01/01/2014 12:30 GMT+7

Hành hương tìm sự bình an

LÊ NAM - THỤC ĐOAN
LÊ NAM - THỤC ĐOAN

TTCT - Hành hương từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình du xuân của người Việt. Ngay lúc này nhiều người đã chộn rộn chuẩn bị cho mình chuyến hành hương nhiều ý nghĩa…

GBRUa7zC.jpgPhóng to

Chuyến du lịch hành hương thường được nhiều người chọn từ nửa cuối tháng chạp của năm cũ kéo dài đến hết tháng ba âm lịch của năm mới. Du lịch hành hương thường được tổ chức kết hợp với tham quan danh lam thắng cảnh và tất nhiên không thể bỏ qua các lễ hội văn hóa diễn ra liên tục khắp nơi, từ Bắc chí Nam…

Ra Bắc viếng chùa

Một số công ty du lịch tổ chức hẳn chương trình riêng cho khách hành hương nhưng đa số tổ chức kết hợp vừa hành hương vừa tham quan để chương trình thêm đa dạng. Các tour hành hương do công ty du lịch tổ chức khá đa dạng với thời gian 1-5 ngày với phần lớn là các danh thắng, chùa chiền nổi tiếng.

Năm nay, giá tour không cao hơn năm ngoái, thậm chí nhiều công ty còn giảm giá dành cho du khách đặt chỗ sớm, có những gói dịch vụ được tách riêng, không bao gồm giá vé máy bay để khách tự chọn hãng hàng không hoặc tùy vào ngày khởi hành của khách mà tính giá vé máy bay của ngày...

Trong các tour hành hương ra phía Bắc nổi bật nhất là tham quan các ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng và những nơi có lễ hội kéo dài đến tận tháng ba âm lịch.

Ninh Bình được nhiều công ty du lịch và cả du khách hành hương đầu năm chọn đến nhiều nhất vì nơi đây có nhiều thế mạnh thu hút như khu hang động sinh thái Tràng An (gồm Tràng An, Tam Cốc, cố đô Hoa Lư), vườn quốc gia đầu tiên của VN Quốc Phương, chùa Bái Đính (quần thể gồm khu chùa cổ và khu chùa mới với quy mô là ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á), Tam Cốc - Bích Động được mệnh danh là vịnh Hạ Long trên cạn…

Chùa Bái Đính là nơi du khách tìm đến không chỉ vì khung cảnh thiên nhiên mà chính vì sự linh thiêng được truyền tụng bao đời nay.

Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, nằm trong khu thắng cảnh Hương Sơn hằng năm vẫn luôn quá tải với số lượng phật tử tham gia hành hương, gần như là nơi buộc phải đến khi hành hương phương Bắc.

Du xuân phương Bắc lẽ dĩ nhiên không thể quên Yên Tử, một trong những trung tâm Phật giáo lớn trong lịch sử VN, nơi phát tích thiền phái Trúc Lâm của người Việt. Nơi đây càng trở nên nổi tiếng và thu hút du khách nhờ tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông cao 9,9m, tọa trên đài sen cao 2m, được đúc từ hơn 100 tấn đồng.

Đường lên quần thể chùa, am tháp núi Yên Tử, khách còn có thể ghé tham quan kỳ thú như khu du lịch sinh thái Thác Vàng, Thác Bạc và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

g3rZxn72.jpgPhóng to
Chùa Hương (Hà Nội) - Ảnh: Anh Tuấn
8SackLsF.jpgPhóng to
Yên Tử (Quảng Ninh) - Ảnh: Hải Dương
oQT925RX.jpgPhóng to
Chùa Bái Đính (Ninh Bình) - Ảnh: Quang Định
N2RIel3N.jpgPhóng to
Chùa Tây Phương (Hà Tây) - Ảnh: T.T.D
9U4osN91.jpgPhóng to
Chùa Trúc Lâm, chùa Từ Đàm, chùa Thiên Mụ (Huế) - Ảnh tư liệu
Xgkmc6YA.jpgPhóng to
Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) - Ảnh tư liệu

Vô Nam vãng thánh địa

Từ miền Bắc trở vô miền Trung, người đi hành hương có thể viếng rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở Huế và Đà Nẵng. Nhưng với người Công giáo, trung tâm hành hương lớn nhất phải kể đến là vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang - thánh địa La Vang, ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Đây cũng là một trong bốn vương cung thánh đường ở VN. Thánh địa La Vang được biết đến là nơi Đức Mẹ từng hiện ra, được tôn phong là vương cung thánh đường vào năm 1961.

Người hành hương chọn Thánh địa La Vang còn có cơ hội tham quan thêm những địa danh du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình ngay gần đó như Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới với hàng loạt hang động đẹp tuyệt vời và vô cùng kỳ vĩ.

Ngoài ra, người Công giáo phía Nam cũng chọn quần thể nhà thờ Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình làm nơi hành hương. Kiến trúc ngôi nhà thờ này rất đặc biệt, với sự giao thoa độc đáo giữa đạo Phật và Công giáo.

Mái tòa tháp chính cong vút như đình chùa Phật giáo, tượng thánh giá ngự trên đài sen hệt như Phật hiện ngự trên đài sen. Cả công trình kiến trúc được xây dựng trong tổng thể hình chữ “Vương”, không gian xây dựng dựa trên quan niệm “tiền thủy hậu sơn” đậm nét phương Đông.

Đi chùa những ngày đầu năm vốn là truyền thống của người Việt, mang màu sắc tâm linh và hướng về cội nguồn. Vùng đất phương Nam, nơi tập trung nhiều ngôi chùa linh thiêng mang tính văn hóa dân gian, trở thành điểm đến của phật tử khắp cả nước.

Nổi bật trong số những địa danh du lịch tâm linh ở khu vực miền Tây Nam bộ là An Giang, vùng đất linh thiêng với nhiều kiến trúc tôn giáo đặc sắc, lễ hội tín ngưỡng dân gian độc đáo. Bên cạnh lễ hội vía bà tổ chức vào khoảng tháng ba âm lịch, trong ngày đầu năm khách thập phương thường hành hương tại khu vực núi Cấm (còn gọi là Thiên Cấm Sơn).

Không chỉ nổi tiếng với khung cảnh sơn thủy hữu tình, núi Cấm còn linh thiêng bởi nhiều truyền thuyết ly kỳ được truyền tụng qua nhiều thế hệ. Vòng quanh núi là hệ thống các ngôi chùa khá thâm u như chùa Phật Lớn, chùa Phật Nhỏ, Trung Sơn Thiên Tự, nổi tiếng nhất là chùa Vạn Linh - ngôi chùa cổ xưa đã được trùng tu nhiều lần vì chiến tranh tàn phá.

Hành hương không chỉ là truyền thống của người VN mà còn là sự trải nghiệm đời sống tâm linh, tìm về sự thanh tịnh trong tâm hồn để khởi đầu một năm mới đầy niềm vui và sự an lạc.

wOhd87gS.jpgPhóng to
Thánh địa La Vang (Quảng Trị) - Ảnh: N.Q.N
CEispPEM.jpgPhóng to
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) - Ảnh: L.N.M
h4mkeswL.jpgPhóng to
Chùa bà Châu Đốc (An Giang) - Ảnh: Huỳnh Hậu
noFmaeun.jpgPhóng to
Tượng chúa Giêsu (Vũng Tàu) - Ảnh: Hà Đồng

Với du khách mong muốn có trải nghiệm hành hương ở nước ngoài, gần thì đi Thái Lan với chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaeo) ở ngay thủ đô Bangkok hay tham quan một trong ba đại quốc bảo của Thái Lan tọa lạc góc đông bắc Đại vương cung Bangkok (Bangkok Grand Palace).

Myanmar cũng là một lựa chọn mới để tham quan chùa Shwedagon, ngôi chùa vàng nổi tiếng được coi là trung tâm của Phật giáo Myanmar tọa lạc ở cố đô Yangon. Xa hơn là Nhật Bản, nơi người dân cũng có phong tục đi chùa đầu năm ở các đền Jinza tại Nhật thường làm một lễ lớn để cầu nguyện, giải trừ các hạn xấu.

Cũng không ít người tham gia cả hành trình du lịch hành hương dài ngày đến Ấn Độ, hoặc từ Ấn Độ nối với Nepal. Người Công giáo vốn thường chọn đến Vatican để hành hương thì gần đây nhiều người chọn Israel- Palestine để tìm về nơi Chúa sinh ra.

LÊ NAM - THỤC ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên