09/05/2016 06:34 GMT+7

​Hi Lạp thông qua gói cải cách thuế và lương hưu 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quốc hội Hi Lạp vừa thông qua gói cải cách về thuế và lương hưu để có thể tiếp cận khoản vay 5 tỉ euro mà nước này chưa được phê chuẩn thời gian qua.

Thủ tướng Alexis Tsipras thoạt tiên được bầu vì tuyên bố thực thi chính sách chống khắc khổ, nhưng sau đó ông cũng đã chấp nhận các thỏa thuận để Hi Lạp nhận gói cứu trợ tài chính thứ 3 - Ảnh: EPA
Thủ tướng Alexis Tsipras thoạt tiên được bầu vì tuyên bố thực thi chính sách chống khắc khổ, nhưng sau đó ông cũng đã chấp nhận các thỏa thuận để Hi Lạp nhận gói cứu trợ tài chính thứ 3 - Ảnh: EPA

Theo BBC, trước thời điểm quốc hội bỏ phiếu, những người biểu tình tại Athens đã ném bom xăng vào cảnh sát, và lực lượng này cũng phản ứng lại bằng hơi cay.

Hôm nay, 9-5, các bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức phiên họp bất thường nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng mới trong khu vực sử dụng đồng tiền chung euro.

Theo đó, các bộ trưởng trong Eurogroup sẽ đánh giá về gói cải cách chính sách toàn diện cũng như tính bền vững trong khoản nợ công của Hi Lạp tại cuộc họp ở Brussels.

Quốc hội Hi Lạp đã thảo luận trong hai ngày qua về việc có nên áp dụng những quy chế cải cách mới về lương hưu và thuế vốn bị người dân trong nước phản đối hay không.

Hàng ngàn người dân đã tham gia biểu tình, chủ yếu là biểu tình hòa bình, tại thủ đô Athens và tại thành phố lớn thứ hai của Hi Lạp là Thessaloniki.

Ba ngày diễn ra biểu tình đã làm tê liệt giao thông công cộng, đình đốn hoạt động của các cơ quan công quyền và truyền thông.

Thủ tướng Alexis Tsipras của đảng cánh tả Syriza đã có được đủ số phiếu để thông qua gói cải cách. Theo đó sẽ giảm mức chi trả lương hưu, sát nhập nhiều quỹ lương hưu, tăng mức đóng góp cho an sinh xã hội và tăng thuế với những người có thu nhập trung bình và cao.

Năm ngoái Hi Lạp đã chấp nhận vay gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỉ euro.

Quỹ tiền tệ quốc tế và các đối tác khác của châu Âu yêu cầu Hi Lạp phải triển khai nhiều hơn các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm tiết kiệm được thêm 4 tỉ euro, khoản tiền dự phòng trong trường hợp Hi Lạp không đạt được các mục tiêu tài chính trong tương lai. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên