07/07/2008 08:05 GMT+7

"Hiệp sĩ" bắt cướp

GIA MINH
GIA MINH

TT - Ngày 3-7, anh Nguyễn Văn Minh Tiến (34 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) lại bắt thêm hai tên cướp. Chỉ là một người dân bình thường nhưng anh Tiến đã hàng trăm lần tham gia bắt cướp.

SYwQZ71Q.jpgPhóng to
Hòa vào dòng người, "hiệp sĩ” Tiến âm thầm săn lùng bọn cướp - Ảnh: Gia Minh
TT - Ngày 3-7, anh Nguyễn Văn Minh Tiến (34 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) lại bắt thêm hai tên cướp. Chỉ là một người dân bình thường nhưng anh Tiến đã hàng trăm lần tham gia bắt cướp.

Bảy tuổi, anh Nguyễn Văn Minh Tiến đã theo thầy học võ, ước mơ lớn nhất trong cuộc đời anh là được làm công an để bảo vệ cuộc sống người dân. Năm 1992, anh đã gần đạt được ý nguyện của mình, khi đó anh đi nghĩa vụ và được điều về công tác tại cảng Sài Gòn. Nhưng đến năm 1994, một căn bệnh quái ác đã lấy đi của anh cơ hội thực hiện ước mơ đó. Anh ra khỏi ngành công an nhưng vẫn đau đáu nỗi niềm... bắt cướp!

Chở vợ mang bầu vẫn… đuổi bắt cướp

Ấn tượng lớn nhất trong "hành trang" hơn 200 lần bắt cướp của anh Tiến là vào năm 1997, khi ấy vợ anh có bầu con trai đầu, bụng chửa vượt mặt. Lúc đó anh đang chở vợ đi chơi, tới giao lộ Phạm Văn Hai - Lê Văn Sĩ (Q.Tân Bình) thì nghe tiếng người dân hô "cướp, cướp", anh quay lại thấy một thanh niên đi xe Dream chạy như bay trên đường. Biết đây là đối tượng người dân đang truy đuổi, anh nói với vợ: "Ôm chặt anh, nhắm mắt lại".

Và sau đó "cả gia đình" anh cùng ngồi trên xe gắn máy lao theo tên cướp. Rượt một chặng đường dài, anh bắt kịp tên cướp và đạp đổ xe, khiến tên cướp phải chạy trốn vào hẻm. Không để tên cướp trốn thoát, anh tiếp tục đuổi, tên cướp quay lại rút dao chống cự. Bằng sự nhanh nhẹn của người luyện võ, anh tránh được những nhát dao cuồng sát và nhanh chóng hạ gục đối tượng.

Sau lần đầu tiên ấy là cả một khoảng thời gian hơn mười năm anh miệt mài theo dõi, truy xét và bắt nóng hàng trăm tên cướp. Anh tâm sự: "Có lẽ việc bắt cướp đã ngấm vào máu nên không thể dứt ra được. Cứ hễ ra đường thấy bọn cướp là tui chịu không nổi. Lúc đầu bà xã sợ bị trả thù, không cho tham gia các vụ bắt cướp nhưng riết rồi cũng quen, giờ lại ủng hộ".

Vợ chồng anh hiện đang ở nhà thuê, vợ anh hằng ngày phải dậy từ 4-5 giờ sáng, đi nhận báo và ngồi bán cho tới chiều, ngày nào nhiều thì được 50.000 đồng, có ngày lỗ vốn vì phải ôm báo ế. Anh kể: "Tiền thuê nhà lẽ ra phải tăng tới gần 2 triệu rồi, biết mình hay đi bắt cướp, chủ nhà thương hổng tăng tiền".

Tinh thần nghĩa hiệp

Anh Hải (ngụ Q.Tân Phú) - một người được anh Tiến giúp - kể cách nay vài năm anh đi lấy tiền hàng, bỏ hơn 60 triệu đồng vào cốp xe và bị trộm. Khi anh Hải còn đang trong trụ sở công an phường làm tường trình thì đã nghe người gọi ra nhận xe. Ra tới, thấy anh Tiến mang theo cả chiếc xe và tên trộm, anh Tiến còn nói nhỏ: "Trong cốp xe anh có mấy chục triệu phải không? Tôi đạp thằng trộm, yên xe bị bung, tiền rơi ra đường tôi đã nhặt lại rồi đó”. Cảm động trước hành động nghĩa hiệp của anh Tiến, sau này anh Hải và những người bạn của anh luôn sẵn lòng cùng anh Tiến đi săn bắt cướp.

Có lần anh Tiến cũng cảm thấy sợ là vụ bắt băng trộm xe gắn máy do Tuấn "bông hồng" cầm đầu. Đầu năm 2005, anh theo dõi một đối tượng chuyên trộm xe và khi bắt được tên này rồi mới biết đó là Tuấn "bông hồng"- một tay côn đồ khét tiếng hung tợn vừa ra tù. Giải Tuấn "bông hồng" đi ngay gần đại bản doanh của hắn, hàng chục đàn em của Tuấn bao vây, đe dọa. Bọn này còn cử người theo và đề nghị anh thả Tuấn "bông hồng" với giá 20 triệu đồng. Anh báo sự việc cho công an, đám đàn em Tuấn "bông hồng" tức giận nhắn tin đe dọa "xử" cả gia đình anh.

Ngày 24-6 vừa qua, Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo tới nhà thăm hỏi, động viên gia đình anh Tiến. Nói chuyện với bà Thảo, cậu con trai lớn của anh chị hăng hái mơ ước "được làm công an, đi bắt cướp giống bố". Riêng anh, động viên mãi anh mới tâm sự: "Muốn có một chiếc xe để tiếp tục bắt cướp, vì chiếc xe hiện tại cũ quá rồi".

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên