11/03/2016 08:01 GMT+7

​Hậu Ebola, Liberia đóng cửa Hội Chữ thập đỏ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 10-3, cảnh sát Liberia đã tiến hành đóng cửa toàn bộ các văn phòng của Hội Chữ thập đỏ mà không đưa ra lý do. Hiện tổ chức này đang là tâm điểm của một cuộc điều tra quốc tế về việc sử dụng tiền viện trợ sai mục đích.

Một nhân viên chữ thập đỏ phân phát lương thực viện trợ thuộc Chương trình Lương thực Thế giới tại thành phố Monrovia, Liberia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 10-3, sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng tống Liberia, bà Ellen Johnson Sirleaf bác bỏ danh sách bộ máy lãnh đạo của Hội Chữ thập đỏ nước này hôm 8-3.

Văn phòng Tổng thống chưa đưa ra bất kỳ lý do nào cho quyết định hôm 8 và 10-3. Trong khi đó, truyền thông địa phương không ngừng cáo buộc Hội Chữ thập đỏ Liberia có vấn đề trong chuyện sử dụng tiền hỗ trợ quốc tế trong đợt bùng phát dịch Ebola vừa qua.

Ngay lập tức, Hội Chữ thập đỏ Liberia đã phản đối quyết định đóng cửa các văn phòng, đồng thời tuyên bố Tổng thống đã vượt quá thẩm quyền trong chuyện này.

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thư ký của Hội Chữ thập đỏ Liberia và một người khác cũng đã bị đình chỉ chức vụ vì dính líu tới chuyện sử dụng sai mục đích 1,8 triệu USD tiền viện trợ.

Đại diện Liên hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC), ông Benoit Matsha-Carpentier xác nhận IFRC đang tiến hành điều tra Hội Chữ thập đỏ Liberia.

“Chúng tôi phát hiện một vài dấu hiệu bất thường, điều này dẫn tới quyết định điều tra sau đó”, ông Benoit Matsha-Carpentier khẳng định.

Theo đại diện của IFRC, quá trình kiểm toán cho thấy có nhiều sai sót trong sử dụng tiền viện trợ chống dịch Ebola ở Liberia nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết. Hiện kết quả điều tra vẫn chưa được công bố.

Việc đóng cửa các văn phòng của Hội Chữ thập đỏ Liberia sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của IFRC, vốn là một tổ chức riêng biệt tại quốc gia này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên