02/03/2012 12:29 GMT+7

Hiểm họa từ giày cao gót

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Những cú “vồ ếch” liên tiếp của người mẫu trẻ Pauline Hoarau trên sàn diễn thời trang Pháp hôm 29-2 đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các mặt báo. Đây không phải chuyện hiếm mà còn là hiểm họa khôn lường với người mẫu.

Km8RuHbD.jpgPhóng to

Những đôi giày “khủng” trong bộ thiết kế của Alexander McQueen - Ảnh: Nymag

Những đôi giày “sát thủ”

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris xuân - hè 2012, buổi biểu diễn thời trang của nhà thiết kế người Bỉ Anthony Vaccarello hôm 29-2 nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người vì một sự cố không ai muốn: người mẫu trẻ Pauline Hoarau đã té ngã hơn ba lần trong buổi diễn, đến nỗi hai người mẫu khác phải dìu cô đi.

Pauline Hoarau cho biết chính đôi giày của Hãng Giuseppe Zanotti (Ý) là nguyên nhân của những cú ngã. Dù tất cả người mẫu đều đi giày của hãng này, tuy nhiên Pauline khẳng định giày của cô đã bị lệch.

Pauline Hoarau, cao 1,8m, là người mẫu Pháp từng lọt top 7 cuộc thi Elite Model Look 2011. Rất có thể sau sự cố này cô sẽ nổi tiếng một cách bất đắc dĩ cũng như không tránh khỏi việc để lại một vết đen trong sự nghiệp của mình.

Cũng trong tháng 2 vừa qua, buổi trình diễn các thương hiệu Naeem Khan, Richard Chai và Y-3… tại Tuần lễ thời trang New York 2012 cũng gặp sự cố. Trong một buổi diễn của nhãn hàng Dennis Basso, một người mẫu trẻ cũng bị “đo sàn” vì đôi giày đế nhọn và cao.

qAhqOIvg.jpgPhóng to

Người mẫu Pauline Hoarau té ngã trên sàn diễn thời trang Pháp hôm 29-2 - Ảnh: Daily Mail

2c4PPojI.jpgPhóng to

Pauline Hoarau được dìu đi sau những cú ngã liên tiếp - Ảnh: Daily Mail

Không chỉ các người mẫu trẻ mới gặp sự cố vì giày. Những siêu mẫu như Jessica Stam, Naomi Campbell, Iekeliene Stange, Karlie Kloss, Laura Stone và Sasha Pivovarova cũng có vài lần trượt ngã trên sàn catwalk.

“Người mẫu luôn phải đối mặt với những khó khăn từ những đôi giày cao gót ít nhất 4 inch (khoảng 10,16 cm). Những đôi giày quá cao rất khó giữ thăng bằng và có thể gây trượt ngã khiến người mẫu bị thương”, người mẫu thời trang Allison Bryant, cựu giảng viên tại Trường đào tạo người mẫu và diễn xuất Barbizon Modeling and Acting ở Atlanta (Mỹ), nói.

Allison Bryant cho biết thêm dù những đôi giày cao gót luôn giúp người mẫu trở nên quyến rũ hơn và mang đến sự hấp dẫn cho những bộ thiết kế họ mặc, tuy nhiên sự an toàn của người mẫu từ lâu đã bị bỏ qua.

Hậu quả của những cú ngã “trời giáng” trong quá trình trình diễn thời trang là người mẫu có thể bị vỡ mắt cá chân, ngón chân, cơ bắp bị căng hoặc rách. Một chấn thương có thể khiến người mẫu phải nghỉ làm việc trong nhiều tháng, thậm chí là vĩnh viễn.

dDFJRds6.jpgPhóng to

Một người mẫu té ngã trên sàn diễn của nhãn hàng thời trang Dennis Basso vào tháng 2 vừa qua - Ảnh: Daily Mail

Người mẫu phải tự bảo vệ mình

Giày cao gót kết hợp những sàn diễn được thiết kế quá trơn bóng đã trở thành một cặp “sát thủ” phá hủy đôi chân của các người mẫu. Theo Leah Chernikoff, biên tập viên trang Fashionista: “Người mẫu bị té ngã nhiều nhất là trong các buổi diễn của Herve Leger. Các trang phục của họ rất siết và sàn diễn lại rất trơn. Điều này khiến hàng loạt người mẫu tham gia bị té ngã”.

Với những người mẫu chuyên nghiệp, họ luôn được huấn luyện phải mỉm cười khi chẳng may bị té ngã trên sàn catwalk mặc dù đôi chân đang rất đau đớn. Tuy nhiên, việc thuyết phục các nhà thiết kế thay đổi chương trình hay những đôi giày cao ngất ngưởng để đảm bảo an toàn cho người mẫu là điều không dễ.

Ba siêu mẫu hàng đầu thế giới Abbey Lee Kershaw, Sasha Pivovarova và Natasha Poly từng thẳng thừng từ chối lời mời trình diễn của nhà thiết kế lừng danh Alexander McQueen vì không thể chấp nhận những đôi giày kỳ dị cao tới 30cm của anh.

“Những đôi giày này từng khiến hàng loạt người mẫu té ngã và chúng tôi không muốn ra về với mắt cá chân không nguyên vẹn sau buổi diễn” - Natasha Poly nói.

Abbey Lee Kershaw chia sẻ: “Hi vọng chiều cao của những đôi giày cao gót sẽ được hạ thấp xuống vì sức khỏe và sự an toàn cho người mẫu. Nhưng điều quan trọng là người mẫu cần phải đấu tranh để bảo vệ chính mình, nói không với điều kiện làm việc không an toàn và những đôi giày nguy hiểm”.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên