28/07/2007 01:17 GMT+7

Harajuku, Cosplay và teen Việt

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Harajuku và Cosplay, những bộ trang phục mang phong cách Nhật trong “Night of 7” - đêm hội thời trang dành cho giới trẻ vừa tổ chức tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM - khiến dân teen có mặt nơi đây nhìn không chớp mắt.

9mtOLNrP.jpgPhóng to

Khả Tú (phải) và Trâm với trang phục Harajuku

TT - Harajuku và Cosplay, những bộ trang phục mang phong cách Nhật trong “Night of 7” - đêm hội thời trang dành cho giới trẻ vừa tổ chức tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM - khiến dân teen có mặt nơi đây nhìn không chớp mắt.

Ngay từ cổng, nhiều người đã phải ồ lên khi thấy rất nhiều teen mặc kiểu trang phục này. Khả Tú, HS lớp 9 Trường Trần Văn Ơn, mặc áo thun màu cam - trắng, đeo cà vạt sọc nâu, váy jean ngắn màu ghi xám và quần lửng đen, đầu đeo nơ, đi giày búp bê màu kem... Nhóm bạn của Tú cũng cùng phong cách Harajuku như thế.

Phá vỡ qui luật thời trang!

Harajuku là tên một quận và một khu mua sắm rất nổi tiếng tại Tokyo (Nhật Bản). Từ những năm 1970, giới teen ở Harajuku xuất hiện xu hướng thời trang tự do “hổng giống ai”: quần áo, đầu tóc, giày dép, đồ trang sức phải thật lạ mắt, lòe loẹt... Họ đi giày bốt, mặc váy và quần dài, áo 2-3 cái; mặt trang điểm trắng bệch, tai đeo chằng chịt khuyên; tóc nhuộm 4, 5 màu... Quần áo là phần quan trọng nhất: lòe loẹt, sặc sỡ (do kết hợp những gam màu nóng và lạnh) pha chút bụi bặm; những đôi tất sọc ngang rực rỡ sắc màu đặc trưng. Ngoài ra còn có các trang sức với kiểu dáng lạ mắt đi kèm như: mũ, kính, vòng tay, dây xích...

Nổi loạn, phá cách, sáng tạo, táo bạo đến... lập dị (thậm chí kinh dị, quái đản) là những từ dành cho Harajuku của giới trẻ xứ sở hoa anh đào.

“Độc” và lạ hơn cả Harajuku, Cosplay đang khiến không ít dân teen Nhật đua theo. Đó là kiểu ăn mặc quần áo như các nhân vật truyện tranh, video game nổi tiếng của Nhật.

Harajuku du nhập Việt Nam từ hè 2005 với mức độ nhẹ nhàng hơn, dễ nhìn và dễ thương hơn. Cũng áo quần nhiều màu sắc nhưng chưa tới mức sặc sỡ, lòe loẹt (những màu được chọn nhiều nhất là đen, trắng, vàng, sọc carô...); phụ trang cũng ít rườm rà, lỉnh kỉnh hơn teen Nhật. Cũng trang điểm nhưng chưa tới mức mặt trắng bệch, môi thâm xì, tóc tai bù xù...

Thật ra, xu hướng Harajuku có hai kiểu: quái dị và dễ thương. Teen Việt đang đi theo kiểu thứ hai và “Việt hóa Harajuku” cho phù hợp hơn với lối sống, văn hóa của nước mình.

Trên “con đường thời trang” ở TP.HCM: Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Nguyễn Trãi (Q.1) hoặc một số shop như Juz4teen, Shark, World of Cool, Thời Trang Mới (Q.3), Rok Exchange (Q.Phú Nhuận)... là những địa điểm để dân teen lùng sục hàng độc và lạ. Còn ở Hà Nội, hàng chục shop bán đồ theo phong cách này: Harajuku, Death, Nute, 4leaf, B52, Avatar... Có thể mua những bộ cánh hoàn chỉnh hoặc mua riêng lẻ rồi về kết hợp với nhau. Từ áo, quần, giày dép, giỏ xách đến nơ, vòng đeo tay, ví... đều sáng tạo thỏa sức.

“Xu hướng” thời trang của giới trẻ Việt?

bnTBmpUh.jpgPhóng to
Ba teen Nhật với thời trang Harajuku - Ảnh: trekearth.com
Rất nhiều ý kiến trái ngược về Harajuku, gây nên các trận khẩu chiến om sòm trên nhiều diễn đàn của teen. Không ảnh hưởng mạnh mẽ như Harajuku, nhưng phong cách Cosplay cũng được các bạn trẻ bắt đầu đón nhận. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên mặc Cosplay trong các lễ hội Cosplay sẽ hợp hơn là mặc trong sinh hoạt hằng ngày.

Tiêu chí hàng đầu khiến teen lựa chọn Harajuku chính là sự độc đáo và đậm cá tính. “Nếu biết cách ăn mặc thì phong cách Harajuku thú vị lắm chứ. Phá cách và độc đáo nên tạo phong cách riêng cho mình” - Lan Anh (lớp 10 Trường THPT Gia Định) nói.

Tuy nhiên, Harajuku của teen Việt thực tế đã bắt đầu manh nha xu hướng “nặng đô” về màu sắc và kiểu dáng. Màu phối giữa quần áo càng “chỏi” nhau càng cá tính (?!). Sự kết hợp giữa áo - quần - giày dép - phụ trang - tóc càng lúc càng đa sắc, đa kiểu. Nhìn mà nhức mắt! “Mình không dám mặc mấy kiểu này ở nhà chứ đừng nói ra ngoài đường” - Minh Phương (lớp 8 Trường THCS Trần Văn Ơn) cho biết. Thu An (SV khoa quan hệ quốc tế ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho rằng Harajuku “có những bạn biết cách kết hợp nhẹ nhàng thì thấy rất dễ thương. Vì cách nhìn, cách nghĩ của teen Việt vẫn khác so với teen Nhật”.

“Harajuku chỉ hấp dẫn giới trẻ, còn các cụ nhìn thấy mà không... “sôi máu” mới lạ!” - Minh Vũ (SV Trường ĐH dân lập Văn Hiến) khẳng định. Ba của Vũ đã từng dọa “tống cổ” con trai ra khỏi nhà nếu còn dám vác cái kiểu quần áo nhố nhăng kia về nhà.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất là... tiền. Bộ cánh (từ đầu đến chân) mà Khả Tú diện khi tham dự “Night of 7” ngót nghét trên... 500.000đ!

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên