Phóng to |
Duy Mạnh |
Thật ra cái tên Duy Mạnh đã được giới chuyên môn và khán giả biết đến khi là tác giả của các ca khúc ăn khách qua giọng hát Đàm Vĩnh Hưng như Giây phút chia xa, Về đi thôi hỡi em...
Những bài hát tự sự, tâm trạng, bố cục khuôn mẫu và thường là rủ rỉ dễ nghe được viết bởi một người có nghề: Duy Mạnh sinh ra trong một gia đình có bốn anh em đều chơi saxophone, riêng anh sáng tác nhạc từ năm 15 tuổi, rồi học trung cấp piano Nhạc viện TP.HCM. Từ năm 1998, Duy Mạnh đã đàn hát phiêu bạt qua các sân khấu, bar, pub Sài Gòn, tương lai khá mờ mịt bởi Sài Gòn có quá nhiều ca sĩ - nhạc công đua chen quyết liệt.
Năm 2002, Duy Mạnh từng liều mình làm đĩa nhạc đầu tiên, song tới công đoạn ra master (đĩa chủ để đem đi in sang hàng loạt) thì anh lại hết sạch tiền và đành ngưng lại. Trong cái rủi cũng có cái hên, tình cờ nghe Duy Mạnh làm nhạc, thu âm tại các phòng thu, các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải, Quang Hà... chú ý và xin ca khúc của Duy Mạnh để hát.
Họ hát ăn khách, Duy Mạnh “lên hạng” trong vai trò nhạc sĩ, và thật ra nếu chỉ việc dựa tên tuổi của mình cộng với tập trung sáng tác hay, sáng tác đều tay, anh có thể sống khỏe. Ngồi ung dung đàn tại quán cà phê ở quê nhà Hải Phòng, Duy Mạnh vẫn được Đàm Vĩnh Hưng đi diễn ghé ngang hối hả giành mua từng đợt hai, ba bài độc quyền bạc triệu.
Tuy vậy, Duy Mạnh vẫn đau đáu giấc mơ thể hiện chính những bài mình viết với một lý do giản đơn: “Tôi đã viết nhạc từ những câu chuyện thương khó đời mình cùng với những tâm sự, số phận của bạn bè mà tôi được biết, nghiền ngẫm. Tôi muốn chính mình sẽ hát và biểu đạt đủ đầy những tâm sự ấy!” - anh nói.
Hơn nữa, như album đầu tay Tình em là đại dương ra mắt của Duy Mạnh, anh đã chủ ý viết ca khúc phù hợp với chất giọng của mình - một giọng nam trữ tình, rỉ rả, có cơ may đi vào lòng người nghe từ từ. Quả cũng lạ, vì giọng chẳng là người. Ngoài đời Duy Mạnh vóc cao to mạnh mẽ!
Những ca khúc ballad có phần tỉ tê, chút ảnh hưởng dòng Canto-pop Hong Kong trong album Tình em là đại dương thoạt tiên không cừ khôi. Nhưng ca khúc Kiếp đỏ đen đã làm nên chuyện lớn khi chuyển tải một đề tài xã hội (nói lên hậu quả của nạn cờ bạc khiến con người trắng tay, mất hết tất cả và cay đắng ngộ ra “xin hãy tránh xa kiếp đỏ đen”). Ngoài Hà Nội, giới trẻ nghe như cơn sốt. Ở miền Nam, quán xá nơi nơi mở nhạc liền tù tì.
Dĩ nhiên, để không là hiện tượng nhất thời, Duy Mạnh sẽ phải tiếp tục khẳng định mình qua nhiều ca khúc mới và album sắp tới. Nhưng thành công của Duy Mạnh bắt nguồn từ chuyện anh nhọc công đi lên theo một ngã rẽ khác với số đông, cũng là một bài học đáng tham khảo vào đầu năm 2005 này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận