11/06/2007 17:22 GMT+7

Hiệp hội bán súng Mỹ nhượng bộ

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP, Reuters)
ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP, Reuters)

TTO - Theo nhật báo The Washington Post ngày 10-6, Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) đã đạt thỏa thuận với các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ tại Quốc hội về việc tăng cường kiểm soát đối với những người mua vũ khí.

* Nổ súng ở bang Wisconsin

MNPnwspr.jpgPhóng to
Một cửa hàng bán súng ở Mỹ

Thỏa thuận này - được thương lượng sau khi xảy ra vụ thảm sát tại trường đại học Công nghệ Virginia vào tháng tư vừa qua - có thể mở đường cho điều luật đầu tiên cấp quốc gia về việc kiểm soát vũ khí chặt chẽ tại Mỹ kể từ năm 1994.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận, chính quyền các bang sẽ được cấp kinh phí để lập các cơ sở dữ liệu liên quan đến những thông tin về những người bị cấm mua vũ khí. Trong trường hợp không thực hiện tốt việc này họ sẽ bị phạt. Đổi lại, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Quốc hội chấp thuận xóa bỏ tì vết của những người phạm những lỗi nhẹ ra khỏi cơ sở dữ liệu cũng như có thể xóa hồ sơ lưu của các cựu binh có những vấn đề về tinh thần khỏi hệ thống lưu trữ theo dõi, ngoài ra người mua lẫn người bán súng không phải trả phí cho những biện pháp kiểm soát trên.

Điều luật cấp quốc gia (áp dụng cho tất cả các bang) gần nhất về kiểm soát vũ khí được ban hành vào năm 1994 là cấm bán các loại vũ khí tấn công. Và gần đây nhất, vào năm 2005, lưỡng viện Quốc hội Mỹ (do đảng Cộng hòa nắm quyền) đã thông qua đạo luật bảo vệ quyền thương mại vũ khí hợp pháp, trong đó giới sản xuất và kinh doanh vũ khí Mỹ được miễn trừ pháp lý (không phải chịu trách nhiệm dân sự lẫn hình sự về các tội ác do việc sử dụng vũ khí gây ra).

1WOL8zlr.jpgPhóng to
Các nạn nhân đang được chuyển đến bệnh viện

Cùng ngày, một vụ nổ súng chưa rõ nguyên nhân diễn ra tại một ngôi nhà ở thị trấn Delavan, bang Wisconsin làm ít nhất sáu người chết và một bé gái hai tuổi bị thương nặng. Cảnh sát đã đến hiện trường và phát hiện các tử thi sau khi được báo có tiếng súng nổ.

Thủ phạm vẫn chưa được nhận diện. Toàn bộ khu phố đã bị phong tỏa. Theo hàng xóm, gia đình sống trong ngôi nhà trên rất hòa thuận và những đứa trẻ trong nhà rất dễ thương. Cảnh sát dường như đang nghiêng về giả thuyết tự sát cả gia đình.

Delavan là một thị trấn yên tĩnh ở bang Wisconsin với 8.000 cư dân.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên