26/10/2008 05:41 GMT+7

Hiện tượng High school musical

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hôm 24-10, High school musical 3 đã ra mắt trong sự ngóng đợi của khán giả trẻ toàn thế giới (*). Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, giới điện ảnh dự đoán doanh thu tuần đầu của bộ phim sẽ vượt qua ngưỡng 48,3 triệu USD, kỷ lục tháng mười mà Scary movie 3 lập năm 2003.

K4fWORWV.jpgPhóng to
Zac Efron và Vanessa Hudgens vào vai Troy và Gabriella trong High school musical 3 - Ảnh: imdb
TT - Hôm 24-10, High school musical 3 đã ra mắt trong sự ngóng đợi của khán giả trẻ toàn thế giới (*). Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, giới điện ảnh dự đoán doanh thu tuần đầu của bộ phim sẽ vượt qua ngưỡng 48,3 triệu USD, kỷ lục tháng mười mà Scary movie 3 lập năm 2003.

Các nhà phê bình điện ảnh nhận xét cũng như hai phần đầu, High school musical 3 có nội dung khá đơn giản và dễ đoán, các nhân vật vẫn còn một chiều và thiếu sự sống động.

Tuy nhiên, như nhà phê bình Jen Cady của trang web điện ảnh E!Online nhận định, các fan hâm mộ của loạt phim sẽ không phải thất vọng bởi High school musical 3 vẫn giữ được tinh thần của loạt phim: sự tươi trẻ, hồn nhiên, những bài hát ngọt ngào, trong sáng và những bước nhảy sôi động hút hồn người xem. Diễn xuất của các diễn viên trẻ cũng được đánh giá trở nên chuyên nghiệp và thuyết phục hơn.

Như Romeo và Juliet

High school musical là câu chuyện về hai học sinh Trường trung học East High School Troy Bolton và Gabriella Montez, thuộc các nhóm học sinh đối lập nhau trong trường. Troy rất nổi tiếng, là đội trưởng đội bóng rổ của trường, còn Gabriella - một nữ sinh xinh đẹp và rụt rè - thuộc nhóm học sinh say mê toán và khoa học.

Cả hai cùng thử vai chính trong vở nhạc kịch của trường, do đó gây sự chia rẽ giữa hai nhóm học sinh trong trường. Dù gặp nhiều cản trở, Troy và Gabriella vẫn quyết tâm đạt được điều mình mong muốn. Ở phần 3 này, giờ sắp tốt nghiệp, Troy và Gabriella phải đối mặt với viễn cảnh xa nhau vì đi học tại các trường đại học khác nhau, trong lòng ngập tràn những hi vọng và cả sự lo sợ đối với tương lai.

Hai phần đầu của High school musical là loạt phim thành công nhất trong lịch sử của kênh Disney Channel khi thu hút được tới 450 triệu khán giả toàn thế giới. Cộng với doanh số DVD phim, nhạc, các sản phẩm ăn theo… bộ phim đã tạo ra một thương hiệu theo các chuyên gia điện ảnh và kinh tế đánh giá là trị giá lên đến 1 tỉ USD. Từ vô danh, dàn diễn viên của bộ phim là Zac Efron (vai Troy), Vanessa Hudgens (Gabriella), Ashley Tisdale, Lucas Grabeel… đã trở thành các ngôi sao trẻ hàng đầu Hollywood, có tương lai xán lạn và là thần tượng của giới trẻ nhiều quốc gia trên thế giới.

Xuất phát điểm của High school musical không có yếu tố gì cho thấy nó sẽ trở thành một hiện tượng văn hóa pop toàn cầu. Loạt phim có kinh phí rất vừa phải: phần đầu 4,2 triệu USD, phần hai 7 triệu USD, phần ba là phim điện ảnh cũng chỉ có kinh phí 13,3 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với các bộ phim ca nhạc khác. High school musical có kịch bản rất giản dị, nội dung cực kỳ sạch sẽ, không hề có những màn câu khách bằng bạo lực hay tình dục thường thấy trong các bộ phim về giới trẻ tại Mỹ. Vậy đâu là yếu tố đem lại thành công thần kỳ cho loạt phim?

Theo các nhà phê bình, chính nội dung đơn giản của phim lại là điểm thu hút lớn, bởi kịch bản phim là sự chuyển thể hiện đại của chuyện tình vượt thời gian Romeo và Juliet. Cũng giống như cặp tình nhân trong tác phẩm của William Shakespeare, Troy và Gabriella thuộc những nhóm đối lập nhau, nhưng vượt qua những cản trở, đối nghịch để đến với nhau.

Nhà phê bình Owen Gleiberman của tạp chí Entertainment Weekly nhận xét một điểm nhấn của bộ phim là thông điệp hãy là chính mình, hãy theo đuổi những điều mình yêu thích và mơ ước. Các bài hát và vũ điệu trong phim đều rất trẻ trung, vừa sôi động vừa ngọt ngào, lãng mạn, phù hợp với giới trẻ ở độ tuổi trung học.

Những tài năng trẻ

Dàn diễn viên trẻ, đẹp cũng góp phần rất lớn vào thành công mang tính hiện tượng của High school musical. Zac Efron, giờ được mệnh danh là "người tình nước Mỹ", có vẻ điển trai của những nam diễn viên hàng đầu Hollywood. Giọng hát và diễn xuất của Efron cũng được các nhà phê bình điện ảnh đánh giá cao. Vanessa Hudgens có vẻ đẹp dịu dàng, trong sáng dù khả năng diễn xuất chưa bằng các bạn diễn trong phim.

Nhà phê bình Stephen Holden từng miêu tả: "Nụ cười hạnh phúc của Hudgens có thể khiến cả màn hình tan chảy". Xìcăngđan "ảnh nóng" trên Internet của Hudgens dường như không ảnh hưởng lắm đến danh tiếng của cô. Không chỉ sánh đôi trong phim, ngoài đời Efron và Hudgens cũng là một cặp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của trang web giải trí BuddyTV, cặp diễn viên phụ Ashley Tisdale và Lucas Grabeel mới thật sự tạo nên sự khác biệt cho High school musical. Trong phim Tisdale vào vai cô nàng kiêu hãnh và luôn muốn mình là tâm điểm Sharpay Evans - nhân vật phản diện chính của bộ phim; còn Grabeel đóng vai Ryan Evans, cậu em trai của Sharpay, luôn bị chị dắt mũi. BuddyTV nhận xét: "Sự cuốn hút không ngừng và diễn xuất vui nhộn của cả hai là yếu tố khiến bộ phim này thật sự tuyệt vời". Các diễn viên còn lại, thuộc đủ các màu da, cũng tỏ ra rất có tiềm năng.

Trước sự thành công của High school musical, Hãng Disney đã lập tức tuyên bố sẽ làm tiếp phần 4. Tuy nhiên, nhiều khả năng các diễn viên chính của ba phần đầu sẽ không có mặt. Bởi như Efron cho biết các nhân vật trong High school musical 3 đã tốt nghiệp và mỗi người một hướng, do đó cần phải có những vai diễn mới để bộ phim giữ được tựa đề High school (trung học).

Các ngôi sao trẻ đã bày tỏ tham vọng muốn có những bước tiến mới trong sự nghiệp với những vai diễn người lớn hơn. High school musical 3 cũng đã giới thiệu một số gương mặt mới trẻ trung hơn, có thể sẽ là những nhân vật chính cho phần 4.

(*) Tại VN,High school musical 3: Lễ tốt nghiệp sẽ công chiếu ngày 20-11.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên