24/02/2013 06:14 GMT+7

Hành động cụ thể, việc làm thiết thực

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Ngày 24-2, Tháng thanh niên 2013 chính thức khởi động trên toàn quốc với chủ đề hành động “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”.

rp26jSde.jpgPhóng to

Bảo vệ cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong các hoạt động trọng tâm trong Tháng thanh niên tại TP.HCM. Trong ảnh: các đoàn viên thanh niên tham gia vớt rác ở rạch Bà Láng (TP.HCM) - Ảnh: Q.Linh

wvLkumgo.jpgPhóng to
Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.Linh
Trước giờ khai cuộc, trao đổi cùng Tuổi Trẻ, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM PHẠM HỒNG SƠN cho biết việc TP.HCM không tổ chức lễ ra quân, hưởng ứng ở tất cả các cấp nhằm giảm bớt tính hình thức để tập trung cho nhiều việc thiết thực, cụ thể hơn. Anh nói:

- Thành đoàn xác định phải tạo ra sự chuyển biến tích cực diện mạo của những nơi có các hoạt động tập trung. Một trong những yêu cầu chính là Đoàn không làm thay mà phải vận động được đông đảo người dân tại chỗ cùng tham gia, để tiếp nhận và giữ gìn những công trình, kết quả đạt được sau quá trình bàn giao.

Hơn nữa, đây là Tháng thanh niên đầu tiên ngay sau đại hội Đoàn các cấp vốn được xác định là đại hội của hành động, nên Tháng thanh niên 2013 phải là những hành động cụ thể của tổ chức Đoàn, cần thiết và đồng hành với đời sống thanh niên.

* Đâu sẽ là những công việc trọng tâm trong Tháng thanh niên tại TP, thưa anh?

- Gắn với chủ đề chung “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, TP xác định việc xây dựng văn minh đô thị không chỉ là xây dựng đời sống văn hóa tại địa bàn dân cư, các phần việc liên quan đến môi trường mà phải là xây dựng cách ứng xử, giao tiếp văn hóa cho người trẻ. Riêng với cán bộ công chức trẻ, trực tiếp tiếp xúc với dân, yêu cầu đặt ra là thay đổi cung cách phục vụ người dân, thân thiện, thuận lợi nhất cho bà con trong công việc.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên như tổ chức sân chơi văn hóa tinh thần, hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm, hướng nghiệp được đẩy mạnh bên cạnh việc khẳng định tính xung kích của lực lượng trẻ trong đóng góp thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn với tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tuổi trẻ. Chúng tôi cũng có các đội hình tiếp tục hỗ trợ bà con thực hiện các tiêu chí tại những xã đang thực hiện xây dựng nông thôn mới của TP.

Song song đó, các công việc của Năm an toàn giao thông sẽ gắn với nâng cao ý thức người thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Các hoạt động môi trường gắn với việc giữ vệ sinh, bảo vệ kết quả cải tạo tuyến kênh dọc cung đường Hoàng Sa, Trường Sa cũng như tuổi trẻ TP sẽ góp tay tặng ghế đá đặt tại hai tuyến đường này.

Chúng tôi sẽ kịp thời hỗ trợ các bạn trẻ chậm tiến, sau cai nghiện, hoàn lương để các bạn có thể tái hòa nhập cộng đồng tốt nhất. Và ngay trong Tháng thanh niên này, Thành đoàn sẽ triển khai cuộc vận động phong cách cán bộ Đoàn để xây dựng tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ Đoàn TP.

* Thực tế việc làm bạn của Đoàn với các bạn trẻ sau cai, hoàn lương, cả những bạn chúng ta gọi là chậm tiến dường như vẫn còn khoảng cách nhất định, còn điểm nghẽn nào đó...

- Thành đoàn đã có kế hoạch Đoàn tham gia cảm hóa thanh niên chậm tiến, sau cai, hoàn lương và sẽ sớm ban hành ngay trong Tháng thanh niên này. Chúng tôi xác định Đoàn phường, xã phải phối hợp với công an để nắm rõ, cụ thể các đối tượng bạn trẻ này trên địa bàn của mình. Trên cơ sở đó có thể chia thành nhiều nhóm như những bạn có biểu hiện hư hỏng nhưng chưa phạm pháp, những bạn sau cai, hoàn lương trở về cộng đồng... để có phương cách tiếp cận hợp lý. Cả việc hỗ trợ tối đa về vốn, tay nghề, việc làm cho những bạn này cũng sẽ làm tập trung hơn.

Cùng việc liên tịch với công an phối hợp phòng chống ma túy, tội phạm trong thanh thiếu niên, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện “Hành trình niềm tin”. Sau bốn hành trình đến với các trại giam trong năm 2012, một số bạn trở về đã tìm đến với Đoàn để nhờ hỗ trợ ổn định cuộc sống. Ngoài ra, sắp tới sẽ có những đội hình phòng chống tội phạm của Đoàn tham gia chốt chặn, tuần tra các địa bàn trọng điểm để góp phần phòng chống tội phạm tại từng địa phương.

* Được biết Thành đoàn sẽ giảm hoạt động cấp thành để đầu tư nguồn lực, cán bộ hỗ trợ cho tuyến cơ sở trong Tháng thanh niên này?

- Tháng thanh niên tại TP không có lễ ra quân, chỉ có đúng hai hoạt động cấp thành là ngày hội thanh niên VN theo chỉ đạo thống nhất của T.Ư Đoàn trên toàn quốc và lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3 kết hợp trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn, còn lại tất cả hoạt động đều thực hiện tại cơ sở. Mỗi cá nhân ban thường vụ, cán bộ chuyên trách Thành đoàn phụ trách cơ sở phải cùng làm việc để xác định nội dung hoạt động phù hợp tình hình cơ sở và cùng tổ chức thực hiện thành công các công việc đề ra. Cái chính của đi cơ sở là hỗ trợ được gì, có giúp cơ sở hoạt động tốt hơn lên không chứ không phải đến dự hoạt động rồi về. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tính toán nguồn lực có được để hỗ trợ thêm phần nào cho cơ sở, nhất là các cơ sở tổ chức hoạt động điểm.

Chỉ tiêu cơ bản trong Tháng thanh niên toàn quốc

- 100% các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần X và tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992.

- 100% Đoàn cấp phường tổ chức Ngày hội thanh niên VN.

- 100% Đoàn phường, thị trấn có đội hình, mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, cảnh quan đô thị; tổ chức ít nhất một hoạt động cho thanh thiếu niên hoàn lương.

- 100% tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên; gặp gỡ, đối thoại giữa thường trực các tỉnh, thành đoàn với công nhân trong các khu công nghiệp, thanh niên lao động tự do trên địa bàn.

- Tổ chức 2.500 hoạt động tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên