24/11/2008 14:02 GMT+7

Hiệp hội diễn viên Mỹ tìm cách đình công

HỒNG QUANG (Theo AP, Reuters)
HỒNG QUANG (Theo AP, Reuters)

TTO - Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG) cho biết họ sẽ đề nghị các thành viên cho phép tiến hành một cuộc đình công, sau khi đàm phán về hợp đồng với các hãng phim Hollywood thất bại dù đã có một nhà hòa giải của liên bang.

Khi 12.000 nhà biên kịch ngừng viết kịch bản

wXPbJaWs.jpgPhóng to
SAG đang muốn theo chân Hiệp hội biên kịch Mỹ (WGA) tổ chức đình công như năm 2007

Nhà hòa giải của liên bang Juan Carlos Gonzalez quyết định ngừng các cuộc thương thảo giữa SAG và Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình (AMPTP) hôm 22-11, sau hai vòng đàm phán kéo dài thất bại không đi đến bất cứ thỏa thuận nào. Hiện chưa có kế hoạch nào về việc nối lại các cuộc đàm phán này.

SAG, hiệp hội đại diện hơn 120.000 diễn viên điện ảnh và truyền hình, tuyên bố sẽ phát động chiến dịch quy mô để tìm cách được đình công. Các cuộc đàm phán giữa họ với AMPTP đổ vỡ sau khi các hãng phim theo đuổi quyền được tạo ra các sản phẩm dành cho những phương tiện truyền thông mới như Internet, quyền sử dụng các diễn viên không phải là thành viên của SAG và không trả tiền tác quyền thặng dư.

Tiền tác quyền thặng dư là khoản tiền trả cho các diễn viên bất cứ khi nào sản phẩm của họ được phát rộng rãi, ví dụ như phát lại trên truyền hình. Đối với nhiều thành viên của SAG, khoản tiền này chiếm tới hơn một nửa thu nhập hằng năm của họ.

Liên minh AMPTP lập tức lên án SAG trong việc tìm cách đình công. Phản ứng chính thức của liên minh này nhấn mạnh: "Giờ đây SAG đang có lời đề nghị kỳ quái với các thành viên của mình nhằm giải quyết sự thất bại của chiến lược đàm phán bằng một cuộc bỏ phiếu về đình công, vào thời điểm đang có cuộc khủng hoảng kinh tế lịch sử".

Trước đó, ban lãnh đạo SAG đã cho phép ủy ban đàm phán của họ quyền được kêu gọi thực hiện một cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý kiến về đình công nếu thương thuyết thất bại. Cuộc bỏ phiếu này sẽ mất hơn một tháng và đình công chỉ có thể được thực hiện nếu có hơn 75% thành viên SAG ủng hộ.

HỒNG QUANG (Theo AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên