14/07/2010 07:22 GMT+7

HCV Olympic toán quốc tế Nguyễn Ngọc Trung: Luôn tìm lối đi riêng

V.H.
V.H.

TT - Chiều 12-7, căn nhà vách tường nguyên hàng gạch đỏ ở khu 2, xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) râm ran tiếng nói cười của bà con cô bác láng giềng. Đó là nhà của Nguyễn Ngọc Trung, người vừa đoạt HCV quốc tế môn toán lần 51 tại Kazakhstan.

hjHMrKfR.jpgPhóng to
Nguyễn Ngọc Trung (bìa trái) và đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic toán quốc tế 2010 - Ảnh từ Diễn đàn toán học MathScope.Org

Nguyễn Ngọc Trung đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế

Bà Nguyễn Thị Tuyết Dung, mẹ Trung, thật thà: “Thấy bà con bảo tivi trưa nay thông báo cháu nó đoạt HCV, không biết đúng hay sai...”.

Cuộc thi Olympic toán quốc tế (IMO) lần 51 tổ chức tại Kazakhstan diễn ra từ ngày 2 đến 5-7. Đoàn Việt Nam có một học sinh đoạt huy chương vàng, bốn học sinh đoạt huy chương bạc, một học sinh đoạt huy chương đồng, đứng thứ 11 trong tổng số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 502 học sinh dự thi.

Nhớ lại chuyện học của con mình, người mẹ kể: khi Trung còn bé nhà rất khó khăn, không có điều kiện cho con học thêm, bố làm thợ mộc, mẹ là công nhân Công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, bận tối ngày với miếng cơm manh áo nên “nó học được chữ nào thì học”.

Nhưng từ cấp II Trung ngoan hẳn, suốt ngày chúi mũi vào sách ôn luyện, ít khi đi chơi, ít nói, thậm chí lầm lì. Ngược lại, kết quả học tập của Trung khiến các bạn trong trường nể phục. Hết THCS, Trung thi vào Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP Việt Trì) và lớp chuyên toán (Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) và đỗ cả hai trường với điểm số rất cao.

Xách vali xuống nhập học tại Trường đại học Khoa học tự nhiên được hết năm lớp 10 thì bố mẹ hoảng quá “triệu” ngay “cậu cả” về với lý do Trung vùi đầu vào điện tử, game online thâu đêm suốt sáng. Đầu năm học lớp 11, bố mẹ xin cho Trung vào học Trường THPT chuyên Hùng Vương và Trung chỉ được xếp vào lớp cận chuyên của trường.

“Trung là ai?”

Hai năm trước, Trường THPT chuyên Hùng Vương có Tạ Đức Thành đi thi học sinh toán quốc tế lần 50 tại Đức và đoạt HCĐ. Khi về Thành kể lại: sang tập trung tại Đức, các bạn học sinh nhiều nước cứ hỏi “Trung là ai?”. Hóa ra trên Internet, Trung là một cao thủ giải toán qua mạng khiến nhiều bạn học toán các nước biết tiếng, biết tên từ lâu!

Tuy học cận chuyên nhưng biết tiếng học giỏi của Trung, các thầy dạy chuyên toán vẫn nằn nì Sở GD-ĐT và nhà trường cho Trung vào đội tuyển toán của tỉnh. Ngay năm học lớp 11, Trung đã đoạt giải ba vượt cấp môn toán cấp quốc gia năm học 2008-2009 (một trong bốn giải quốc gia của Trường THPT chuyên Hùng Vương năm học đó). Thấy Trung có tiềm năng, nhà trường quyết định cho bạn “lên tuyển” bằng cách tuyển vào lớp 12 chuyên toán của trường, sau đó xếp vào đội tuyển ôn luyện thi toán quốc tế lần 51.

Thầy Dũng - một trong hai giáo viên dạy bồi dưỡng toán cho Trung ở Trường THPT chuyên Hùng Vương - kể trong quá trình học Trung luôn có cách giải độc đáo, không như đáp án. Với cách học rất tự nhiên và lời giải ngắn gọn, không theo mô hình đọc chép, nên Trung luôn có lời giải bất ngờ theo hướng đi riêng của mình và luôn gợi mở nhiều nội dung khác khiến chính các thầy phải nể phục.

Đoạt HCV duy nhất của đoàn Việt Nam môn thi toán tại kỳ thi học sinh giỏi toán quốc tế lần 51 tại Kazakhstan vào tháng 7-2010, Trung đem vinh dự về cho không chỉ cá nhân, gia đình mà còn cho Trường THPT chuyên Hùng Vương khi lần đầu tiên kể từ ngày thành lập, trường có HCV môn toán quốc tế.

V.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên