12/07/2010 16:30 GMT+7

Hè ở xã đảo Thạnh An

DƯƠNG PHAN
DƯƠNG PHAN

TTO - Xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) có diện tích 13.141 hecta, trong đó rừng phòng hộ chiếm 60%; cách trung tâm thành phố hơn 70km đường bộ và thêm 45 phút đi tàu. Phải chăng do xa xôi cách trở như vậy nên với nhiều bạn nhỏ nơi đây, vui chơi hè xem ra như một ước mơ có phần xa xỉ?

Xã Thạnh An hiện có hơn 700 em trong độ tuổi cấp I và cấp II. Ngày hè, phần lớn các bạn nhỏ nơi đây chỉ có con sông, tấm lưới cùng với khoảng sân nhà làm bạn hoặc phải tất bật mưu sinh với con cua, con ốc.

"Mong hội chợ về đây để con chơi nhảy ngựa"

ecq7qjIg.jpgPhóng to
Hai em Phạm Minh Hải và Nguyễn Thị Kiều Hương chơi đùa bên hộp sữa và tấm lưới trên thuyền - Ảnh: Dương Phan

“Con muốn hè được ba mẹ dẫn qua Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu) chơi. Con thích nhất là được bơi dưới biển với các bạn và được đi trên chiếc thuyền bự” - bé Phạm Minh Hải, 6 tuổi, long lanh đôi mắt khi nói về mong ước mùa hè của mình.

Ngồi chơi với tấm lưới dưới thuyền của người cậu, Hải hồn nhiên: “Lâu lắm rồi con không đi đâu chơi. Mẹ nói ráng ngoan, học giỏi tới tết mẹ dẫn đi chơi nhảy ngựa. Mẹ còn hứa cho con học bơi nữa. Con muốn bơi giỏi như cậu con”.

Hè với Hải là những ngày được ba mẹ cho xuống thuyền cậu chơi. Thấy cậu bơi lội dưới nước, Hải thích lắm. Nài nỉ mãi, cậu cũng chịu dạy cho cháu học bơi. Giữa trưa nắng, cậu mặc áo phao vào cho cháu rồi cả hai cậu cháu nhảy ùm xuống nước.

Còn với bé Kiều Hương (5 tuổi, học lớp mẫu giáo), mùa hè là "em chỉ chơi ở vòng vòng sân nhà thôi. Em thích hội chợ về đây lắm vì được mẹ cho chơi nhảy ngựa. Nhưng lâu lắm rồi em không thấy có ai mang ngựa về cho tụi em chơi hết”.

Anh Nguyễn Hồng Hải (26 tuổi), cậu của hai đứa nhỏ, bùi ngùi nhớ lại tuổi thơ của mình. Bỏ học từ lúc 10 tuổi để bắt đầu cuộc sống trên thuyền với tấm lưới làm bạn. 16 năm mưu sinh trên thuyền anh mới thấy mình đã từng thiếu vắng tuổi thơ.

“Lo được miếng ăn phụ gia đình là vui lắm rồi đâu ai dám nghĩ đến chuyện chơi. Lúc đó có biết mùa hè là gì đâu, quanh năm chỉ lẩn quẩn với sông nước. Giờ kinh tế đỡ hơn chút rồi mà thấy cháu mình vẫn chưa có được mùa hè, thương tụi nhỏ quá” - giọng anh Hải buồn buồn.

Ước mơ vui chơi hè vẫn xanh

PaXMH9H3.jpgPhóng to

Chiếc kềm kẹp bình, lưới, sông nước… là mùa hè của nhiều bạn nhỏ Thạnh An (Cần Giờ, TPHCM) như Hải và Hương - Ảnh: Dương Phan

Trong kế hoạch tổ chức chương trình vui hè cho thiếu nhi xã hiện có nhiều chương trình tại nhà văn hóa xã như đọc sách, trò chơi dân gian, thi kể chuyện truyền thống xã… Ngoài ra còn có các lớp học hè do các sinh viên Mùa hè xanh phối hợp tổ chức.

Tuy nhiên, ông Lê Hồng Phúc - chủ tịch Hội Nông dân xã đảo Thạnh An - đăm chiêu: “Xã đã làm được như vậy nhưng sao đủ hết cho các em được vì nhiều em gia đình khó khăn phải bươn chải phụ giúp cha mẹ trong mùa hè”.

Ông Đặng Hoàng Sơn - cán bộ Văn phòng UBND xã Thạnh An - cho biết thêm: “Xa cách đất liền nên các em thiếu thốn điều kiện giao lưu học hỏi như những em ở những quận huyện khác”.

Trưa hè Thạnh An nắng gắt. Lên thuyền rời xã đảo, chúng tôi cảm nhận rất rõ ước mơ vui hè của các bạn nhỏ nơi đây vẫn xanh, xanh đến nao lòng.

DƯƠNG PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên