17/12/2013 07:21 GMT+7

Hết đuôi chuột lại đến lăng quăng

SAO HỒNG
SAO HỒNG

TT - Chuyện học sinh phổ thông “nộp đuôi chuột” như ở Bình Định trong “Chương trình phát động toàn dân diệt chuột bảo vệ sản xuất vụ đông xuân 2013-2014” cho thấy bệnh “phong trào toàn dân” thời bao cấp vẫn còn sót lại.

Chức năng và nhiệm vụ “diệt chuột bảo vệ sản xuất vụ đông xuân” là của ngành nông nghiệp. Tại sao lại bắt học sinh “gánh” trách nhiệm của ngành nông nghiệp?

Từ đuôi chuột tới... kế hoạch nhỏ

YVfAZp2u.jpgPhóng to

Ở TP Nha Trang, Khánh Hòa, cũng có chuyện tương tự. Tôi định kỳ họp phụ huynh dịp sơ kết học kỳ 1 sẽ mang ra “chất vấn” nhà trường. Nhân “vụ đuôi chuột” của ngành giáo dục Bình Định, tôi xin kể luôn. Chuyện học sinh THCS phải cam kết “gánh trách nhiệm” của ngành y tế.

Ngày 15-10-2013, con tôi đưa ra bản cam kết (in sẵn) và yêu cầu tôi ký vào. Nội dung “Cam kết phòng chống bệnh sốt xuất huyết”. Yêu cầu cam kết là “Đăng ký nhà học sinh không có bọ gậy (lăng quăng)”, với câu mang tính chế tài: “Giáo viên chủ nhiệm, địa phương và ngành y tế sẽ tiến hành kiểm tra, nếu nhà em nào còn bọ gậy (lăng quăng) sẽ trừ điểm thi đua”.

Giáo dục cho các em ý thức phòng bệnh và biện pháp phòng bệnh là cần thiết. Nhưng thử bàn trách nhiệm và tính khả thi của cam kết này. Một là, tại gia đình vai trò diệt bọ gậy không phải trách nhiệm chính của các em, nhất là ở thành phố. Người lớn mới là người quyết định. Hai là, ở khu dân cư, y tế phường, đội y tế dự phòng thành phố, có những người hưởng lương ngân sách để chuyên làm nhiệm vụ đó.

Ngành y tế có một hệ thống chuyên trách gọi là y tế dự phòng. Hệ thống này song hành cùng với hệ thống điều trị có nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đó là các trung tâm y tế dự phòng, các đội y tế dự phòng, nhân viên chuyên trách của các trạm y tế phường, xã. Bắt học sinh cam kết và có “biện pháp chế tài”, “trừ điểm thi đua” cuối năm học sẽ là vô lý và không khả thi!

orrOvyO0.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Tường (phó trưởng Phòng Giáo dục - đào tạo TP Nha Trang):

Đòi “chế tài” thi đua học sinh là không đúng

Chiều 16-12, khi chúng tôi thông tin vụ việc buộc học sinh cam kết diệt lăng quăng, nếu không sẽ bị trừ điểm thi đua, ông Nguyễn Tường tỏ ra rất ngạc nhiên. Ông điện thoại ngay cho hiệu trưởng Trường THCS T để hỏi tình hình và cho biết: “Theo báo cáo của hiệu trưởng, đây là chủ trương của TP Nha Trang. Mẫu cam kết này do Trung tâm Y tế dự phòng TP Nha Trang làm rồi chuyển về đảng ủy các phường. Phường yêu cầu hiệu trưởng đến ký nhận để đem về phát cho học sinh làm cam kết. Tôi cho rằng việc giáo dục học sinh diệt lăng quăng, ý thức phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết là đúng, nhưng chỉ nên lồng ghép phát động tại buổi chào cờ hoặc giờ sinh hoạt, chứ bắt học trò làm cam kết thế này là rất kỳ.

Hơn thế, tờ cam kết ghi “Giáo viên chủ nhiệm, địa phương và ngành y tế sẽ tiến hành kiểm tra, nếu nhà em nào còn bọ gậy (lăng quăng) sẽ trừ điểm thi đua” là không đúng. Học sinh chỉ bị trừ điểm thi đua khi liên quan đến những việc không tốt trong học tập, đạo đức... chứ sao lại bị trừ thi đua vì để trong nhà có lăng quăng! Chúng tôi sẽ nhắc nhở hiệu trưởng các trường trên địa bàn TP Nha Trang về vấn đề trên trong cuộc giao ban tuần này”.

SAO HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên