10/02/2015 16:46 GMT+7

​Hình thành khu công nghiệp nhôm tại Tân Rai

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Sáng 10-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng, đơn vị điều hành tổ hợp bôxit - nhôm Tân Rai (Lâm Đồng).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm khu đóng gói alumin - Ảnh: Mai Vinh

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc Nhà máy alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) đồng thời đi thăm khu sản xuất alumin và nghe báo cáo về quy trình vận hành của tổ hợp.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhôm ngay tại tổ hợp bôxit - nhôm Tân Rai.

Để đủ điều kiện xây dựng nhà máy sản xuất nhôm cần tiếp tục nâng công suất sản xuất alumin tại tổ hợp đúng với thiết kế và xây dựng nhà máy sản xuất điện để đủ nguồn điện cung cấp.

Phía Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cho rằng nhà máy điện đủ cung ứng cho nhà máy nhôm dự kiến xây dựng và tổ hợp bôxit - nhôm Tân Rai đã vận hành phải có công suất từ 700 MW, chi phí đầu tư khoảng 1 tỉ USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh chủ trương phải xây dựng nhà máy sản xuất nhôm, sau đó hình thành được một khu công nghiệp sản xuất các sản phẩm liên quan đến nhôm quanh tổ hợp sản xuất alumin - nhôm Tân Rai.

Theo Thủ tướng: “Nhôm sản xuất xong sẽ bán tại chỗ cho các công ty có nhu cầu, làm sao có thể bán nhôm ngay khi còn đang nóng chảy để tránh lãng phía năng lượng nung nhôm khối trở lại tránh thái nóng chảy trong sản xuất thiết bị có dùng nhôm”.

Thủ tướng chỉ đạo đến năm 2016 Công ty Nhôm Lâm Đồng phải cổ phần hóa để kêu gọi các nguồn lực đầu tư khác nhằm mau chóng đạt được mục tiêu hình thành khu công nghiệp.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Vượng, thứ trưởng Bộ Công thương, đưa ra giải pháp tận dụng chất thải bùn đỏ phát sinh trong quá trình sản xuất alumin.

Ông Vượng cho biết đã trình bày phương án với Chính phủ. Các khảo sát cho thấy hàm lượng sắt có trong bùn đỏ chiếm khoảng 48%, khả thi để sản xuất sắt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ủng hộ phương án này với điều kiện sản xuất sắt không gây lỗ và không lấy ngân sách nhà nước bù lỗ. Bùn đỏ sẽ cung cấp không thu phí cho đơn vị sản xuất sắt làm nguyên liệu.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng báo cáo nhanh về vụ việc vỡ đập chứa thải quặng đuôi xảy ra vào tháng 10-2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các đơn vị phải đảm bảo an toàn tuyệt đối các vấn đề liên quan đến bùn đỏ, nhất là trong thời điểm tổ hợp đang tăng công suất đến mức tối đa.

“Các vấn đề về môi trường không được chủ quan”, Thủ tướng nói.

Từ khi bắt đầu sản xuất đến nay, tổ hợp nhà máy bôxit - nhôm Lâm Đồng đã sản xuất được 682.000 tấn alumin.

Dự kiến trong năm 2015 tổ hợp bôxit - nhôm Tân Rai  sẽ sản xuất ở mức 85% công suất thiết kế và đến năm 2016 công suất nâng lên mức tối đa với 600.000 tấn/năm.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên