08/05/2011 11:16 GMT+7

Hãy cứu lấy những dòng suối

TRỊNH BÍCH NGỌC
TRỊNH BÍCH NGỌC

TTO - Thời gian gần đây người dân quê tôi (Cư Giang, huyện Eakar, tỉnh Đăklăk) đổ xô lên rừng săn gốc cây cảnh để bán. Tất cả các loại cây từ sung, si, lục bình… đều bị diệt trừ tận gốc, kể cả những cây con mới mọc đều bị đào bới mang về.

nlRxsCCc.jpgPhóng to
Bờ suối bị lở mạnh

Tùy từng loại cây với kiểu dáng to nhỏ mà có giá khác nhau từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng. Chính vì lợi nhuận cao mà lại không tốn công sức nhiều nên họ đua nhau đi săn tìm, đào bới bất chấp hậu quả.

Không chỉ vậy, nhiều người còn rủ nhau ra các bờ suối gần nhà đào bới các loại cây này và hậu quả là những bờ suối bị xói lở lấn dần vào các nương rẫy của bà con nông dân.

Dụng cụ đào bới từ những thứ thô sơ như cuốc, xẻng đến cả máy hút cát, máy xúc, cần cẩu với những cây to lâu năm.

PmaW627Q.jpgPhóng to
Những mô đất nằm chắn ngang dòng
1NDK0rbH.jpgPhóng to
Dòng nước lấn dần vào đất sản xuất

Nhìn dòng suối trước đây trong xanh đẹp đẽ nay đục ngầu với hai bên bờ sụt lở, lõm sâu như những vết loét thật thương tâm. Hơn nữa ở giữa lòng suối là những cành cây nằm ngổn ngang - dấu tích của sự chặt phá, đào bới; những mô đất như những hòn đảo chơ vơ nằm chắn ngang dòng nước khiến dòng suối như bị chia thành đôi ngả.

Thời điểm này đang là mùa hè nên lượng nước không nhiều nhưng sắp tới vào mùa mưa dòng nước sẽ dâng cao, chảy mạnh tạo thành những cơn lũ lớn thì không biết hậu quả gây ra sẽ đến mức nào khi những cây phòng hộ hai bên bờ đã bị chặt phá hết. Thật khó nói trước được!

TRỊNH BÍCH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên