19/12/2016 09:00 GMT+7

HLV Alfred Riedl: “Tôi không buồn và chưa muốn bỏ cuộc”

HUY ĐĂNG thực hiện
HUY ĐĂNG thực hiện

TT - Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ sau trận thua 0-2 trước Thái Lan ở chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 tối 17-12, HLV Alfred Riedl cho biết ông không quá buồn vì một lần nữa lỡ hẹn với ngôi vô địch.

HLV Riedl trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2016. Ảnh: AFF
HLV Riedl trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2016. Ảnh: AFF

Ông Riedl nói: “Tất nhiên, thất bại trong một trận chung kết luôn luôn là một nỗi đau. Đặc biệt là với tôi, người đã thất bại trong 7 trận chung kết (bao gồm 3 kỳ AFF Cup, 3 kỳ SEA Games và 1 King Cup). Có lẽ mọi người hiểu cho cảm xúc lúc này của tôi. Nhưng thực lòng mà nói, tôi cũng không quá sốc với thất bại này. Vì Thái Lan hiện tại quá mạnh, vào đến trận chung kết đã có thể xem là một thành công với tuyển Indonesia. Dù chúng tôi đã dẫn trước ở trận lượt đi nhưng lợi thế đó là chưa đủ. Thua đội bóng mạnh nhất giải không phải là một điều gì đáng xấu hổ cả”.

* Trong giải đấu năm nay, ông đã từng nhắc đến chuyện giải nghệ nếu bị loại sớm. Vậy liệu ông có thực sự giải nghệ sau AFF Cup 2016?

- Tôi chưa thể nói trước được gì. Thực sự bây giờ tôi đang khá mệt mỏi sau một giải đấu dài và chưa có quyết định gì về tương lai cả. Tôi sẽ trở về thăm gia đình ở Áo trước rồi sau đó mới đưa ra quyết định. Nhưng tôi vẫn còn giữ ngọn lửa đam mê với bóng đá và không muốn bỏ cuộc vì một trận thua. Tôi chưa biết về ý định của Liên đoàn Bóng đá Indonesia, nhưng tôi vẫn khát khao tiếp tục có cơ hội xây dựng một đội bóng đủ sức đánh bại Thái Lan.

* Không buồn, vậy cảm xúc của ông như thế nào sau lần thất bại này?

- Tôi khá tự hào về các học trò vì những gì họ trình diễn thực sự nhiều hơn mong đợi của tôi và cả những CĐV nhà. Trước giải đấu này, Indonesia không được đánh giá cao nhưng rồi chúng tôi đã vượt qua mọi khó khăn. Điều làm tôi hài lòng nhất chính là sự tiến bộ từng ngày của toàn đội. Ở vòng bảng, chúng tôi thua Thái Lan khá dễ dàng nhưng rồi đến trận chung kết, ít nhất chúng tôi đã thắng được họ một trận.

* Trong số những trận chung kết thất bại của mình, đâu là trận đấu để lại cho ông nhiều tiếc nuối nhất?

- Đó là vào Tiger Cup (tên gọi trước đây của AFF Cup) 1998 và AFF Cup 2010, vì đội bóng mà tôi dẫn dắt những năm đó rất hùng mạnh, có thể xem là mạnh nhất giải đấu. Ở Tiger Cup 1998, đội Việt Nam của tôi có lợi thế sân nhà và thực sự khi đó tôi có lòng tin về chức vô địch còn lớn hơn cả trước thềm trận chung kết lượt về năm nay. Nhưng rồi chúng tôi đã để thua vì một bàn thắng khó tin trong trận chung kết. Ở AFF Cup 2010 cũng tương tự, khi Indonesia của tôi đánh bại Thái Lan nhưng rồi vẫn gục ngã ở chung kết.

* Liệu ông có hối tiếc điều gì khi nhìn lại sự nghiệp toàn “về nhì” của mình hay không?

- Không, không phải cứ vô địch là có tất cả còn về nhì thì chẳng có gì. Tôi không giành được danh hiệu nào với tuyển Việt Nam, nhưng người hâm mộ vẫn luôn dành tình cảm cho tôi. Khi tôi rời Việt Nam, một số bạn bè người Việt vẫn thường gọi điện thăm hỏi sức khỏe tôi. Còn khi tôi trở lại sân Mỹ Đình trong vai trò HLV của đội đối thủ, các CĐV vẫn dành cho tôi những lời cổ vũ. Đó là niềm vui lớn nhất, điều đáng tự hào nhất với một HLV.

Tôi luôn nhớ và cảm ơn những gì mà người hâm mộ Việt Nam dành cho tôi. Một kỷ niệm đáng nhớ là khi tôi gặp vấn đề về thận và phải thực hiện ca phẫu thuật vào đầu năm 2007. Lúc ấy, những người Việt Nam luôn quan tâm đến tôi và tôi đã được sống tiếp nhờ quả thận do một người Việt hiến, điều đó thực không thể nào quên.

* Ông có nghĩ rằng ở Đông Nam Á sẽ có đội đuổi kịp Thái Lan trong thời gian tới?

- Điều đó rất khó nói, vì sự phát triển của một nền bóng đá không phải là chuyện có thể đạt được trong một sớm một chiều. Cần phải có đầu tư trên nhiều phương diện. Nhưng nếu chỉ xét đến trình độ của đội tuyển bóng đá cùng dàn cầu thủ trẻ, Việt Nam thực sự là đội bóng gần đạt đến trình độ của Thái Lan nhất vào lúc này. Tôi không thể dự đoán được thời gian, nhưng nếu cứ theo đà này, sẽ có ngày bóng đá Việt Nam bắt kịp Thái Lan.

Truyền thông Indonesia không trách đội nhà

Dù một lần nữa trắng tay sau 5 lần vào chung kết AFF Cup nhưng tuyển Indonesia không phải chịu sự chỉ trích từ giới truyền thông và người hâm mộ. Tờ Bola của Indonesia còn giật tít “5 lý do để tuyển Indonesia là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ”. Cũng giống như HLV Riedl, hầu hết giới chuyên môn đều nhận định rằng Thái Lan quá mạnh và những gì Indonesia làm được là vượt quá sự mong đợi.

Cũng sau trận đấu, đội trưởng Boaz Solossa thông báo quyết định giã từ đội tuyển quốc gia của anh. Đây là một quyết định dễ hiểu bởi Solossa đã 30 tuổi. Trong 45 lần ra sân dưới màu áo Indonesia, tiền đạo này ghi được 14 bàn, trong đó có 3 bàn ở AFF Cup 2016.

HUY ĐĂNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: AFF Cup Alfred Riedl