07/07/2014 00:59 GMT+7

Hệ thống phát thanh phục vụ CĐV khiếm thị

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Lần đầu tiên trong lịch sử, FIFA thiết lập hệ thống phát thanh đặc biệt để tường thuật các trận đấu World Cup cho người hâm mộ bóng đá khiếm thị.

Tại sân Maracana ở Rio de Janeiro, hai bình luận viên ngồi trong phòng truyền hình, đeo micrô và quan sát đường piste trước khi tường thuật trận đấu. Khi hai đội bóng ra sân, họ bắt đầu mô tả mọi chi tiết cho một nhóm CĐV khiếm thị ngồi trên khán đài đang lắng nghe trận đấu qua sóng radio trên điện thoại di động.

Theo AFP, FIFA đã hợp tác với tổ chức phi chính phủ Brazil Urece để thiết lập hệ thống phát thanh đặc biệt này tại các sân vận động tổ chức World Cup. “Bạn phải mô tả chi tiết và chính xác mọi thứ, từ không khí trên sân, vẻ ngoài của các cầu thủ, đồng phục của họ, những hình ảnh phát trên màn hình lớn ở sân” - nhà bình luận Eduardo Butter, nhà báo 23 tuổi, cho biết.

Tại Brazil, với dân số 200 triệu người, có khoảng 6,5 triệu người khiếm thị. Dù vậy, rất nhiều người trong số họ cũng đam mê bóng đá cuồng nhiệt. Họ thường “xem” các trận đấu qua tường thuật của người thân hoặc những người hướng dẫn.

Hệ thống phát thanh trên được thử nghiệm thành công tại Euro 2012 tổ chức ở Ba Lan và Ukraine. Điều phối viên dự án Mauana Simas cho biết Brazil có kế hoạch triển khai hệ thống này tại giải vô địch quốc gia nước này.

Trong trận tứ kết giữa Đức và Pháp hôm 4-7, một nhóm cổ động viên khiếm thị đã lắng nghe tường thuật trận đấu qua điện thoại giữa lúc đám đông cuồng nhiệt gào thét xung quanh họ. “Lắng nghe trận đấu như thế này tuyệt hơn nghe đài phát thanh rất nhiều. Trên kênh truyền thanh có rất nhiều quảng cáo và bình luận viên thường gào to rất lâu mà chẳng mô tả gì diễn biến trên sân” - cổ động viên Ali Herrera da Silva, 30 tuổi, bị khiếm thị bẩm sinh, nói.

Sau khi trải qua phẫu thuật, thị lực của Da Silva chỉ đạt 20%. Anh cho biết các bình luận viên đặc biệt của hệ thống phát thanh cung cấp cho những khán giả như anh nhiều chi tiết quý giá như màu giày các cầu thủ, số áo của họ, thái độ và biểu hiện tình cảm trên gương mặt họ.

Anh Butter cho rằng việc bình luận trận đấu cho các cổ động viên khiếm thị đòi hỏi sự chú tâm đặc biệt. “Có những giây quan trọng mà thính giả của chúng tôi cần biết mọi thứ để họ có thể hò reo ăn mừng cùng các khán giả khác” - anh cho biết. Butter đã trải qua một khóa huấn luyện đặc biệt từ tháng 2 để hoàn thiện kỹ năng tường thuật trận đấu.

Trong phòng phát thanh, cứ ba phút là hai bình luận viên thay phiên nhau tường thuật. Khi một người nói, người còn lại thu thập những chi tiết mà người kia bỏ lỡ, ví dụ như CĐV tạo sóng người, một HLV tỏ vẻ giận dữ hay những hình ảnh phát trên màn hình lớn ở sân đấu.

Các bình luận viên phải liên tục tường thuật vị trí của quả bóng suốt cả trận và không hề được nghỉ. “Đó là một công việc rất nặng nhọc và căng thẳng. Chúng tôi thậm chí không có thời gian để thở” - Butter nói.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CĐV khiếm thị FIFA