21/06/2010 12:39 GMT+7

Hilary Mantel thêm hào quang với tiểu thuyết Wolf Hall

HỒNG QUANG (Theo BBC)
HỒNG QUANG (Theo BBC)

TTO - Tiểu thuyết Wolf Hall (Đại sảnh sói) - tác phẩm từng giúp nữ văn sĩ Anh Hilary Mantel giành giải Man Booker danh giá năm 2009 - vừa được trao tặng giải thưởng văn học mang tên văn hào Walter Scott, lần đầu tiên được lập riêng cho các tiểu thuyết lịch sử.

CzcLfKjv.jpgPhóng to
Wolf Hall đã giúp nhà văn Hilary Mantel gặt hái nhiều giải thưởng - Ảnh: Getty Images

Nữ văn sĩ Hilary Mantel chiến thắng giải Man Booker 2009

Giải Walter Scott do công tước xứ Buccleuch - người có họ hàng xa với Walter Scott sáng lập nhằm tôn vinh những tiểu thuyết lịch sử xuất sắc. Walter Scott (1771 - 1832), người Scotland, là một trong những tiểu thuyết gia lớn nhất thế kỷ 19 với những tác phẩm như Ivanhoe, Rob Roy, Waverley, The Heart of Midlothian.

Ban giám khảo đánh giá Wolf Hall là tác phẩm thuộc loại “buộc phải đọc” và trao tặng giải thưởng tại chính ngôi nhà của nhà văn Walter Scott ở vùng Abbotsford, giáp biên giới Anh và Scotland. Giải thưởng trị giá 25.000 bảng trao cho người chiến thắng lần đầu tiên được lập ra năm nay, tôn vinh những tiểu thuyết có bối cảnh ít nhất 60 năm trước.

Wolf Hall được chọn trao giải từ danh sách gồm 7 tiểu thuyết của các nhà văn tên tuổi khác như Robert Harris, Adam Foulds và Simon Mawer, viết về vị cố vấn của vua Henry VIII là Thomas Cromwell trong bối cảnh thế kỷ 16. Không thể đến nhận giải do bị ốm, nhưng nhà văn Hilary Mantel đánh giá năm 2010 là “một bước ngoặt” cho thể loại tiểu thuyết lịch sử và việc lập ra giải thưởng Walter Scott sẽ càng thúc đẩy niềm yêu thích thể loại văn học này.

Trước đó, Wolf Hall đã giúp nữ văn sĩ Hilary Mantel đã giành giải thưởng Man Booker 2009 trị giá 50.000 bảng, giải thưởng của Hiệp hội phê bình sách quốc gia Anh, đồng thời lọt vào danh sách chung khảo của giải thưởng văn học Orange.

HỒNG QUANG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên