14/10/2011 18:30 GMT+7

Hiếu Hiền "không nói năng" vẫn gây xúc động

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng 
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng 

TTO - Bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chính thức được công chiếu hôm nay, 14-10, nhưng trước đó khi chiếu ra mắt, bộ phim đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, đặc biệt là vai diễn của Hiếu Hiền.

Đúng như nhận xét của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Hiếu Hiền đã làm người xem cảm động khi thể hiện được cái tình của những người khốn khó". Trong phim anh vào một vai diễn rất đặc biệt: thằng Cười không nói năng, làm bạn với một con vịt và yêu một cô gái điếm - vai diễn đem lại sự ấm áp trong những câu chuyện buồn của bộ phim.

Nhân dịp này Hiếu Hiền đã dành cho Tuổi Trẻ Online một cuộc trò chuyện chia sẻ về vai diễn đặc biệt này…

Hotboy nổi loạn: 3 người cũ của Đãng

rdmtMFhm.jpgPhóng to
Hiếu Hiền với con vịt - "bạn diễn" của anh trong phim Hotboy nổi loạn - Ảnh: BHD

"Ban đầu khi giao vai này cho Hiếu Hiền, tôi cảm thấy rất lo lắng khi trước đây những vai diễn của Hiếu Hiền đều là những vai hài hài, tưng tửng. Nhưng khi quay được 1 phân cảnh, tôi đã cảm thấy rất yên tâm với diễn xuất của Hiếu Hiền.

Với kịch bản này, tôi muốn thay đổi hình ảnh của người quen từ Hiếu Hiền cho đến Phương Thanh. Tôi vừa phát hiện người mới vừa làm mới người cũ".

* Hiều trong Bỗng dưng muốn khóc, hay Bá Thông trong Ngôi nhà hạnh phúc, dường như đạo diễn Vũ Ngọc Đãng "đo ni đóng giày" dành cho anh, còn vai diễn thằng Cười trong phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt thì sao?

- Đây là một thử thách và là một cuộc phiêu lưu của Hiếu Hiền và Vũ Ngọc Đãng. Với vai này Hiếu Hiền chỉ sợ nếu diễn "sơ suất" một chút thôi sẽ đi lệch khỏi quỹ đạo và vai bị hư liền.

Nếu thể hiện không khéo thì có thể biến anh Cười khù khờ ngây ngô nhưng rất ấm áp thành một anh Cười bị khuyết tật. Những vai diễn trước đây kiểu hài hài, lanh chanh, giang hồ... thì mình đôi khi có thể biến hóa một chút, tùy hứng một chút cũng không sao

* Vai diễn này không có lời thoại, bạn diễn của anh lại là một con vịt. Không như những vai diễn trước đây của anh thường nói rất nhiều, vậy khi vào vai này anh đã “tiết chế” nó như thế nào?

- Mình cứ thả hồn vào nhân vật và bằng hành động, ánh mắt để làm cho khán giả cảm được mà không cần thông qua lời nói. Có một câu chuyện vui như thế này, trước khi bắt tay vào phim đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có nói sẽ ký hợp đồng với Hiếu Hiền một vai diễn và trả tiền cho Hiếu Hiền theo từng câu thoại. Mỗi câu thoại trả cho Hiếu Hiền 90 triệu đồng, nhưng quay hết bộ phim mà vai của Hiếu Hiển chẳng có câu thoại nào (cười lớn).

Vai thằng Cười này không có thoại bởi vậy đòi hỏi tập trung rất cao. Trước bất kỳ cảnh quay nào Hiếu Hiền không cho phép mình chểnh mảng, phải đọc lại kịch bản và chuẩn bị trước ngày quay phân cảnh của mình cả 2 ngày và tự đứng trước gương để tập diễn. Khi đến phim trường còn phải diễn cho đạo diễn xem trước, coi có đồng ý hay không mình mới nhập cuộc.

* Anh đã hợp tác với bạn diễn - con vịt của mình như thế nào?

- Đó không phải là tài năng của Hiếu Hiền mà biệt tài của Vũ Ngọc Đãng - một người rất biết làm việc và hiểu về những loài vật như con chuột, con heo, con gián và phim này là... con vịt.

Ví dụ thế này, khi thả con vịt xuống anh Đãng sẽ biết con vịt nó chạy hướng nào. Hoặc là biết khi nào nó đói, nó mệt. Khi khỏe nó sẽ đứng trên tay của mình và kêu chíp chíp chíp là biết nó đòi ăn. Nhưng lúc nó mệt thì dù tay mình hất cỡ nào nó cũng nằm bẹp và lúc đó mình phải thay con vịt khác.

Những con vịt này không phải trong đoàn xiếc mà thuần hóa được. Đoàn phim đã chuẩn bị không chỉ một con mà nguyên một đàn diễn viên vịt: con vịt 1 tuần tuổi, 2 tuần tuổi, 1 tháng tuổi, 2 tháng tuổi… và mỗi một con ở mỗi độ tuổi đều có nhiều con khác để thay thế.

Hiếu Hiền ấn tượng nhất trong cảnh con vịt đi trên ngực Hiếu Hiền khi nằm trên chiếc ghe. Lúc đó hầu như con vịt nó "diễn" luôn, không thể nào ngờ: nó đi trên mặt Hiếu Hiền, nó kêu chíp chíp và Hiếu Hiền cảm thấy rất vui trước một hình ảnh tự nhiên, hồn nhiên của con vịt. Hiếu Hiền rất “nể” con vịt này. Con vịt này khôn “de kêu”. Tội cái là phải diễn 2, 3 lần nó mệt, rồi cho nó ăn, ăn xong nó diễn tiếp. Dễ thương lắm.

Quay xong bộ phim, Hiếu Hiền muốn xin con vịt này về nuôi nhưng sau khi đóng máy Hiếu Hiền đi Úc lưu diễn ngay, lúc về thì con vịt đã bị… thất lạc.

* Anh có nghĩ vai diễn này là một bước ngoặt không? Khi xem lại phim anh có bất ngờ với chính mình?

- Hiếu Hiền cũng tạm hài lòng với nhiệt huyết tình cảm mà mình dồn cho vai diễn. Còn bất ngờ hay không thì để khán giả... tự bất ngờ.

"Thằng Cười là một đứa trẻ mồ côi từ nhỏ và không phải là nó không biết nói mà vì cuộc sống vùi dập quá làm cho nó… biếng nói. Nó hầu như không có bạn bè, chỉ có một người thân duy nhất là con vịt. Một thằng Cười khù khờ như vậy nhưng có một tình yêu đơn phương với một cô gái điếm. Mặc dù không nói được nhưng thằng Cười thể hiện tình cảm với cô gái bằng ánh nhìn trìu mến, bằng những chăm chút hồn nhiên".

Với vai diễn này Hiếu Hiền cảm thấy rất vui khi có được một nhân vật thuộc tuyến khác so với tuyến nhân vật trước đây của mình. Đây còn là vai diễn không chỉ là mong đợi của Hiếu Hiền, hay của Vũ Ngọc Đãng mà là vai diễn trông đợi của mẹ Hiếu Hiến (diễn viên hài Kim Ngọc) khi còn sống. Mỗi khi bắt tay vào cảnh quay Hiếu Hiền đều cầu xin mẹ đem lại sự tự tin và truyền cảm hứng để để nhập tâm vào vai diễn...

* Câu chuyện của những người đồng tính, những cô gái điếm... trong phim rất buồn, tuy nhiên với thằng Cười, anh đã đem đến cho người xem một cái nhìn rất ấm áp, rất nhân văn. Cái nhìn của anh về những con người này như thế nào?

- Hiếu Hiền chưa bao giờ nghĩ họ là những người xấu. Họ đáng thương và đáng được thông cảm. Họ phải sống những cuộc đời họ đâu muốn. Chẳng có gì tủi cực hơn khi phải ăn nằm với một người đàn ông xa lạ, thậm chí hôi hám, dơ dáy. Nếu đặt bản thân mình vào họ mới thấy họ cũng khổ tâm, cũng đau đớn… Còn những người thuộc giới tính thứ ba thì giống như một câu nói trong phim Hotboy nổi loạn... "không có ai lựa chọn được giới tính của mình khi sinh ra nhưng có quyền lựa chọn cách sống cho hợp với giới tính của mình". Hiếu Hiến rất thương những người có giới tính như thế…

fJO8CKob.jpgPhóng to
Hiếu Hiền trong ngày ra mắt (12-10) bộ phim Hotboy nổi loạn... - Ảnh: GIA TIẾN
WiEbwPLc.jpgPhóng to
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Hiếu Hiến trong ngày ra mắt phim Hotboy nổi loạn,,, - Ảnh: GIA TIẾN

* Anh đã trải qua một biến cố lớn nhất cuộc đời là mất đi người mẹ - diễn viên hài Kim Ngọc. Anh đã đối diện với biến cố đó như thế nào?

- Khi mẹ mất, Hiếu Hiền nhìn thấy mẹ ra đi trên người chỉ có một bộ đồ, đâu mang theo tiền bạc của cải gì được. Đúng như thuyết nhà Phật nói tất cả chỉ là phù du: nhà cửa, xe cộ, ngay cả danh vọng mình có. Nhưng người nghệ sĩ để lại cho đời tiếng thơm. Sau biến cố này Hiếu Hiền bớt sân si, biết kiềm chế bản thân và không muốn bon chen gì nữa…

Không biết khi nào nguôi ngoai nhưng mình vẫn phải cố gắng làm tốt công việc của mình trong hiện tại.

* Anh học được bài học gì từ cuộc đời nghệ thuật của mẹ?

- Những bài học Hiếu Hiền học được từ mẹ nếu kể ra chắc phải hết 200 trang giấy. Nhưng có 2 câu chuyện thế này. Sau khi mẹ mất, có lần Hiếu Hiền diễn hài dưới tỉnh, có mấy em bé lên sân khấu tặng cho Hiếu Hiền 2 bông hồng, vừa khóc vừa nói “anh Hiếu Hiền ơi, em tặng bông này cho cô Kim Ngọc, anh về để lên bàn thờ cho cô giùm em, còn bông này em tặng anh”. Hiếu Hiền chết lặng trên sân khấu đúng 5 phút...

Có lần Hiếu Hiền đi với mẹ về Bến Tre, có ghé vào chợ. Hai mẹ con rất mê sầu riêng Cái Mơn, liền đến ngay sạp cô bán sầu riêng. Cô bán sầu riêng lớn tuổi rồi, hỏi: “Cô Kim Ngọc phải không? Dạ con nè cô. Cô có nhớ cái bài Hoa trôi dòng nước bạc không?”, rồi cô bán sầu riêng đứng ca cho mẹ nghe những câu ca mà mẹ từng ca. Điều này như một lời nhắc nhở Hiếu Hiền phải cố gắng lao động nghệ thuật nghiêm túc để có những vai diễn mà đến 40 năm sau chẳng hạn, Hiếu Hiền dắt con đi đến một nơi nào đó cũng có người nói: “Chú Hiếu Hiền hả, trời ơi hồi đó tôi mê cái anh chàng bán chong chóng lắm”. Như vậy hạnh phúc lắm!

* Xin cảm ơn anh!

Ngoài Hiếu Hiền, trong bộ phim này, vai diễn của ca sĩ Phương Thanh cũng lay động khán giả. Ngay trong ngày công chiếu đầu tiên, bạn đọc Nguyễn Đước đã gửi lời cảm kích về diễn xuất của Phương Thanh: "Tôi thật sự vô cùng xúc động khi xem bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt. Lần đầu tiên đề tài đồng tính được chuyển tải thật nhiều cảm xúc qua nghệ thuật điện ảnh.

Với riêng Phương Thanh, chị đã diễn xuất thật tuyệt vời vai cô gái điếm Phước Hạnh. Những phân cảnh diễn tả nội tâm nhân vật sâu sắc Phương Thanh đã “hút hồn” người xem để rồi làm cho công chúng xem phim thương cảm đến rơi nước mắt về phận đời tủi nhục của cô gái điếm tận đáy xã hội Phước Hạnh.

Hình ảnh Phước Hạnh bị đánh tơi tả vì bọn ma cô, tú bà tranh giành khách và địa bàn, hình ảnh Phước Hạnh ngồi thu lu, cô đơn lạnh giá bên gốc cây vệ đường trong đêm mưa giá rét bên cạnh là đống lửa tàn để sưởi giá làm cho những ai xem phim cũng nức nở đến nghẹn lòng! Phương Thanh thật sự đã là một Phước Hạnh tận cùng của xã hội qua vai diễn.

Xin cho tôi gửi đến chị lòng cảm phục và mến mộ, chị đã đến với điện ảnh không còn là một cuộc “dạo chơi” thú vị nữa mà thật sự những vai diễn của chị đã để lại trong lòng tôi cũng như rất nhiều công chúng thật xúc động biết bao!".

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên