10/09/2005 00:21 GMT+7

Hãy nghĩ đến người dân còng lưng đóng thuế

THẾ HUY (TP.HCM)
THẾ HUY (TP.HCM)

TT - Đọc loạt bài nói trên, chúng tôi thấy báo đã tiếp cận và phản ánh chính xác thực trạng bê bối của ngành xây dựng giao thông hiện nay: thua lỗ, nợ nần chồng chất, công trình bê trễ tiến độ và kém về chất lượng.

(Nhân đọc loạt bài “Kiểu thi công bên bờ phá sản”)

sO9MJrWP.jpgPhóng to
Cầu Nhị Thiên Đường - TP.HCM, một trong những công trình chậm trễ
TT - Đọc loạt bài nói trên, chúng tôi thấy báo đã tiếp cận và phản ánh chính xác thực trạng bê bối của ngành xây dựng giao thông hiện nay: thua lỗ, nợ nần chồng chất, công trình bê trễ tiến độ và kém về chất lượng.

Tuy nhiên, báo nói đúng mà chưa đủ. Như về nguyên nhân lỗ, nợ không chỉ vì bỏ thầu giá thấp như họ biện bạch mà còn có nguyên nhân chia chác, xà xẻo rất nặng nề. Lại còn một điều khác mà báo giới chưa nêu là để đánh bóng thương hiệu, tiếp tục vay vốn, nhận công trình, các “chúa chổm” đã vận động, lợi dụng tuyên truyền om sòm các cuộc thăm viếng của cán bộ, gây bất bình đối với những doanh nghiệp làm ăn chân chính, hiệu quả...

Có thể nói bê bối trong ngành xây dựng giao thông là điển hình của thực trạng nhiều doanh nghiệp nhà nước hiện nay. Khi thua lỗ, phá sản thì lãnh đạo “ôm” tài sản lớn, hạ cánh an toàn, còn hậu quả thì Nhà nước và nhân dân phải gánh chịu. Đọc loạt bài nói trên, chúng tôi hết sức bất bình khi thấy ông tổng giám đốc Cienco 5 kiến nghị Nhà nước xóa nợ, khoanh nợ cho các doanh nghiệp “chúa chổm”. Tôi nghĩ khi xem xét đề nghị của tổng giám đốc Cienco 5, Nhà nước nên nghĩ đến những người dân làm ăn lương thiện phải còng lưng đóng thuế.

____________________

Đất đâu cho doanh nghiệp tư nhân phát triển?

Tôi là chủ một doanh nghiệp (DN) tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Tôi thấy buồn cười khi ông tổng giám đốc Cienco 5 yêu cầu Nhà nước khoanh nợ, xóa nợ cho các tổng công ty xây dựng công trình giao thông “chúa chổm” để các tổng công ty này... làm lại từ đầu!

Với kiểu cách kinh doanh của DN nhà nước như vậy làm sao có đất cho các DN tư nhân chúng tôi phát triển? Đành rằng nhiều DN tư nhân có những khó khăn về vốn, kinh nghiệm... nhưng không có nghĩa những khó khăn đó không thể vượt qua. Chúng tôi có thể huy động vốn để mua sắm các trang thiết bị, có thể đào tạo hoặc thuê nhân công nước ngoài có kinh nghiệm, có thể tập hợp những cán bộ trong nước có kinh nghiệm, có tâm huyết... để làm tốt các dự án. Nhưng với kiểu cạnh tranh bất bình đẳng của DN nhà nước như hiện nay, không một DN tư nhân có tâm huyết nào dám làm điều đó nên chỉ hoạt động với qui mô nhỏ, trung bình và làm thầu phụ...

Vài lời gửi đến Tuổi Trẻ để bày tỏ nỗi trăn trở của tôi. Tôi không thể viết tên cụ thể vì nói gì đi nữa, công ty chúng tôi còn đang phải hoạt động trong lĩnh vực mà các tổng công ty thuộc Bộ GTVT chiếm lĩnh, vẫn còn phải làm thuê cho họ.

_____________________

Người dân cần một giải pháp đúng luật

Chúng tôi, những người dân làm việc cật lực cả tháng cả năm cũng chỉ kiếm được vài triệu đồng, thấy những con số nợ tiền tỉ và sự vô trách nhiệm của các tổng công ty xây dựng công trình giao thông mà... giật bắn mình!

Làm sao chấp nhận giải pháp xóa nợ như ông tổng giám đốc Cienco 5 đề nghị được? Tiền thuế của người dân đóng góp là để xây dựng đất nước, chứ đâu phải để xây biệt thự, mua xe hơi cho mấy vị giám đốc các tổng công ty này. Báo chí nói họ giàu sụ và nhiều người cũng biết họ giàu có ra mặt. Đã đến lúc Nhà nước phải áp dụng pháp luật trong đời sống kinh tế - xã hội một cách minh bạch, triệt để. Phải điều tra xem tiền ở đâu ra mà họ giàu thế!

THẾ HUY (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên