05/05/2005 07:14 GMT+7

Hitler ngày cuối đời

KINH LUÂN (Theo AP)
KINH LUÂN (Theo AP)

TTO - Erna Flegel, người y tá của Adolf Hitler, năm nay 93 tuổi và đang sống trong trại dưỡng lão ở miền Bắc nước Đức đã dành cho tờ Guardian buổi nói chuyện kể về ngày cuối cùng của Hitler.

32oqrLoU.jpgPhóng to
TTO - Erna Flegel, người y tá của Adolf Hitler, năm nay 93 tuổi và đang sống trong trại dưỡng lão ở miền Bắc nước Đức đã dành cho tờ Guardian buổi nói chuyện kể về ngày cuối cùng của Hitler.

Tờ Guardian cho biết trước đây bà Flegel, một nữ y tá đã ở trong boongke cho đến khi Hồng quân tiến vào, chưa hề tiết lộ bất cứ một điều gì về quãng thời gian bà làm y tá cho Hitler cũng như giai đoạn sống trong các boongke ở Berlin. Tuy nhiên, nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc Đệ nhị thế chiến, bà Flegel đã chấp nhận công bố mọi chuyện.

Bà Flegel thuật lại các hoạt động của Hitler vào buổi chiều 29-4-1945, một ngày trước khi Hitler tự sát: "Tướng Hitler đi ra khỏi phòng, bắt tay từng người và nói một số câu thân thiện. Tất cả chỉ có thế. Khi súng nổ (Hitler tự tử), chỉ có một số người nghe được. Tướng Hitler lúc đó đột nhiên biến mất. Tôi biết rằng Hitler đã chết. Lúc đó có rất nhiều bác sĩ đi vào boongke. Tôi cũng không nhìn thấy được thi thể của Hitler. Thi thể được đưa lên vườn".

Bà cho biết trong ngày cuối đời của mình, vào ngày 30-4-1945, Hitler trở nên run rẩy, tóc trở bạc và yếu đuối. Thoạt nhìn cứ tưởng một người nào đó già hơn đến 15 hay 20 tuổi. Hitler ở tuổi 56 đã tự sát bằng súng còn nhân tình Eva Braun cũng tự tử nhưng bằng cách dùng thạch tín.

Bà Flegel mô tả Braun như một người nhợt nhạt và thực sự cũng không phải là vợ của Hitler trong khi đó Magda Goebbel, vợ của Joseph Goebbel lại được mô tả là "thông minh hơn người".

Sau cái chết của Hitler thì Joseph đã đầu độc cả gia đình trong boongke, gồm 2 vợ chồng và 6 đứa con. Bà Flegel kể lại rằng khi Hồng quân đang tiến đến gần, bà đã khuyên Magda đừng đầu độc 6 đứa con nhưng Magda đã không đồng ý.

Khi được hỏi nhận xét về Goebbel, bà Flegel trả lời: "Tôi không ưa hắn. Không ai ưa hắn. Luôn luôn có rất nhiều người vây quanh hắn nhưng chủ yếu để nhờ vả và các cô gái trẻ đẹp cũng luôn bâu lấy hắn".

Về những đứa con của Goebble, bà Flegel cho biết Hitler rất thích chúng. Thậm chí Hitler còn uống sôcôla nóng với chúng và cho chúng sử dụng bồn tắm của mình.

KINH LUÂN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên