra rất nhiều tranh cãi.

HLV Mourinho lần đầu tiên để thua ba trận kể từ khi dẫn dắt Porto từ năm 2002. Ảnh: REX PICTURE
HLV Mourinho lần đầu tiên để thua ba trận kể từ khi dẫn dắt Porto từ năm 2002. Ảnh: REX PICTURE

Mới đây, HLV Mourinho đã chỉ trích kịch liệt hậu vệ Luke Shaw vì màn trình diễn tồi tệ của anh trong trận Manchester United thảm bại 3-1 trước đội bóng tí hon Watford.

Chỉ trích của Mourinho là cần thiết?

Đây là thất bại thứ ba liên tiếp của MU chỉ trong vòng tám ngày. Theo Hãng tin BBC, hành động của Mourinho đã khiến Shaw và các đồng đội bị sốc nặng.

Cựu trung vệ Anh Danny Mills, cựu tiền vệ Ireland Andy Townsend, phóng viên thể thao BBC Simon Stone và cây bút báo New York Times (Mỹ) Rory Smith đã có cuộc thảo luận về chủ đề này trong chương trình Monday Night Club của kênh truyền thanh BBC Radio 5 hôm 19-9.

Mourinho đã nói gì? Ông thay Shaw chỉ hai phút sau khi sai lầm cá nhân của anh dẫn tới bàn thắng thứ hai của Watford. Sau đó các bác sĩ cũng phát hiện anh bị tái phát chấn thương háng. Mourinho cho rằng bàn thắng của Watford tương tự như pha mở tỷ số của Manchester City trong trận derby thành Manchester hôm 10-9.

“Bàn thắng đầu tiên của Man City và bàn thứ hai của Watford hoàn toàn tương tự nhau. Khi đó Aleksandar Kolarov giữ bóng trong một tình huống khó và các cầu thủ của tôi thay vì áp sát lại quyết định tạo khoảng trống cho đối thủ” - Mourinho giải thích.

Hậu vệ Luke Shaw bị HLV Mourinho chỉ trích vì thi đấu tệ trong những trận đấu gần đây. Ảnh: REUTERS

“Và ở bàn thua trước Watford, Nordin Amrabat nhận bóng và hậu vệ trái của chúng tôi đứng các anh ta 25 m thay vì 5 m. Kể cả ở khoảng cách 25 m, bạn cũng phải lao tới áp sát. Nhưng không, chúng tôi đã chờ đợi. Đây không chỉ là sai sót chiến thuật mà còn là vấn đề tâm lý, là chuyện đã có từ lâu rồi” - Mourinho dè bỉu Shaw.

Theo cựu trung vệ Mills, các cầu thủ hiện nay đã trở nên quá nhạy cảm, thiếu cá tính và không thể đối đầu với những lời chỉ trích công khai. “Họ trở nên nhạy cảm có thể vì mạng xã hội hay vì cách họ được đào tạo ở học viện bóng đá. Bạn không thể nói thật với các cầu thủ nữa. Nhưng đôi khi họ cần điều đó” - Mills đánh giá.

Anh nhấn mạnh: “Vấn đề là hiện nay khán giả rất thông minh. Họ chứng kiến và lắng nghe quá nhiều. Đôi khi bạn phải nói sự thật. Những gì Mourinho nói về Shaw không thực sự quá nặng nề hay ác ý. Mourinho đã có quá đủ kinh nghiệm để hiểu rằng đôi khi ông ta cần phải mạnh tay. Shaw trước đó từng bị chỉ trích là thiếu sức khỏe. Có thể anh ấy không luyện tập đủ chăm chỉ”.

Mills cho rằng có thể trong phòng thay đồ Mourinho mắng nhiếc Shaw còn thậm tệ hơn nhiều so với những gì ông phát biểu trên báo. “Tôi từng tới Charlton thi đấu theo dạng cho mượn và sau hai, ba trận HLV Alan Pardew quát thẳng vào mặt tôi trước mặt các cầu thủ. Và tôi nghĩ tại sao ông ấy lại làm vậy chứ? Nhưng rồi tôi nghĩ lại và thấy rằng đó là điều cần thiết. Tôi chơi không tồi nhưng hoàn toàn có thể làm tốt hơn và phải cải thiện phong độ. Có lẽ Shaw cũng cần một lời nhắc nhở như vậy” - Mills nói.

Townsend cho biết anh chưa bao giờ bị HLV chỉ mặt điểm danh công khai như vậy, nhưng anh cũng đã từng bị mắng nhiếc rất nhiều lần. “Tôi từng đọc những lời của HLV trên báo và nghĩ chắc là ông ta đang nói về mình. Điều đó thôi là rất khó chịu rồi” - Townsend kể.  

Anh nhận định Shaw sẽ cải thiện phong độ. “Tôi thông cảm cho cậu ấy vì cậu ấy vừa trở lại sau chấn thương. Nhưng cậu ấy cần tăng cường sức khỏe. Dù sao thì cậu ấy vẫn có thời gian để phát triển. Lời  chỉ trích chỉ là sự cảnh báo cần thiết rằng Shaw đang chơi cho Manchester United và cho Mourinho” - Townsend khẳng định.

Mourinho nên nói chuyện trực tiếp với cầu thủ

Theo nhà báo Stone, dưới thời HLV Alex Ferguson, hiếm khi các cầu thủ bị chỉ trích công khai. Ông Ferguson không bao giờ làm điều đó. “Ông ấy cho rằng hành động đó sẽ hủy hoại niềm tin giữa HLV và các cầu thủ. Không có sự tin cậy, ông ấy sẽ không thể phát huy hết khả năng của đội bóng. Tôi biết các cầu thủ Man United đã sốc nặng vì những  lời lẽ của Mourinho” - ông Stone tiết lộ.

“Tất nhiên Mourinho là một HLV xuất sắc. Chắc chắn ông ấy có ý đồ riêng khi làm như vậy. Nhưng thực sự khó để nhìn ra những lợi ích từ việc công khai chỉ trích cầu thủ khi mà bạn mới chỉ huấn luyện họ có hai hay ba tháng. Tôi không nghĩ Man United có thể thua trước Watford mà không bị chỉ trích. Khi họ chơi như vậy, đặc biệt khi HLV của họ là Mourinho và CLB đã chi rất nhiều tiền trong mùa hè qua, các cầu thủ chắc chắn sẽ bị chỉ trích. Nhưng việc Mourinho chỉ bêu một mình Shaw là điều ngạc nhiên lớn” - nhà báo Stone đánh giá.

Nhà báo Smith nhận định những gì đang xảy ra ở Man United gợi nhớ lại thời kỳ khủng hoảng của Chelsea khi Mourinho nắm quyền. “Có thể khi đó Mourinho đang bực bội và không suy nghĩ gì. Nhưng rõ ràng là hành động đó làm người ta nhớ lại những chuyện đã diễn ra tại Chelsea. Tôi cho rằng việc nói chuyện trực tiếp với các cầu thủ hiệu quả hơn nhiều. Khi bạn công khai chỉ trích một cầu thủ thì sự tin cậy đã bị đập vỡ. Mourinho đã chỉ trích các cầu thủ của mình quá sớm” - ông Smith chê trách.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Jose Mourinho Luke Shaw