03/09/2009 19:33 GMT+7

Hậu V-League 2009: Bóng đá Nam Định lại gặp khó

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Chưa tròn một tuần sau lúc vất vả vượt qua Cần Thơ 1-0 ở trận play off để giành quyền góp mặt ở V-League 2010, bóng đá Nam Định lại đối mặt với những thách thức khá lớn khi hàng loạt trụ cột dứt áo ra đi.

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online vào chiều 3-9, Chủ tịch CLB bóng đá Nam Định- ông Nguyễn Hưng Thái- cho hay: tám cầu thủ từng là năng khiếu của bóng đá thành Nam là: cặp trung vệ Thanh Tùng- Quốc Tuấn, thủ môn Quang Huy, hậu vệ trái Văn Biển, tiền vệ Xuân Phú- Trọng Lộc- Ngọc Lung, tiền đạo Đức Dương chính thức hết hợp đồng, có quyền đến đầu quân cho màu áo khác.

FtB2AWGc.jpgPhóng to
Đằng sau niềm vui giành quyền trụ hạng, Nam Định (áo vàng) đang đối mặt với khó khăn về tài chính và nhân sự - Ảnh: S.H

Sau mỗi mùa bóng, việc đi- ở của cầu thủ là lẽ thường tình. Tuy nhiên, mất một lúc đến 8 cầu thủ, trong đó có tới 6 người thường xuyên đá chính là tổn thất không nhỏ, ông Thái thừa nhận như vậy. Lâu nay, bóng đá thành Nam luôn là nơi cung cấp cầu thủ cho các CLB khác trong cả nước khi họ qua tuổi 25. Nhưng lần này là cuộc ra đi rầm rộ nhất khiến cho Ban huấn luyện và những người có trach nhiệm ở địa phương không tránh khỏi sự âu lo, đặc biệt là sau cú sốc phải chơi trận play off.

Tâm tình cùng Tuổi Trẻ Online trên sân Chi Lăng sau khi chiến thắng trận play off, tiền vệ Xuân Phú cho rằng:”Đời cầu thủ ngắn lắm, chúng tôi cần phải tận dụng tối đa cơ hội khi có thể tung hoành trên sân cỏ để lo cho cuộc sống về sau. Không ai có thể chối bỏ nơi giúp mình thành danh, nhưng kinh phí dành cho bóng đá ở Nam Định nghèo nàn quá, làm sao chúng tôi có thể đóng góp mãi…”.

Hậu vệ Văn Biển đưa ra lập luận như sau:”Là cầu thủ chuyên nghiệp, tôi luôn khát khao được cống hiến, được ra sân ở đội hình chính thức để khẳng định năng lực chuyên môn và đánh bóng “thương hiệu” của mình. Chơi bóng chuyên nghiệp mà chỉ mong trụ hạng hay vất vả để trụ hạng thì tài năng dễ đi xuống lắm. Tôi sẽ về với màu áo khác, nhưng đó phải là CLB có tham vọng và khát vọng chinh phục những danh hiệu cao nhất ở V-League. Còn nếu như CLB đó chỉ có mục tiêu trụ hạng thì dù có trả lương gấp đôi, tôi cũng không rời Nam Định…”.

Ông Nguyễn Hưng Thái hé lộ rằng:”Cũng chính vì quá nghèo, kinh phí hạn hẹp nên chúng tôi đành bó tay nhìn cầu thủ của mình khăn gói ra đi. Tôi biết họ chẳng vui vẻ gì trong hoàn cảnh hiện tại, nhưng thử hỏi cả mùa bóng V-League 2009 này, Nam Định chỉ có 12 tỉ: 8 tỉ do UBND tỉnh cấp, 4 tỉ có được từ tài trợ thì làm sao có chế độ lương- thưởng sánh bằng các nơi khác. Và cũng chính vì hạn hẹp kinh phí nên Nam Định mới lâm vào cảnh đá play off vào cuối mùa. Một bài toán chưa thể tìm ra lời giải trong vài tháng cuối năm 2009 này. Mà nếu không giải được bài toán hóc búa ấy, Nam Định còn khó khăn hơn vào năm tới…”.

Đi tìm lời giải

Trở về từ trận play off, Chủ tịch CLB bóng đá Nam Định đã có nhiều cuộc làm việc với các cơ quan chức năng để tìm nguồn tài trợ cho mùa bóng mới, bên cạnh đó là rà soát lực lượng từ các tuyến trẻ bên dưới để chuẩn bị bổ sung cho số cầu thủ ra đi. Kinh phí vẫn là chuyện nan giải muôn thuở, bởi ở thành Nam, không có những doanh nghiệp thừa tiền lắm bạc như nơi khác. Cũng chính vì vậy mà huy động tổng lực từ nhiều nguồn, năm 2009 này, Nam Định cũng chỉ được các nơi mở hầu bao ủng hộ không quá 4 tỉ đồng.

JCCZZDzV.jpgPhóng to
Mạnh Dũng (21) đang được kỳ vọng là tay săn bàn lợi hại cho Nam Định trong tương lai - Ảnh: S.H

Gạt qua một bên gánh nặng của nỗi khó khăn “cơm- áo- gạo- tiền”, ông Thái cho hay mùa tới, đội hình xuất phát của Nam Định sẽ có rất nhiều cầu thủ trẻ gánh vác trọng trách mà lớp đàn anh để lại. Mạnh Dũng (tiền đạo trẻ 18 tuổi, vừa được gọi vào đội tuyển Olympic quốc gia) sẽ đá thay vị trí của Đức Dương. Đây chính là gương mặt nổi bật nhất sau mùa giải 2009, ông Thái cho hay như vậy.

Ở khu trung tuyến, sự vắng mặt của Ngọc Lung, Xuân Phú, Trọng Lộc sẽ được cặp anh em song sinh Hoàng Danh Ngọc- Hoàng Nhật Nam- Đình Hưng (hoặc Văn Quý) đảm trách. Khoảng trống để lại của Thanh Tùng- Văn Biển sẽ được lấp đầy bởi Ngọc Anh- Văn Duyệt (hai tuyển thủ trẻ của Olympic quốc gia sẽ tập trung vào ngày 4-9 để chuẩn bị cho SEA Games 25). Âu lo lớn nhất chính là vị trí thủ môn khi mà cả hai người giữ thành số 2, số 3 của Nam Định chưa thể theo bén gót tuyển thủ quốc gia Bùi Quang Huy.

TjLAHbqV.jpgPhóng to

Thủ môn Quang Huy ra đi, để lại khoảng trống quá lớn giữa hai trụ thành của bóng đá Nam Định - Ảnh: S.H

Từ đây cho đến trước mùa bóng mới, Nam Định sẽ tập trung sớm để ổn định lực lượng và sẽ tích cực tham dự các giải đấu tập huấn từ Nam chí Bắc nhằm giúp cho cầu thủ trẻ đạt được sự tự tin, hưng phấn và va chạm nhiều hơn. Ông Nguyễn Hưng Thái nhận định rằng: "Một trong những nguyên nhân giúp Đà Nẵng thành công ở mùa bóng 2009 là việc cầu thủ trẻ của họ được cọ xát từ 25- 38 trận tập huấn trước giải. Nhờ vậy, họ trưởng thành hơn rất nhiều để đi đến ngôi vô địch V-League lẫn cúp quốc gia. Đó cũng là một cách làm táo bạo của HLV Lê Huỳnh Đức mà chúng tôi sẽ nghiên cứu để vận dụng”.

Việc kiếm tiền cho mùa bóng mới, ông Thái thú nhận rằng:”Nằm ngoài tầm tay của CLB, do vậy chúng tôi chỉ tập trung lo về chuyên môn và cậy nhờ lãnh đạo địa phương vận dụng mối quan hệ để chữa cháy giúp Nam Định trước lúc V-League 2010 diễn ra…”.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên