08/06/2011 07:01 GMT+7

"Hành trình nhẹ nhõm" của Iimuro Naoki

HOÀNG OANH thực hiện
HOÀNG OANH thực hiện

TT - Lần thứ hai trở lại VN nhưng lại là lần đầu tiên ra mắt khán giả TP.HCM, nghệ sĩ kịch câm tài danh người Nhật Iimuro Naoki không giấu được niềm hứng khởi.

TT - Lần thứ hai trở lại VN nhưng lại là lần đầu tiên ra mắt khán giả TP.HCM, nghệ sĩ kịch câm tài danh người Nhật Iimuro Naoki không giấu được niềm hứng khởi.

rUeLzFPi.jpgPhóng to
Iimuro Naoki

Buổi biểu diễn của anh với tên gọi Thời khắc của kịch câm vừa diễn ra vào tối 7-6 và tiếp tục trình diễn vào tối nay 8-6 tại Nhà hát Thế Giới Trẻ.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Iimuro Naoki cho biết: "Năm ngoái khi tôi biểu diễn ở Hà Nội và Festival Huế, khán giả đã ủng hộ rất nhiệt tình làm tôi vô cùng xúc động. Lúc đó tôi nghĩ mình nên trở lại đất nước này, khoảng mỗi năm một lần, nhất là giờ đây khi VN vừa chia sẻ cùng nhân dân Nhật Bản vượt qua giai đoạn khó khăn sau thảm họa. Nên giờ tôi trở lại để góp một lời cảm ơn nho nhỏ, và lần này sẽ biểu diễn cho khán giả ở TP.HCM".

TNLsE7Ua.jpgPhóng to

Iimuro Naoki chụp ảnh lưu niệm với khán giả - Ảnh: T.T.D.

* Kịch câm có là một trở ngại cho người nghệ sĩ và khán giả trong việc gửi đi và tiếp nhận những thông điệp của vở diễn?

- Tôi lại nghĩ ngược lại, thuận lợi hơn đấy chứ. Có những biểu hiện của nét mặt vui hay buồn, của cơ thể lúc vận động hay đứng yên, của sự phát triển về hình tượng và không gian... đôi khi không có lời thoại nào có thể diễn tả hết được. Ngôn ngữ cơ thể là một điều rất hay của loại hình nghệ thuật này. Tôi chỉ diễn kịch câm thôi, mà suốt 20 năm qua khán giả vẫn hiểu hết những điều tôi muốn nói.

Iimuro Naoki tốt nghiệp Trường kịch câm quốc tế Paris Marcel Marceau với vị trí thủ khoa. Anh từng đoạt huy chương vàng hạng mục kịch câm ngẫu hứng tại Delphic Games (2009), giải đặc biệt trong cuộc thi Nghệ thuật đường phố tại Kobe Biennale (2009).

* Ðề tài trong những tác phẩm của anh thường đến từ đâu?- Chúng đến từ cuộc sống. Có cái là những trải nghiệm của riêng tôi, có cái là do tôi quan sát và lắng nghe từ xung quanh, có cái lại đến từ những mơ ước xa xôi... Chẳng hạn như tiểu phẩm Cuộc đời của chú cóc đến từ những thắc mắc tuổi thơ của tôi. Một chú cóc sẽ bắt đầu cuộc đời từ việc chui ra khỏi một quả trứng, rồi thành chú nòng nọc, sau đó lại có chân và tay. Tôi đã từng thắc mắc không biết lúc đó chú nòng nọc nghĩ gì, khi có tay chân rồi thì có vui hay không... Những câu hỏi luôn là tiền đề của những sáng tạo.

* Trở thành một nghệ sĩ chu du khắp thế giới để biểu diễn kịch câm, hành trình đó cho anh cảm giác gì?

- Cũng giống như chú cóc nọ, tôi đi qua một hành trình trưởng thành với chính bản thân mình, nuôi lớn niềm đam mê của mình trên nhiều vùng đất khác nhau. Ðó là một hành trình nhẹ nhõm. Ý tôi là tôi không mang theo gì nhiều khi lang thang khắp nơi để biểu diễn. Tôi không muốn mình bị lệ thuộc vào một cái túi chứa đầy vật dụng rồi lỡ làm mất hoặc để quên, tôi sẽ bị mất tập trung khi làm việc. Tôi là một chú cóc ít nói và rất tập trung!

Tái ngộ khán giả Hà Nội

Ngoài hai buổi diễn tại TP.HCM, nghệ sĩ Iimuro Naoki sẽ tái ngộ khán giả Hà Nội vào ngày 10 và 11-6 tại Nhà hát Tuổi Trẻ. Tại TP.HCM, Iimuro sẽ đưa khán giả đến một quán rượu, nơi sẽ diễn ra trận chiến giữa một xạ thủ và một... con ruồi (tiểu phẩm Con ruồi), sau đó lại xuống đáy biển cùng một thợ lặn để tìm kho báu (Thiên thần), hay cùng một người anh hùng chạy thoát khỏi kẻ thù bằng những góc nhìn theo kiểu “lát cắt thời gian” (Tẩu thoát)... Trong khi đó, khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội được vào một nhà máy để quan sát cách một nhân viên mới làm việc (Nhân viên mới), cảm nhận vũ trụ trong chiếc cốc thủy tinh, hay cảm giác khi được bay...

HOÀNG OANH thực hiện

HOÀNG OANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên