Xe máy lưu thông tại TP.HCM. Ngày 30-12 HĐND TP.HCM xem xét việc thu phí xe máy - Ảnh: T.T.D. |
Các tờ trình gồm: thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô (gọi tắt là thu phí xe gắn máy hai bánh), điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ (nối quận 2 và quận 7), bảng giá các loại đất ở TP công bố ngày 1-1-2015.
Trong số tờ trình nêu trên, tờ trình về thu phí xe gắn máy được UBND TP trình HÐND TP lần thứ hai (việc thu loại phí này đã trình kỳ họp thứ 16 HÐND TP nhưng không được thông qua do còn nhiều ý kiến băn khoăn, chưa yên tâm...).
Về mức phí, vẫn giữ như tờ trình lần trước.
Cụ thể: 50.000 đồng/năm (xe có dung tích xilanh đến 100cm3), bằng một nửa mức tối đa theo quy định; 100.000 đồng/năm (xe có dung tích xilanh trên 100cm3 đến 175cm3); 150.000 đồng/năm (xe có dung tích xilanh trên 175cm3), bằng mức tối đa theo quy định.
Đắk Nông: thu phí xe máy chưa đến 40% UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành quyết định thu phí đường bộ giao thông tỉnh trong năm 2015 với mức phí cao nhất là 110.000 đồng/năm (cho xe có dung tích xilanh trên 100cm3). Loại xe phải nộp từ 50.000-60.000 đồng/năm có dung tích xilanh đến 100cm3... Số phí đường bộ thu được trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thời gian qua khá thấp, năm 2013 thu được hơn 3,1 tỉ đồng (đạt 34,4%), năm 2014 thu hơn 1,7 tỉ đồng (đạt 17,38%). Theo ông Nguyễn Văn Viện - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, các chỉ tiêu thu phí đạt thấp là vì các cấp chính quyền chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Ngoài ra, hầu hết các đơn vị chưa có kế hoạch sử dụng nguồn phí theo kế hoạch khiến người dân chưa được khuyến khích trong việc đóng phí, thuế. Hơn nữa, các biện pháp cưỡng chế thu thuế chưa thật sự quyết liệt khiến hiệu quả chưa cao. |
Về phương thức thu phí xe gắn máy hai bánh, UBND TP vẫn tiếp tục kiến nghị HÐND TP giao cho UBND xã, phường, thị trấn tiến hành thu, chưa thể giao cho đơn vị khác (các tỉnh, thành khác cũng đã thực hiện như vậy).
Tuy nhiên, UBND TP giải trình bổ sung thực tế hiện nay UBND xã, phường, thị trấn được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất nông nghiệp, nên nếu giao cho lực lượng này thu cả phí xe gắn máy hai bánh sẽ không tăng thêm biên chế, đồng thời có thêm nguồn thu nhập cho địa phương.
“Với lực lượng cán bộ nắm chắc địa bàn thì việc giao cho UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí sẽ phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương” - UBND TP nhấn mạnh.
Riêng về biện pháp chế tài đối với người vi phạm, UBND TP kiến nghị HÐND TP giao cho UBND phường, xã, thị trấn (cơ quan được giao thu phí) thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành đóng phí đối với môtô và việc này được thực hiện tại các hộ dân.
Cũng tại kỳ họp thứ 17, UBND TP trình HÐND TP xem xét thông qua điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ.
Theo đó, so với mức thu hiện tại thì mức thu đề nghị điều chỉnh lần này tăng 1,5 lần (nhóm xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn và các loạt xe buýt chở khách công cộng); tăng 1,35 lần (nhóm xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn); tăng 1,16 lần (xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn);
Riêng xe tải và xe chở hàng bằng container không tăng.
UBND TP đề nghị bắt đầu tăng các mức phí nói trên từ ngày 1-1-2015.
Riêng tờ trình bảng giá các loại đất ở TP, có 19 quận của TP áp dụng khung giá của đô thị đặc biệt - vùng Ðông Nam bộ, từ 1,5 triệu đồng/m2 đến 162 triệu đồng/m2;
Có năm thị trấn của năm huyện áp dụng theo khung giá đô thị loại V - vùng Ðông Nam bộ, từ 120.000 đồng/m2 đến 15 triệu đồng/m2; các xã của năm huyện áp dụng theo khung giá đất của xã đồng bằng - vùng Ðông Nam bộ.
Theo UBND TP, bảng giá đất đề xuất áp dụng năm 2015 bằng khoảng 25-30% giá đất thị trường.
Mức giá đất tối đa của khung giá đất (162 triệu đồng/m2) chỉ khoảng hơn 30% so với giá đất trên thị trường do cơ quan tư vấn đã thu thập, giá cao nhất tại đường Nguyễn Huệ, Ðồng Khởi, Lê Lợi...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận