16/06/2016 09:11 GMT+7

Nên sẵn sàng vẽ đường cho hươu chạy đúng hướng

TRANG NGUYỄN
TRANG NGUYỄN

TTO - Không ai không khỏi giật mình về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Những con số thống kê mà cơ quan chức năng TP.HCM đưa ra chỉ là bề nổi của thảm cảnh.

Đọc bài viết “Khi người thân xâm hại chính con cháu mình” không ai không khỏi giật mình về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Bởi tâm lý e dè, ngần ngại dư luận của người dân đã cản ngăn ý định, hành động quyết liệt nhằm đưa vụ việc của con trẻ ra ánh sáng. Và phần chìm vẫn âm ỉ mới thật sự đáng báo động.

Chúng ta trăn trở mãi làm cách nào để ngăn ngừa nạn xâm hại tình dục trẻ em. Nhưng tuyên truyền vẫn chưa đủ, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phần nào đẩy lùi vấn nạn này.

Điều đầu tiên chúng ta phải khẳng định là trẻ phải biết cách tự bảo vệ mình. Không gì cấp thiết hơn là tăng cường giáo dục giới tính. Hãy sẵn sàng “vẽ đường cho hươu chạy”!

Trang bị cho các con một vốn kiến thức đủ đầy về giới tính, tình yêu, tình dục cùng những kỹ năng sống cần thiết, xây dựng cho con một thái độ sống tích cực. Điều này cần được thực hiện qua nhiều “kênh” đắc lực như xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa bố mẹ và con cái.

Mặt khác, tầm quan trọng của giáo dục giới tính phải được nhận thức một cách sâu sắc hơn trong nhà trường. Không chỉ là thay đổi chương trình, cần phải đổi mới cả tư duy nhìn nhận, đánh giá, khơi sâu các vấn đề liên quan. “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng vẫn hơn, nhất là trong trường hợp này.

Các buổi truyền thông, ngoại khóa, chuyên đề, hội thảo về tình yêu, giới tính, tình dục cần được các ban ngành liên quan tổ chức hiệu quả và sâu rộng để đánh động vào ý thức của mọi người, tăng cường kỹ năng cần thiết để trẻ biết cách tự bảo vệ mình. Nên chăng cần có nhiều trung tâm tư vấn tâm lý cũng như thành lập cơ quan pháp lý bảo vệ quyền trẻ em, chống xâm hại một cách hữu ích và thiết thực hơn?

Một giải pháp cực kỳ quan trọng nữa sẽ góp phần giảm thiểu các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em chính là tăng mức án, tăng hình phạt đối với những “yêu râu xanh” đủ mọi lứa tuổi. Trên thế giới cũng có rất nhiều nước áp dụng các khung hình phạt nghiêm khắc. Bởi một khi chế tài xử phạt cứng rắn thì sẽ có sức răn đe lớn.

TRANG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên