29/07/2014 08:03 GMT+7

Hầu như địa phương nào cũng có đoàn "xe vua"

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho rằng hầu như địa phương nào cũng có đoàn “xe vua”, được bảo lãnh của các cấp thẩm quyền ở địa phương.

Tại buổi giao lưu trực tuyến về chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe ngày 28-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương công khai đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tiêu cực ở trạm cân.

“Nếu có thông tin về hiện tượng tiêu cực ở trạm cân thì phải kiểm tra, thanh tra. Khi công khai, nếu phản ảnh đúng địa chỉ, ngày giờ, có xác nhận thì hoàn toàn đáng tin cậy để kiểm tra xác minh. Phòng ngừa tốt thì hạn chế được tiêu cực”- ông Thọ nói.

Tại cuộc giao lưu, ông Thạch Như Sỹ - phó chánh Thanh tra Bộ GTVT - bức xúc về việc thanh tra giao thông (TTGT) tại trạm cân không được dừng xe. Còn cảnh sát giao thông (CSGT) có nhiệm vụ dừng xe nhưng chỉ dừng ba xe đi đầu trong đoàn xe chứ không dừng sang xe thứ tư. “

Cảnh sát có quy chế làm việc chỉ dừng ba xe, đến xe thứ tư không dừng nữa. Nếu đi 10 xe có khi ba xe đầu tiên đóng giả chạy ì ạch nhưng vẫy vào cân thấy chở đúng tải. TTGT nói dừng xe tiếp nhưng CSGT bảo theo quy trình chỉ dừng ba xe nên các xe sau cứ xếp hàng đi qua trạm. Đề nghị nếu CSGT không dừng thì cho TTGT được dừng để xử lý vì Luật giao thông đường bộ cho phép TTGT dừng xe” - ông Sỹ nói.

Tuy nhiên, ông Lê Đình Long - giám đốc Sở GTVT Hải Dương - cho rằng nếu dừng cả đoàn 20 xe thì tắc đường.

Trước vấn đề này, đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) - cho biết quy định tuần tra không được dừng đến bốn xe mà dừng từng xe để xử lý. Còn sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và TTGT chỗ nào không tốt, nếu có vấn đề gì cứ phản ảnh về đường dây nóng của C67 là 06942608.

“Các doanh nghiệp vận tải nếu có phản ảnh tiêu cực cũng đề nghị phản ảnh tới đường dây này, có người trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý ngay” - ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho rằng có một vấn đề mà phó chánh Thanh tra Bộ GTVT sợ nên không nói ra là hầu như địa phương nào cũng có đoàn “xe vua”, được bảo lãnh của các cấp thẩm quyền ở địa phương.

Ông nói: “Ngành công an, CSGT chỗ anh Tuấn không làm được đâu nên đừng có nói đến thanh tra. Bộ trưởng Thăng xác nhận là có. Phải xác định sự thật như vậy và có sự hình thành những nhóm lợi ích ở các địa phương tìm mọi cách đối phó với chủ trương siết chặt xe quá tải”.

Ông Thanh đề nghị thêm phải xử lý xe quá tải bằng chính sách, hình thành các trạm cân cố định tại các trạm thu phí. Đồng thời sử dụng trạm cân lưu động nay ở khu công nghiệp này, mai ở cảng kia để xe quá tải không biết đâu mà lần.

Bên cạnh đó phải phạt nặng theo hình thức lũy tiến, phạt theo quãng đường mà xe quá tải chạy để chủ hàng, chủ xe không dám chở quá tải; phạt thật nặng những trạm cân để lọt xe quá tải.

“Nếu trạm sau bắt được thì phải phạt trạm trước chứ không nói nghiệp vụ non mà không phát hiện, không xử lý được. Tôi nói thẳng với nhau đó là tiêu cực, chứ không phải nghiệp vụ non mà nghe tiếng máy không biết chở quá tải nên cho xe qua. Bởi vì có đường “cò” dẫn luật, dẫn đường móc nối với trạm cân để giờ nào nó qua. Phạt cả lực lượng thực thi vô trách nhiệm, trình độ kém thì mới hiệu quả” - ông Thanh đề nghị.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên