19/03/2011 03:20 GMT+7

Hấp dẫn tại White Hart Lane

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Khoảng hơn mười năm trở lại đây, hai đội bóng London: Tottenham phía bắc và West Ham phía đông nảy sinh mối thâm thù ngày càng nghiêm trọng, có khi còn hơn cả mối thù trăm năm lịch sử giữa hai cặp Tottenham - Arsenal và West Ham - Millwall (Millwall là đội bóng láng giềng hiện đang đá dưới giải ngoại hạng một bậc).

TT - Khoảng hơn mười năm trở lại đây, hai đội bóng London: Tottenham phía bắc và West Ham phía đông nảy sinh mối thâm thù ngày càng nghiêm trọng, có khi còn hơn cả mối thù trăm năm lịch sử giữa hai cặp Tottenham - Arsenal và West Ham - Millwall (Millwall là đội bóng láng giềng hiện đang đá dưới giải ngoại hạng một bậc).

Trận Tottenham - West Ham đêm nay sẽ còn nảy lửa hơn vì kết quả cuộc đua giành sân Olympic và nhiều lý do khác.

Như mọi người đều biết mới đây hai CLB West Ham và Tottenham đều nộp đơn xin được sử dụng sân Olympic ở Stratford (London) sau khi Thế vận hội 2012 London kết thúc. Kết quả chiến thắng của West Ham thoạt đầu làm nhiều người ngạc nhiên, vì West Ham vào thời điểm công bố kết quả vào tháng trước đang nằm chót bảng và nguy cơ xuống hạng rất cao. Sân Olympic có sức chứa 80.000 người, ở Anh chỉ thua Wembley và ngang ngửa với Old Trafford nên nếu West Ham xuống hạng, số lượng khán giả sẽ thưa thớt hơn và CLB cũng sẽ không đủ tiền bảo trì.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào những yếu tố khác trong gói thầu của hai đội sẽ thấy việc West Ham thắng là điều tất yếu. Thứ nhất, sân Boleyn Ground của West Ham hiện chỉ cách sân Olympic khoảng hơn 4km (ở London khoảng cách này không là gì, xe điện chạy một chút là tới). Stratford cũng nằm ở đông London, nơi lượng CĐV West Ham tập trung đông đảo nhất. Lý do thứ hai, cũng là yếu tố quyết định chiến thắng cho West Ham trước đối thủ bắc London, là việc West Ham đồng ý giữ lại đường đua cho VĐV các bộ môn thể thao khác, chỉ cho lợp mái vòm và thu nhỏ sức chứa xuống còn 60.000 chỗ.

Trở lại với trận đấu giữa hai đội trong khuôn khổ vòng 30 Giải ngoại hạng Anh đêm nay, ở lượt đi trên sân của West Ham đội chủ nhà đã gây bất ngờ lớn khi thắng Tottenham lúc đó đang trong giai đoạn “lên hương” - chiến thắng đầu tiên của “những cây búa” trước Tottenham trong chín trận gặp gỡ kể từ tháng 5-2006. Hãng tin BBC nói cuối tuần này West Ham sẽ có cơ hội “xát muối vào vết thương của Tottenham bằng chiến thắng đầu tiên ở White Hart Lane kể từ năm 1999, thời Harry Redknapp là HLV West Ham”.

Sự nghiệp làm HLV của cả H.Redknapp và Avram Grant đều đầy kịch tính. Redknapp khởi đầu năm 1983 tại CLB Bournemouth bằng trận thua Lincoln 0-9, nhưng cùng mùa đó đã gây cú chấn động khi giúp Bournemouth loại Manchester United khỏi FA Cup. Sau chín năm ở Bournemouth ông làm HLV trưởng West Ham, Portsmouth (hai lần) và Southampton. Hiện H.Redknapp là HLV đội Tottenham. Ở Anh có câu nói đùa “để lại sau lưng những trái tim tan vỡ”, chỉ những chàng trai hay cô gái nào được nhiều người yêu và theo đuổi, riêng dành cho Redknapp có câu “để lại sau lưng những CLB đổ nợ” vì tuy ông điều hành chiến lược chơi bóng tốt nhưng về quản lý tài chính rất bết bát.

Còn A.Grant (hiện là HLV đội West Ham), từng là giám đốc bóng đá cho Portsmouth thời Redknapp làm HLV, sự nghiệp cũng lên xuống vô chừng. Dẫn dắt Chelsea vào chung kết Champions League và cũng vào đến chung kết FA Cup năm đó, thêm việc chiến đấu với M.U giành chức vô địch giải đến ngày cuối cùng nhưng ông vẫn bị sa thải. Sang Portsmouth làm HLV trưởng thì Portsmouth đổ nợ do “di sản” Redknapp để lại.

Tới thời điểm tháng 1, West Ham vẫn rất lây lất nhưng kể từ khi hai trụ cột Hitzlsperger và Parker hết chấn thương và cầu thủ mới ký về Demba Ba thi đấu khởi sắc, “những cây búa” đã có dấu hiệu hồi phục tuy vẫn nằm trong nhóm đèn đỏ.

Không biết rốt cuộc ai sẽ xát muối vào vết thương của ai nhưng trận đấu đêm nay ở White Hart Lane hứa hẹn rất nhiều kịch tính.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên