14/07/2015 00:10 GMT+7

​Hàng triệu người Anh hoang mang vì chính sách "thắt lưng buộc bụng"

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Hàng triệu người lao động có thu nhập thấp tại Vương quốc Anh, vốn trong tình trạng tài chính eo hẹp, có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi Chính phủ nước này áp dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mới.

Vương quốc Anh đang dự định cắt giảm ưu đãi thuế, chính sách hiện đang hỗ trợ 4,5 triệu hộ gia đình trong nước, nhằm giảm bớt sự lệ thuộc của người dân vào trợ cấp xã hội. Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo rằng động thái đó sẽ ảnh hưởng tới những người nghèo và thậm chí có thể gây phản tác dụng.

Ước tính, việc cắt giảm ưu đãi thuế sẽ giúp xứ sở sương mù tiết kiệm 12 tỷ bảng Anh trong vòng 5 năm tới, giữa bối cảnh Chính phủ đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron đang nỗ lực tìm cách loại bỏ thâm hụt ngân sách.

Để xoa dịu quan ngại, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đã công bố kế hoạch nâng mức lương tối thiểu cho người lao động trên 25 tuổi và giảm thuế thu nhập cho những người có mức thu nhập thấp nhất.

hinh-10-1436932754.jpg

Kế hoạch trên thu hút sự chú ý của các nghị sĩ đảng Bảo thủ và được coi như một "đòn" giáng mạnh vào hệ thống an sinh xã hội đang ngày càng "đồ sộ" của Vương quốc Anh.

Một số ý kiến cho rằng đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự thay đổi nêu trên là các gia đình công nhân, đối tượng luôn được Đảng Bảo thủ tìm cách bảo vệ quyền lợi.

Dự kiến, ba triệu hộ gia đình tại Anh, mỗi hộ sẽ mất khoảng 1.000 bảng/năm do kế hoạch cắt giảm ưu đãi thuế của Chính phủ. Đáng chú ý, điều này còn khiến những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Vương quốc Anh thiếu động lực làm việc.

Bất chấp việc Chính phủ Anh liên tục khẳng định việc thực thi các biện pháp khắc khổ là hết sức cần thiết nhằm giúp nước này tránh một kịch bản tương tự như những gì Hy Lạp đang hứng chịu, song ngày càng nhiều người dân Anh, nhất là những người nghèo, lên tiếng phản đối.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên