08/06/2011 10:39 GMT+7

Hết tuổi lao động, có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Công Ty TNHH Vật Tư Thiết Bị Ô Tô Kim Long
Công Ty TNHH Vật Tư Thiết Bị Ô Tô Kim Long

TTO - * Trong mục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có ghi: sau 2 lần từ chối việc làm mà không có lý do chính đáng, theo tôi điều kiện này dành cho những người vẫn còn trong độ tuổi lao động.

H2m0ylc0.jpgPhóng to
Ảnh: topnews.net.nz

Vậy trong trường hợp người lao động đã hết tuổi lao động (về hưu) thì không thể tiếp nhận công việc do trung tâm giới thiệu việc làm được nữa vì đã hết tuổi lao động thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp hay không?

Trân trọng cám ơn chuyên mục Tư vấn Pháp luật của Tuổi Trẻ Online.

- Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm Xã hội thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp sau hai lần từ chối nhận việc làm do tổ chức bảo hiểm xã hội giới thiệu mà không có lý do chính đáng. Riêng đối với người lao động đã hết tuổi lao động (về hưu) cần lưu ý như sau:

1. Trong trường hợp người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng, thì mọi chế độ của người này sẽ được giải quyết theo chế độ hưu trí được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm Xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời người này sẽ không phải tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp và cũng không được nhận trợ cấp thất nghiệp vì mọi chế độ đều được giải quyết theo chế độ hưu trí mà chúng tôi đã nói ở trên.

2. Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm Xã hội thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp hưởng lương hưu. Do đó, trong trường hợp khi một người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đã đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng thì người đó không được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

3. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp người đang hưởng lương hưu hằng tháng, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc (bao gồm: hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng; hợp đồng lao động không xác định thời hạn; Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng) với người sử dụng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Công Ty TNHH Vật Tư Thiết Bị Ô Tô Kim Long
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên