03/11/2007 23:29 GMT+7

"Hãy tận dụng trí tưởng tượng và những trải nghiệm cá nhân của mình..."

Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Rowling từng là một bà mẹ độc thân sống bằng tiền trợ cấp của chính phủ, từng làm thư ký với đồng lương còm không đủ để trả tiền điện hàng tháng và chẳng thấy tương lai. Trăn trở rất nhiều về việc làm thế nào để cuộc sống có thể tốt hơn, một hôm, Rowling đã tìm được câu trả lời cho mình khi đang ngồi trên một chuyến xe lửa. Đó là… viết truyện Harry Potter!

D6GUQETa.jpgPhóng to
J.k. Rowling - tác giả của bộ truyện Harry Potter

Joanne Rowling sinh ngày 31/7/1965 ở Chipping Sodbury, Gloucestershire, nước Anh. Cùng với người chị lớn của mình, các cô gái nhà Rowling đã phát triển năng khiếu kể chuyện đầy lôi cuốn từ khi còn rất nhỏ. Hai chị em cũng từng rất mê những chú thỏ và thuyết phục cha mẹ cho mình một con bằng cách viết một câu chuyện và đặt tên là “Con thỏ”.

Sau đó, gia đình Rowling chuyển đến sống ở Tutshill, một thị trấn gần biên giới với xứ Wales. Tốt nghiệp phổ thông, Rowling học tiếp ở Đại học Exeter. Cô chọn chuyên ngành tiếng Pháp. Cha mẹ của Rowling khuyên cô nên sử dụng cả hai ngôn ngữ Anh và Pháp vì điều đó sẽ tốt cho nghề thư ký.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Rowling trở thành thư ký. Cô làm việc cho Tổ chức Ân xá quốc tế. Đó không phải là một công việc mà cô mơ ước, nhưng nó đã tạo điều kiện cho cô làm một việc riêng là sử dụng máy vi tính để ghi lại những câu chuyện của cô trong những giờ nghỉ. Không lâu sau, vào khoảng năm 1990, Rowling chuyển sang viết lách, tuy cô chưa phải là một nhà văn được công chúng biết đến.

Năm 26 tuổi, Rowling quyết định rời Tổ chức Ân xá quốc tế và chuyển đến sống ở Bồ Đào Nha để dạy tiếng Anh. Một lần nữa, cô lại nhận ra rằng đây không phải là công việc mơ ước của cô, nhưng nó giúp cho cô có nhiều thời gian rảnh rỗi để bắt đầu viết một câu chuyện mới. Rowling tin rằng đây là câu chuyện hay nhất của mình. Đó là câu chuyện về một cậu bé được gửi đến học ở một ngôi trường dạy pháp thuật. Mỗi ngày ở Bồ Đào Nha cô đều dành ít thời gian để viết chuyện về cậu bé này. Rowling thêm thắt các tình tiết cho nhân vật chính mà cô đặt tên là Harry Potter.

Sau khi lập gia đình, có một đứa con gái và ly dị chồng, Rowling quyết định quay về nước Anh, làm giáo viên dạy tiếng Pháp. Nhưng rồi cô cũng chỉ có thể tập trung vào mỗi một việc. Đó là viết tiếp những đoạn còn lại.

Vừa phải chăm sóc đứa con gái, vừa viết, Rowling đã tranh thủ những lúc con ngủ để làm việc miệt mài trong các quán cà phê, cố gắng xâu chuỗi nhiều đoạn khác nhau của câu chuyện. Cuối cùng, cô hoàn tất được bản thảo của cuốn truyện trước khi bắt đầu công việc mới là… lại đi dạy học! Thật không may là cả hai nhà xuất bản nhận bản thảo đều từ chối phát hành cuốn truyện của cô. Không nản chí, Rowling tiếp tục gửi bản thảo của cuốn truyện đến nhiều nhà xuất bản khác. Có đến 12 nhà xuất bản từ chối. Rồi 13 mới là một con số may mắn.

Trong vòng một vài tháng sau, nhân vật Harry Potter của Rowling bắt đầu được xuất hiện trong một cuốn truyện được phát hành ở Anh. Một vài tháng sau nữa, các nhà xuất bản ở Mỹ đã mua lại quyền phát hành cuốn truyện này với một số tiền khá lớn. Rowling quyết định nghỉ hẳn việc dạy học để dành toàn bộ thời gian cho việc viết lách.

Ngày nay, những câu chuyện do Rowling viết ra lần đầu tiên trong những quán cà phê đã trở nên nổi tiếng khắp toàn thế giới. Nhiều sản phẩm văn hóa từ phim ảnh, trò chơi vi tính đến âm nhạc đã được sản xuất dựa trên câu chuyện này. Rowling trở thành nhà văn tỉ phú đầu tiên của thế giới. Cô còn là một tiểu thuyết gia có thu nhập cao nhất trong lịch sử và là một trong số năm nữ tỉ phú trên thế giới nổi tiếng là tay trắng làm nên.

Tính đến năm 2007, sáu cuốn truyện đầu tiên trong loạt truyện gồm bảy cuốn của Rowling đã bán ra được hơn 325 triệu bản. Cuốn truyện cuối cùng, Harry PotterNhững cái hố tử thần (Harry Potter and Deathly Hollows) là cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử. Nói về hiện tượng của Rowling, các chuyên gia khởi nghiệp cho rằng thành công của cô đến từ những yếu tố sau.

1yVX9Ga6.jpgPhóng to1. Tính kiên trì. Phải mất một năm và bị 12 nhà xuất bản từ chối mới đưa được cuốn truyện của mình đến với công chúng, Rowling hiểu rằng bước khởi đầu luôn khó khăn và cô luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu. “Đó là sự lựa chọn của chúng ta. Nó chứng tỏ chúng ta thật sự có thể vượt qua khả năng của chính mình” - Rowling chia sẻ.

2. Trí tưởng tượng phong phú. Trong đầu của Rowling luôn có những câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu…?”. Những câu hỏi như vậy đã giúp cô mở ra nhiều cơ hội mới. Việc Rowling đổi tên để thu hút sự chú ý cũng là một ví dụ. Ngay cả trong cuộc sống đời thường, Rowling cũng luôn sáng tạo với những giải pháp rất hữu hiệu. Chẳng hạn, cô đã sử dụng trò chơi dò mìn trên máy vi tính để bỏ hút thuốc lá.

3. Khả năng làm việc hiệu quả. Ý tưởng cho câu chuyện Harry Potter đã ra đời khi Rowling bị trễ bốn tiếng trong một chuyến xe lửa đi từ Manchester đến London. Đây là một khoảng thời gian mà hầu hết các hành khách đều ngủ. Trên thực tế, Rowling đã tranh thủ mọi khoảng thời gian rảnh rỗi, dù là chỉ 15 phút nghỉ giải lao hay 30 phút lúc con gái đã ngủ để thả trí tưởng tượng vào những câu chuyện.

4. Sử dụng những trải nghiệm cá nhân. “Tôi là một người rất may mắn, bởi tôi có thể làm những điều mà tôi yêu thích nhất. Tôi chắc chắn sẽ luôn là một nhà văn… Tôi chỉ viết những gì tôi muốn viết. Tôi viết về những điều làm tôi thích thú. Tôi viết trước tiên là hoàn toàn cho tôi…” - Rowling tâm sự. Bằng cách sử dụng những trải nghiệm cá nhân khi làm mẹ, làm cô giáo, Rowling không chỉ tạo ra những nhân vật “nhí” trong truyện của mình, mà còn viết ra những câu chuyện mà cô tin rằng đứa trẻ nào cũng muốn nghe.

5. Tập trung vào tinh thần cốt lõi của sản phẩm. Rowling đã không mắc phải một sai lầm mà nhiều doanh nhân khác thường mắc phải. Đó giới hạn ý tưởng của mình vào một sản phẩm duy nhất thay vì mở rộng nó thành một lĩnh vực kinh doanh lâu dài. Rowling đã trở thành tỉ phú không phải nhờ số tiền bán truyện, mà từ các hoạt động kinh doanh dựa trên ý tưởng của những cuốn truyện, như phim ảnh, trò chơi vi tính, bộ đồ chơi Lego, trang web. Hai bộ phim đầu sau khi được trình chiếu ở nhiều nước trên thế giới đã đem về cho Rowling một doanh thu 2,5 tỉ USD tiền phát hành video và đĩa DVD sau đó.

Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên