16/01/2009 08:14 GMT+7

Hết khóa học có được tiếp tục tạm hoãn nhập ngũ?

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM
Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM

TT - Tôi 22 tuổi, đang là sinh viên Trường đại học Bách khoa. Theo quy định của trường, ngành học của tôi sẽ được đào tạo trong vòng 4,5 năm và thời gian tối đa để hoàn thành là 6,5 năm! Hiện nay do có một số môn học tôi bị nợ nên phải học lại để trả nợ! Tôi đang bước vào năm thứ năm. Vậy tôi có được gọi nghĩa vụ quân sự hay không? Theo luật, hết 25 tuổi tôi mới không được gọi nghĩa vụ quân sự đúng không?

T.Q.Vương

- Theo điểm b,c,d điều 1, mục II, thông tư 121/2007/TTLT-BQP-BGD-ĐT ngày 7-8-2007 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và đào tạo, hướng dẫn nghị định 38/2007/NĐ-CP ngày 15-3-2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ thì: việc xin tạm hoãn nhập ngũ đối với các sinh viên đang được đào tạo phải thuộc hình thức giáo dục chính quy và chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khóa đào tạo tập trung đầu tiên (thời hạn đào tạo trình độ đại học từ 4-6 năm tùy theo ngành nghề đào tạo).

Như vậy nếu ngành nghề đào tạo của bạn thuộc hình thức giáo dục chính quy và thời hạn đào tạo là 4,5 năm (6,5 năm chỉ là thời gian tối đa để hoàn thành khóa học) và bạn đã học hết thời hạn đó, thì bạn không được tạm hoãn nhập ngũ nữa (theo điểm d điều 2 mục II thông tư 121). Về độ tuổi gọi nhập ngũ, điều 12 luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật nghĩa vụ quân sự (năm 2005) quy định rõ: “Công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 đến hết 25 tuổi”.

Luật sư Trịnh Thanh

Ba mẹ của tôi ly hôn đã gần 10 năm. Ba tôi nuôi em, còn tôi được mẹ nuôi. Trên thực tế mẹ nuôi cả hai chị em tôi, cho đến giờ mẹ tôi vẫn chưa có nhà riêng. Bây giờ ba tôi đã có vợ mới. Vậy khi tách sổ hộ khẩu, tôi và mẹ có phải tách ra khỏi sổ hộ khẩu không? Tôi hỏi dì, dì trả lời là phải làm theo giấy ly hôn. Điều này có đúng không?

(kylan...@)

- Theo khoản 1, điều 24; khoản 2, điều 25 Luật cư trú (LCT), sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân. Nhiều hộ gia đình ở chung một chỗ ở hợp pháp thì mỗi hộ gia đình được cấp một sổ hộ khẩu.

Theo điểm đ, khoản 1 điều 22 và điều 27 LCT thì trong trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp, nếu đáp ứng đủ điều kiện, ba của bạn được tách sổ hộ khẩu, và được cấp một sổ hộ khẩu mới. Nếu mẹ bạn và bạn đã có tên trong sổ hộ khẩu và đang ở tại nơi đăng ký hộ khẩu thì trong sổ hộ khẩu cũ vẫn còn tên của bạn và mẹ bạn. Nếu mẹ của bạn đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới, trong trường hợp này cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho mẹ bạn ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ (xóa tên mẹ bạn trong sổ hộ khẩu cũ). Còn bản án, quyết định ly hôn của tòa án không điều chỉnh vấn đề tách hộ khẩu.

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên