13/05/2013 07:07 GMT+7

Hệ quả của quản trị lạc hậu

CHÁNH TÂM (Trà Vinh)
CHÁNH TÂM (Trà Vinh)

TT - Tôi đồng tình với mục đích đảm bảo trật tự xã hội, kỷ cương pháp luật của việc cảnh sát giao thông (CSGT) dùng xe công vụ đuổi theo người vi phạm sau khi ra hiệu lệnh dừng xe mà người vi phạm vẫn tiếp tục bỏ chạy. Tuy vậy, tôi hoàn toàn không đồng tình và kiên quyết phản đối việc “truy cùng, đuổi tận”.

Kiên quyết xử lý người vi phạm nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương pháp luật là cần thiết; song đảm bảo sự an toàn tính mạng cho người vi phạm (ở đây chỉ là vi phạm hành chính), cho người thi hành công vụ nói riêng, người dân nói chung cũng cần thiết không kém. Người vi phạm những lỗi sơ đẳng khi tham gia giao thông vốn chỉ bị xử lý vi phạm hành chính, không nên và không cần xem là đối tượng phải bị truy đuổi đến cùng vốn vẫn chưa hẳn dành cho đối tượng phạm tội hình sự trong trường hợp vẫn còn khả năng “bắt nguội”!

Nói khác hơn, việc “truy cùng, đuổi tận” của CSGT như đã nói chính là hệ quả của nền quản trị xã hội nói chung, lĩnh vực giao thông nói riêng, còn nhiều bất cập, lạc hậu. Truy đuổi chỉ là biện pháp đơn giản và mang tính “thô sơ” nhất trong nghiệp vụ của lực lượng CSGT. Theo tôi, với những lỗi sơ đẳng mà người tham gia giao thông mắc phải, sau khi ra hiệu lệnh dừng xe nhưng người vi phạm không chấp hành, CSGT vẫn có thể có nhiều biện pháp để xử phạt mà không nhất thiết phải truy đuổi, hoặc đã có truy đuổi nhưng phán đoán khả năng nguy hiểm có thể xảy ra cho người vi phạm và người dân như nhiều ý kiến đã đề cập là quay phim, chụp ảnh nhận dạng...

Tuy vậy, cần nhớ vi phạm về giao thông là vi phạm mang tính quả tang. Nên những biện pháp nghiệp vụ mà CSGT áp dụng để có thể “phạt nguội” người vi phạm phải mang tính quả tang, tức phải có chứng cứ cụ thể để người bị phạt tâm phục khẩu phục. Việc dùng bút ghi lại biển số xe vi phạm như đã có ý kiến đề xuất, theo tôi, có vẻ chưa thật sự thuyết phục.

Giải pháp chung cho vấn đề là hoàn thiện hệ thống giám sát giao thông. Giải pháp mang tính tình thế, cấp bách là trang bị cho CSGT những thiết bị, phương tiện kỹ thuật cơ bản như máy quay phim, máy chụp ảnh và việc sử dụng các thiết bị này một cách thường xuyên và liên tục phải được coi là bắt buộc trong quá trình tuần tra, thực thi công vụ.

CHÁNH TÂM (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên