17/03/2014 05:30 GMT+7

Hi vọng sắp cạn với David Moyes

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Không còn từ ngữ nào để nói về màn trình diễn nghèo nàn của Manchester United (M.U) trước Liverpool, ngoại trừ cụm từ quen thuộc dưới thời David Moyes: quá thất vọng.

Sau khi M.U thua tủi hổ trước Liverpool trên sân nhà, chỉ có chiến thắng 3-0 trước Olympiakos tại Champions League mới có thể giúp HLV David Moyes cứu được chiếc ghế của ông.

Mùa giải này, M.U cứ tiến một bước lại lùi hai bước. Khi hi vọng dâng cao sau trận thắng Crystal Palace thì thảm họa xảy ra lúc họ gục ngã 0-2 trên sân Olympiakos ở Champions League. Niềm tin mong manh vừa nhen nhóm bằng chiến thắng trước West Bromwich thì tất cả đều sụp đổ với màn hủy diệt 3-0 của Liverpool ngay tại sân Old Trafford. Nhà hát của những giấc mơ đã trở thành nơi những cơn ác mộng ập tới.

Nếu Moyes là HLV một đội bóng lớn khác, có lẽ ông đã bị sa thải từ lâu. Năm thất bại trên sân nhà, lặn ngụp ở vị trí thứ bảy trên bảng xếp hạng và giờ bị đội bóng kình địch đáng ghét nhất xé tan thành từng mảnh nhỏ, Moyes đang ngồi trên lửa.

Đúng là cựu HLV Alex Ferguson đã để lại cho ông một đội hình đã trở nên già nua, nhưng đó vẫn là đội bóng từng giành chức vô địch Premier League mùa giải năm ngoái với 11 điểm cách biệt so với đội đứng thứ hai.

Trên lý thuyết, đội hình M.U trong trận gặp Liverpool không hề tồi. Hàng tiền đạo là hai sát thủ Waye Rooney và Robin van Persie. Ở hàng tiền vệ là ngôi sao trẻ đầy triển vọng Adnan Januzaj cùng bộ đôi Juan Mata và Marouane Fellaini, những người đã khiến M.U phải tốn tới 65 triệu bảng Anh (108 triệu USD) để mua về. Nhưng trên sân Old Trafford, đó là một M.U vô hồn, thiếu quyết tâm và không chút sáng tạo.

Liverpool đã ghi hai bàn từ chấm 11m, nhưng khoảng cách giữa M.U và đội khách là quá mênh  mông. Nói một cách thẳng thắn, tỷ số thua 0-3 vẫn còn là nhẹ nhàng đối với thầy trò Moyes. Trong khi các cầu thủ Liverpool chơi uyển chuyển và mạnh mẽ thì M.U chậm chạp, lờ đờ, thiếu tổ chức. Hàng thủ M.U mong manh nhưng hàng công còn tồi tệ hơn, không hề tạo ra được áp lực lên phía cầu môn đội khách.

Điều gì đã xảy ra? Tại sao mọi chuyện lại tồi tệ đến thế  này? Báo chí Anh cho rằng Moyes đã tự làm khó mình khi đẩy đội ngũ trợ lý HLV của ông Ferguson ra đi để đưa về sân Old Trafford một nhóm chuyên gia còn kém kinh nghiệm từ Everton. Việc ông loại bỏ Ryan Giggs, một cầu thủ đầy kinh nghiệm và vẫn giữ được phẩm chất kỹ thuật cần thiết là điều lạ lùng. Moyes mua Fellaini với cái giá cắt cổ vì những mục tiêu không rõ ràng và dường như ông không biết cách sử dụng Mata.

Cầu thủ người Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ truyền lửa sáng tạo cho hàng tiền vệ M.U. Nhưng có lẽ HLV Moyes không hề lập ra một kế hoạch riêng nào để phát huy năng lực của Mata. Hết hoạt động bên cánh phải thì Mata lại bị đẩy sang cánh trái. Ở M.U không có ai phối hợp hiệu quả với anh. Còn Van Persie, người đã đem về chức vô địch cho M.U mùa giải trước bằng những bàn thắng của anh, dường như đã đánh mất nhiệt huyết.

Các cầu thủ khác cũng vậy. Fellaini thường xuyên dễ dàng để mất bóng. Phil Jones và Nemaja Vidic liên tục xoạc bóng thiếu chính xác. Dường như các cầu thủ M.U đã hoàn toàn đánh mất ý chí chiến đấu. Chắc chắn việc không khuyến khích được các cầu thủ nỗ lực hết mình là trách nhiệm mà Moyes phải gánh.

Nhưng giờ Moyes không còn nhiều thời gian để tiếc nuối hay suy tư. Nhiều khả năng ông sẽ không bị sa thải trước khi mùa giải kết thúc, nhưng nếu M.U không thể hạ Olympiakos 3-0 và lọt vào tứ kết Champions League, ông chắc chắn sẽ đánh mất chiếc ghế HLV trưởng. Ngay sau đó là trận cầu trước Manchester City cũng trên sân Old Trafford ngày 25-3. Nếu vượt qua được những thử thách đó, Moyes vẫn còn hi vọng.

Nhưng nhìn những gì đã xảy ra trước Liverpool, thật khó tưởng tượng M.U có thể sẽ làm được gì trước Olympiakos và M.C trên sân nhà. Những cơn ác mộng mới đang đón chờ Moyes và M.U.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên