14/08/2013 04:37 GMT+7

Hành khách lại vạ vật vì VietJet Air hủy chuyến

Đ.CƯỜNG
Đ.CƯỜNG

TT - 160 hành khách đi trên chuyến bay VJ 8389 của Hãng VietJet Air (VJA) từ Đà Nẵng vào TP.HCM đã trắng đêm vạ vật ở sân bay Đà Nẵng từ tối 12 đến sáng 13-8 mới có thể lên máy bay.

* Không đủ người để phục vụ hành khách?

2cIKnpdG.jpgPhóng to
Hành khách đi chuyến bay VJ8389 của VietJet Air nằm vật vạ tại sân bay Đà Nẵng chờ đến sáng 13-8 mới được bay - Ảnh: Thế Phong

Bà Hồ Thị Mai, hành khách đi chuyến bay này, bức xúc gọi đến đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ cho biết theo thông tin trên vé thì chuyến bay sẽ cất cánh lúc 23g35 đêm 12-8. Thế nhưng sau đó hành khách lại nhận được thông báo: chuyến bay hoãn đến 1g30 sáng 13-8 mới cất cánh. Đến 1g30, máy bay cất cánh chừng 20 phút thì quay ngược lại sân bay Đà Nẵng nhưng hành khách vẫn tiếp tục ngồi trên máy bay chờ. Đến 4g30 sáng, vì quá mệt mỏi nên nhiều hành khách trên chuyến bay đã la ó đề nghị các tiếp viên của Hãng VJA phải cho họ xuống khỏi máy bay.

Trước đòi hỏi của hành khách, nhân viên hãng này đã đưa mọi người xuống phòng đợi bên trong ga sân bay Đà Nẵng và thông báo chuyến bay sẽ được nối lại trong buổi sáng, tuy nhiên họ không thông báo giờ bay chính thức. “Rất nhiều người mệt mỏi nằm la liệt ở nhà chờ, nhiều người không dám ngủ vì sợ lỡ chuyến bay” - bà Mai nói. Mãi đến 8g30 ngày 13-8, hành khách mới được VJA mời lên máy bay để vào TP.HCM. Trước khi lên máy bay, mỗi hành khách được VJA phát một chai nước suối cùng một gói đồ ăn bên trong ước chừng nửa gói mì tôm!

Ông Trần Đình Hoàng, trưởng đại diện Hãng hàng không VJA tại Đà Nẵng, xác nhận có 160 hành khách mua vé đi chuyến bay trên vào đêm 12-8. Khi máy bay cất cánh, cơ trưởng phát hiện có sự cố nên phải quay lại hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 2g35 ngày 13-8. Theo ông Hoàng, sự cố này chỉ cần xử lý trong năm phút là xong, nhưng nhằm đảm bảo an toàn bay theo đúng quy trình thì phải cho hạ cánh để sửa chữa. Do phải chờ kỹ sư của hãng từ TP.HCM bay ra lúc 7g10 ngày 13-8 nên hãng đã thông báo đến hành khách là sẽ bay vào lúc 8g15. Tuy nhiên, khi ra cửa sân bay lại kẹt hành khách của các hãng khác nên phải đến 8g40 mới đi được.

Cũng theo ông Hoàng, do có quá nhiều hành khách nên hãng không đủ người để phục vụ và cũng không đền bù cho hành khách (?). Sau một đêm thức trắng chờ bay, hành khách chỉ được hỗ trợ bữa ăn sáng. Có nhiều hành khách mệt mỏi, bức xúc nên đã trả vé hoặc chuyển sang bay chuyến khác. Từ 160 hành khách mua vé, đến lúc chuyến bay khởi hành chỉ còn 139 hành khách.

Như vậy chỉ trong hai ngày 11 và 12-8 đã có hàng trăm hành khách của VJA phải khổ sở vì hãng này hủy, hoãn chuyến. Lý giải nguyên nhân liên tục xảy ra sự cố, ông Hoàng cho biết là do yếu tố khách quan, bất khả kháng.

Sẽ xem xét chất lượng phục vụ, năng lực kỹ thuật của hãng

Trước đây, Tuổi Trẻ ngày 5-6 có bài “Khách hàng kêu trời VJA” phản ánh tình trạng hãng hàng không này liên tục hoãn, hủy chuyến bay mà không có thông tin rõ ràng khiến hành khách bức xúc.

Xung quanh vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam - cho biết việc bồi thường cho hành khách trong trường hợp chậm chuyến đã được Bộ GTVT quy định cụ thể tại thông tư 26/2009/TT-BGTVT về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Theo đó, trường hợp chậm chuyến 15 phút trở lên, hãng hàng không có nghĩa vụ thông báo cho hành khách với tần suất 15 phút/lần bằng hệ thống phát thanh về các thông tin liên quan đến chuyến bay: số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); xin lỗi hành khách.

Trường hợp bị chậm do lỗi của hãng hàng không, hãng có nghĩa vụ phục vụ hành khách bữa uống nhẹ nếu chậm từ 2 giờ trở lên, chậm từ 3 giờ trở lên phục vụ ăn uống với loại bữa ăn (sáng, trưa, tối) theo thời điểm phục vụ, chậm từ 6 giờ trở lên phải bố trí nơi nghỉ phù hợp điều kiện thực tế của sân bay. Đối với các chuyến bay bị chậm mà thời gian hành khách phải chờ đợi dự kiến từ 6 giờ trở lên trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 7 giờ hôm sau, hãng hàng không phải bố trí phương tiện đưa đón khách về khách sạn, ưu tiên đối với hành khách đặc biệt.

Theo ông Thanh, đó là các quy định tối thiểu mà hãng hàng không phải thực hiện. Ông Thanh cho biết với vai trò đại diện cơ quan quản lý nhà nước ở cảng hàng không, cảng vụ hàng không có nhiệm vụ trực tiếp giám sát, yêu cầu hãng hàng không thực hiện các quy định trên. Đây cũng là cơ quan tiếp nhận khiếu nại của hành khách và có trách nhiệm xem xét, yêu cầu hãng hàng không giải quyết ngay yêu cầu của hành khách nếu yêu cầu đó là đúng. Sắp tới, Cục Hàng không sẽ công bố số điện thoại đường dây nóng của cảng vụ hàng không tại các sân bay để hành khách phản ảnh tất cả thắc mắc liên quan đến chuyến bay, dịch vụ sân bay. Cảng vụ hàng không là cơ quan đầu mối tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của hành khách.

Cũng liên quan đến việc hoãn, hủy chuyến liên tục của VJA trong thời gian gần đây, ông Thanh cho biết đã yêu cầu hãng này báo cáo. Theo ông Thanh, nếu hãng này liên tục hoãn, hủy chuyến vì lý do kỹ thuật thì không chỉ liên quan về chất lượng dịch vụ mà còn có vấn đề về mặt an toàn trong khai thác. “Hiện nay không có quy định hãng hàng không được phép chậm, hủy chuyến với tỉ lệ bao nhiêu nhưng nếu xảy ra liên tục với một hãng thì Cục Hàng không sẽ xem xét lại dịch vụ, năng lực kỹ thuật của hãng để có khuyến cáo cụ thể với hãng về chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn” - ông Thanh cho biết.

Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên