22/04/2009 08:09 GMT+7

Hiểm họa tài xế nghiện ma túy

HOÀNG KHƯƠNG(còn tiếp)
HOÀNG KHƯƠNG(còn tiếp)

TT - Tài xế nghiện ma túy đang là câu chuyện đau đầu đối với cơ quan chức năng. Thâm nhập thực tế trên những cung đường, PV Tuổi Trẻ ghi nhận hiểm họa này ngày càng phổ biến...

Bài 1: Tranh thủ “phê” rồi mới... ôm lái

pfT6NyJo.jpgPhóng to

Ngày 15-4, tại quán cơm TT (quốc lộ 1A, Xuân Lộc, Đồng Nai), chiếc xe đầu kéo container biển số đăng ký Nghệ An chạy từ hướng Bình Thuận vào TP.HCM tấp vào quán cơm. Tài xế trạc 30 tuổi nhảy xuống đi một mạch về hướng dãy nhà vệ sinh phía sau. 20 phút sau, anh tài xế bước ra leo thẳng lên cabin nằm, không ăn uống như những đồng nghiệp khác. Phụ xe đi cùng tài xế nói tỉnh bơ: “Nó mới “đớp” thuốc đấy”.

“Phê” lái mới “lụa”

Anh H., chủ một cây xăng trên tuyến quốc lộ 1A (thuộc huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), cho biết nhiều tài xế đói thuốc đến nỗi vừa dừng xe là lẻn nhanh vào nhà vệ sinh để “đâm” (chích). Cách đây vài hôm, một tài xế xe container tấp vào cây xăng, chưa kịp “đớp” thuốc đã vật vã sùi bọt mép ngay trên cabin. Theo chị H., người làm công của cây xăng, hằng ngày chị phải thu gom gần chục kim tiêm còn dính máu đỏ tươi vứt lăn lóc trong nhà vệ sinh.

Trò chuyện với PV Tuổi Trẻ, nhiều tài xế thừa nhận mục đích việc sử dụng ma túy là để lấy “cảm giác” trong suốt cuộc hành trình. Tài xế B.M.T., 32 tuổi, quê Thái Bình, tâm sự tám năm ôm vôlăng thì hết ba năm là nô lệ của “nàng tiên trắng”. Trên những chuyến xe ngược xuôi TP.HCM - Hà Nội, T. được các đồng nghiệp “khích lệ” cho thử heroin rồi nghiện nặng.

Mỗi ngày T. phải “chơi” 2-3 cữ. Mỗi lần vào TP.HCM, T. thường ghé ngã tư An Sương lấy sỉ heroin để xài dần trên đường. T. nói: “Mỗi lần vã thuốc mắt hoa, tay run, khắp người như có giòi bò trong từng đốt xương nhưng phải ráng lết về bãi để phê”. Ngày 27-2, T. đánh xe vào bãi Tây Nam (P.Tân Hưng Thuận. Q.12, TP.HCM) giao xe cho phụ xe rồi nhảy ra ngã tư An Sương “đớp” một “bi” thì bị Công an P.Trung Mỹ Tây (Q.12) bắt giữ, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện.

Trần Minh Q. (ngụ Bảo Lộc, Lâm Đồng) có thâm niên trên 10 năm lái xe container chạy tuyến Bắc-Nam thì cũng chừng ấy thời gian nghiện heroin. Q. cho biết khi đủ thuốc lái mới “lụa”. Lương của Q. 6-7 triệu đồng/tháng nhưng không đủ “giáp hạt”. Nhiều lúc vã thuốc tay lái loạng choạng, mắt nhắm mắt mở nhưng phải cắn răng chạy về bãi để tìm “hàng”, hoặc ghé quán cơm dọc đường năn nỉ đồng nghiệp nhượng lại một “bi” xài đỡ.

Ngày 21-3, Q. đói thuốc lên cơn nằm mê man ở bãi xe Q.2. Khi tỉnh dậy, anh ta thấy mình đang nằm trong Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (TP.HCM). Q. nói: “Có khi vậy mà hay”.

Tài xế H.L. mới vào nghề vài tháng thì được các đồng nghiệp “dìu dắt” vào con đường nghiện ngập. L. cho biết mỗi lần đói thuốc chỉ có nước buông tay lái vì mọi thứ trở thành mờ mờ ảo ảo. Lúc “phê” thuốc thì tinh thần trở nên phấn khích, nhưng sau đó người bải hoải, tay chân rã rời không cầm nổi vôlăng, đầu óc chao đảo. L. vừa chuyển “đô” từ hít qua chích được vài hôm thì bị công an bắt đưa vào trung tâm.

Theo nhiều tài xế, sở dĩ họ dùng ma túy là vì chẳng biết làm gì trong lúc đợi bốc hàng, hút vì nhiều tài xế xung quanh đều thế cả... Không ít tài xế tâm sự: những lúc lên cơn nghiện cũng phải cắn răng phóng nhanh vượt ẩu, làm sao kiếm được ra nơi bán thuốc càng nhanh càng tốt, tranh thủ “phê” rồi mới đi tiếp... Đ.M.T. (quê Thanh Hóa) lái xe khách chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM nói mỗi ngày “đớp” không dưới 500.000đ mới thỏa cơn nghiện.

Nhiều lúc gặp thuốc nhẹ phải chích 20 gói thuốc loại 50.000đ/gói mới đủ đô để cầm lái tiếp. L.T.B., tài xế container, thú nhận không ít lần đang lái lên cơn tụt huyết áp, trong nóng, ngoài lạnh, chân tay bủn rủn, tóc dựng ngược, không tự chủ được.

4MW49E2S.jpgPhóng to
Tổ công tác do thiếu tá Nguyễn Văn Khải, đội trưởng Đội TTKSGT Cam Ranh (Phòng CSGT Khánh Hòa) chỉ huy kiểm tra khu vực tài xế, phụ xe ngồi để truy tìm ma túy - Ảnh: H.K.

Từ con nghiện trở thành tội phạm

Do không đủ tiền hút chích nên nhiều tài xế ăn cắp tiền hàng, rút ruột phụ tùng, xăng dầu để có tiền hút, chích. Theo tìm hiểu, hầu hết tài xế dính vào ma túy đều tăng “đô” theo thời gian. Để có tiền đáp ứng đủ nhu cầu hằng ngày, họ đã nghĩ ra hàng trăm kiểu kiếm tiền bất chính mà ngay cả chủ xe và những cơ quan quản lý cũng không thể biết được. Q., tài xế container, cho biết thường xuyên ăn cắp dầu hoặc chôm hàng bán lấy tiền để chích. L., tài xế xe khách Bắc - Nam, thừa nhận nhiều lần “luộc” phụ tùng xe để có tiền hút chích. Không còn gì để “luộc”, L. vẽ hàng trăm lý do để moi tiền chủ xe: mẻ hộp số, gãy nhíp, bể lốp, bay lốc làm lạnh, mất thước thăm dầu...

Tệ hại hơn, sau khi trở thành con nghiện, nhiều tài xế sẵn sàng trở thành người vận chuyển ma túy. Mới đây Công an Q.12 phối hợp Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17) Công an TP.HCM bắt quả tang Vũ Văn Kết (ngụ Nghĩa Hưng, Nam Đàn, Nghệ An), tài xế xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, đang vận chuyển trên 74,6g heroin tại khu vực bến xe Ngã Tư Ga (P.Thạnh Lộc, Q.12).

Mở rộng điều tra, PC17 bắt tiếp Trần Văn Thắng (Nghĩa Hải, Nghĩa Hưng, Nam Định), đồng nghiệp và là “cùng hội nghiện” với Kết. Tại cơ quan điều tra, Kết, Thắng khai nhận do không đủ tiền hút chích nên bàn nhau mua heroin từ Nghệ An vận chuyển vào TP.HCM bán.

Cuối năm 2008, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình bắt quả tang tài xế Nguyễn Minh Anh (ngụ Nghĩa Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình) đang giấu 12 gói heroin để chuẩn bị bán cho các con nghiện tại một quán cà phê ở P. Bắc Nghĩa (TP Đồng Hới). Đối tượng khai nhận làm nghề tài xế tại Tây nguyên, bản thân nghiện ma túy.

Nguyễn Hữu Tuyên (quê Yên Lạc, Vĩnh Phúc), tài xế xe khách chạy tuyến Vĩnh Phúc - TP.HCM, thường xuyên xuống khách và hàng hóa tại bến xe Ngã Tư Ga (Q.12). Trong thời gian cầm tài, Tuyên là khách hàng thường xuyên của các nhóm buôn bán lẻ heroin tại khu vực bến xe nên quen biết nhiều tay đầu nậu.

Thấy việc kinh doanh ma túy nhiều lợi nhuận, Tuyên liền đặt vấn đề sẽ cung cấp heroin giá rẻ cho những đường dây này. Thỏa thuận tỉ lệ ăn chia xong, cuối tháng 7-2008 Tuyên điện thoại cho Đỗ Cao Thắng (ngụ cùng địa phương và là con nghiện nặng) đi lấy hàng để chuyển vào TP. HCM tiêu thụ với giá 30 triệu đồng mỗi cây heroin (10 chỉ).

Nhận được tin, Thắng lên Điện Biên qua cửa khẩu Tây Trang mua heroin với giá 10 triệu đồng một cây. Ngày 11-8-2008, Tuyên, Thắng điều khiển xe khách mang “hàng” vào đến bến xe Ngã Tư Ga. Sau khi xuống khách, Tuyên và Thắng đón xe buýt về Bình Dương để giao hàng. Vừa đến điểm hẹn tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An (Bình Dương) Tuyên, Thắng bị trinh sát PC17 Bình Dương kiểm tra, thu tại chỗ 9,9g heroin. Tuyên, Thắng khai nhận nghiện ma túy nặng nhưng chủ xe vẫn giao xe chạy tuyến Bắc - Nam từ nhiều năm.

HOÀNG KHƯƠNG(còn tiếp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên