30/07/2010 05:05 GMT+7

Hành trình Nguyễn Đình Đầu

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Tạp chí Xưa & Nay và NXB Thời Đại vừa ấn hành tập sách Nguyễn Đình Đầu - hành trình của một trí thức dấn thân, như một món quà nhân sinh nhật lần 90 của ông.

UaVuE4J2.jpgPhóng to

Sách vừa ra mắt tháng 6-2010 - Ảnh: L.Đ.

Sách là một tập hợp các bài viết của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã in từ trước đến nay trên Xưa & Nay. Ông là một trong số ít những người nghiên cứu ở Việt Nam chọn lĩnh vực địa dư để nghiên cứu.

Các công trình về địa bạ triều Nguyễn, các nghiên cứu bản đồ, đặc biệt là những công trình về cương vực nước Việt Nam qua các triều đại... là những đóng góp quan trọng trong lịch sử nghiên cứu địa dư của nước nhà.

Trong các bài viết, có những bài dường như ông tâm sự, gửi gắm suy nghĩ của mình về thời cuộc, về cách ứng xử giữa những người trong học giới với nhau như câu chuyện “Cụ Hồ đã giải cứu tôi”, bài viết “Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng với Công giáo Việt Nam”, “Hoàng Xuân Hãn - người góp phần xây dựng nền quốc học hiện đại”.

Đặc biệt, những tư liệu lịch sử quan trọng như bài viết “Pháp đã để mất mỏ đồng Tụ Long của Việt Nam” đã cho các thế hệ sau ý thức được những mất mát của đất nước trong thời kỳ chiến tranh.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên