09/09/2009 08:12 GMT+7

Hãy sống trách nhiệm với chính mình

THANH TUẤN trích dịch
THANH TUẤN trích dịch

TT - Ngày 8-9, sau ngày nghỉ lễ Lao động, các học sinh Mỹ trở lại trường học bắt đầu năm học mới. Nhân dịp này, tại một ngôi trường ở Arlington, bang Virginia, Tổng thống Barack Obama đã đọc lá thư gửi học sinh trên khắp nước Mỹ.

ssNmwFUT.jpgPhóng to

Tổng thống Obama trò chuyện với trẻ em Mỹ - Ảnh: LA Times

Trong đó có những đoạn như sau:

“Chúng ta có thể có những người thầy tận tâm nhất, những bậc cha mẹ chu đáo nhất, những ngôi trường tốt nhất thế giới - nhưng những điều ấy sẽ chẳng nghĩa lý gì nếu tất cả các em không hoàn thành trách nhiệm của mình. Không đến trường, không lắng nghe thầy cô, cha mẹ, ông bà và những người lớn khác, không chăm chỉ học tập để thành công.

...Có thể các em là người viết giỏi - thậm chí đủ giỏi để viết sách hay viết bài cho báo - nhưng các em sẽ không thể biết về khả năng của mình nếu không viết bài trong giờ tiếng Anh. Các em có thể trở thành nhà phát minh hay nhà sáng tạo - hay thậm chí đủ giỏi để có thể làm ra chiếc iPhone đời mới hay các loại thuốc và văcxin mới - nhưng các em sẽ không thể làm được nếu không làm bài tập trong các giờ khoa học. Các em có thể trở thành thị trưởng, thượng nghị sĩ hay chánh án tòa tối cao, nhưng các em sẽ không biết mình có làm được không nếu không tham gia vào tổ chức hay trong đội tranh luận ở lớp.

...Thực tế, thành công là gian khổ. Các em sẽ không thích mọi môn học của mình. Các em sẽ không hoàn toàn hợp với mọi thầy cô. Không phải bài tập về nhà nào cũng gần gũi với cuộc sống hằng ngày hiện tại của các em. Và các em sẽ không nhất thiết thành công ngay trong mọi lần đầu tiên...

...Kể cả khi các em gặp khó khăn, kể cả khi nản lòng, kể cả khi cảm thấy như mọi người đã bỏ rơi mình - đừng bao giờ bỏ cuộc. Vì khi các em bỏ cuộc với bản thân mình, các em đang bỏ rơi chính đất nước mình".

Lá thư đọc cho học sinh nước Mỹ của Tổng thống Barack Obama đã gây ra nhiều dư luận trái chiều ở Mỹ. Trước khi nội dung lá thư được công bố, một số nhóm bảo thủ và phe cánh hữu đã lên tiếng cho rằng ông cố kèm các chương trình chính trị trong thư gửi học sinh. Trường học tại một số khu vực đã quyết định không công bố lá thư cho học sinh để tránh phản ứng từ các phụ huynh.

Thực tế, lá thư của Tổng thống Obama không hề đề cập những vấn đề chính trị ông đang cần ủng hộ như cải cách y tế mà chỉ yêu cầu học sinh có trách nhiệm với bản thân, cũng đồng thời là trách nhiệm với chính gia đình và đất nước.

THANH TUẤN trích dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên