18/08/2012 03:26 GMT+7

"Hãy sống với ước mơ"

NGUYỄN VIỄN SỰ
NGUYỄN VIỄN SỰ

TT - Đó là chia sẻ của Duy Thị Lan Hương, cô gái đã vượt qua hơn 1.500 tác giả để đoạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi viết “Khát vọng Olympic” do báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần dược phẩm Hoa Thiên Phú tổ chức...

TT - Đó là chia sẻ của Duy Thị Lan Hương, cô gái đã vượt qua hơn 1.500 tác giả để đoạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi viết “Khát vọng Olympic” do báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần dược phẩm Hoa Thiên Phú tổ chức...

Trong 302 chiếc HCV vàng ở Olympic London, chiếc huy chương của Chad le Clos - người Nam Phi đầu tiên đoạt HCV bơi lội tại Olympic - đã được Hương chuyển tải đến bạn đọc như một câu chuyện nhân văn về khát vọng và cách chiến thắng.

Khát vọng đó chính là một Le Clos đã vươn lên từ những giấc mơ về thần tượng Michael Phelps suốt tám năm từ khi Phelps bắt đầu lập những kỳ tích ở Olympic Athen 2004. Để rồi mùa hè London 2012, thế giới đã chứng kiến fan Le Clos lật đổ thần tượng Phelps trên đường đua xanh. Nhưng cao hơn cả chiếc HCV là câu chuyện về cách chiến thắng của cả Le Clos và Phelps mà Hương chuyển tải. Đó là khi Phelps đã đứng thấp hơn Le Clos trên bục nhận huy chương nhưng anh không hề cay cú mà chúc mừng Le Clos bằng sự chân thành với lời khuyên: “Hãy tận hưởng chiến thắng vì nó rất đặc biệt”. Trong góc nhìn của Lan Hương, đó cũng chính là cách mà cả Le Clos và những người hâm mộ khác của Phelps vẫn giữ nguyên hình ảnh về hình tượng của mình.

Thắng không kiêu, bại không nản - câu chuyện của cả Le Clos và Phelps mà Lan Hương chuyển tải, sau cùng đọng lại bằng một câu hỏi và cũng là câu trả lời của tác giả: “Sau những chiến thắng, nhà vô địch nào sẽ ở lại trong trái tim người hâm mộ?”.

28 tuổi, là thạc sĩ ngành hành chính công, từng chuyển rất nhiều chỗ làm và hiện tại đang... nghỉ việc để tìm một công việc mới phù hợp hơn. Bản lý lịch ấy của Lan Hương dường như cũng ít nhiều tương đồng với câu chuyện mà Hương chọn từ Olympic London để gửi tới cuộc thi “Khát vọng Olympic”. Cũng giống như Le Clos, cô gái mảnh khảnh Lan Hương từng mơ về học bổng Fullbright. Và giấc mơ ấy níu Hương ra khỏi chiếc ghế công chức đã ngồi gần ba năm ở một UBND phường, ôn luyện và đậu ngay trong kỳ thi đầu tiên.

Nhưng ngay cả khi giấc mơ Fullbright đã thành sự thật với tấm bằng thạc sĩ ngành hành chính công, Hương vẫn nói đó chỉ mới là một đoạn ngắn trên con đường mình đi. Những đoạn tiếp theo của Hương có khi là trợ lý biên tập cho một tờ báo, khi xách balô lên Tây Bắc làm việc cho một tổ chức phi chính phủ. Và sau ngày nhận giải “Khát vọng Olympic” ít hôm sẽ là một chuyến “phượt” dài ngày sang Lào trước khi đón một công việc mới.

Mỗi đoạn ngắn ấy trên con đường mình đi, Hương nói đó đều là một trải nghiệm, một mục tiêu, mà nếu đã trót mơ ước thì đừng bao giờ từ bỏ. Cũng giống như chưa bao giờ đặt bút viết về thể thao. Nhưng khi câu chuyện của Chad Le Clos và Michael Phepls thôi thúc, Hương đã hoàn thành bài viết của mình ngay lúc nửa đêm. Và nhờ thế, hôm qua Hương đã có mặt ở Tuổi Trẻ nhận giải cao nhất của cuộc thi.

NGUYỄN VIỄN SỰ

NGUYỄN VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên