06/09/2005 22:39 GMT+7

Hậu quả tồi tệ của bão Katrina với nước Mỹ

S.N. (Theo AFP, VNA)
S.N. (Theo AFP, VNA)

TTO - Cơn bão Katrina đã trở thành một thảm hoạ thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

aE1gPivR.jpgPhóng to
Các nhân viên cứu hộ tìm những ngườisống sót ở thành phố New Orleans
TTO - Cơn bão Katrina đã trở thành một thảm hoạ thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tròn một tuần kể từ khi cơn "cuồng phong" này đổ bộ vào vùng Vịnh Mexico, hãng tin AFP ngày 6-9 công bố con số thống kê thiệt hại về người và của mà cơn bão gây ra, đặc biệt là tại ba bang miền Đông Nam nước Mỹ là Louisiana, Alabama và Mississipi.

Bão Katrina đã làm 230 người thiệt mạng, trong đó 71 người ở bang Louisiana, 152 người ở bang Mississipi và bảy người ở Florida. Tuy nhiên, ước tính chỉ riêng bang Louisiana, số người thiệt mạng vì bão có thể lên tới 10.000 người.

Ít nhất 273.000 người mất nhà cửa, đang phải sống chen chúc trong các lều tạm tại 16 bang trên toàn nước Mỹ. Bang Texas là địa điểm trú chân của nhiều người di cư nhất, với 127.000 người. Trong khi đó tại Louisiana, có thể hơn 1 triệu người đã phải di dời do hậu quả của bão Katrina.

Cơn bão Katrina đã phá hủy một khu vực rộng khoảng 235.000 km vuông, tương đương một nửa diện tích nước Pháp và bằng diện tích của Rumania. 40-50 km bờ biển bang Mississipi bị xoá sổ. 4/5 diện tích thành phố New Orleans bị ngập trong nước.

Bão Katrina làm 711 dàn khoan dầu ngoài khơi Vịnh Mexico phải đóng cửa, 78,98% khả năng sản xuất dầu của khu vực bị ngưng trệ. Ước tính thiệt hại do bão Katrina có thể lên tới hơn 100 tỷ USD và các công ty bảo hiểm phải chi 35 tỷ USD để bồi thường cho các nạn nhân.

Sản xuất trong khu vực bị ảnh hưởng của bão ước tính thiệt hại khoảng 100 triệu USD/ngày.

Tại Mississipi, một số sòng bạc bị xoá sổ tạo ra cú sốc cho nền kinh tế khu vực này. Riêng tại Biloxi, 13.000 người thất nghiệp. Kinh doanh du lịch ở Louisiana, thu hút 10 triệu du khách mỗi năm, bị ảnh hưởng nặng nề.

Hơn 50.000 binh sĩ đã được triển khai tới các khu vực bị bão Katrina tràn qua. Dự kiến sẽ phải mất từ 36 đến 80 ngày thì nước mới rút hết khỏi thành phố New Orleans.

Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 10,5 tỷ USD. Tuy nhiên, công tác cứu hộ của chính phủ Mỹ được đánh giá là chậm chễ và chưa đúng mức.

Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới cũng bày tỏ sự cảm thông và cam kết hỗ trợ. Qatar và Kuwait, mỗi nước cam kết hỗ trợ 600 triệu USD, các tổ chức tư nhân hỗ trợ hơn 352 triệu USD qua Hội Chữ thập đỏ.

S.N. (Theo AFP, VNA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên