23/10/2016 15:28 GMT+7

Hàng trăm cảnh sát truy bắt nhóm bắn chết ba nhân viên san lấp

T.BÁ DŨNG - B.SƠN - B.LIÊM - Đ.TRONG
T.BÁ DŨNG - B.SƠN - B.LIÊM - Đ.TRONG

TTO - Sáng 23-10, người của Công ty Long Sơn đưa máy móc vào san ủi để thực hiện dự án nông lâm kết hợp thì xảy ra đụng độ với người dân ở huyện Tuy Đức, Đắk Nông. Có 3 người bị bắn chết và 15 người bị thương.

Một nạn nhân  trong vụ đụng độ ở xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức tiếp tục được được đưa về cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông lúc 19g55 - Ảnh: TIẾN THÀNH

Bí thư xã Đắk Ngo Lê Văn Minh cho biết khu vực xảy ra vụ nổ súng là vùng giáp ranh giữa Đắk Ngo với Quảng Trực (huyện Tuy Đức, Đắk Nông), vị trí xảy ra vụ việc nằm trên địa bàn xã Quảng Trực.

"Tôi nắm thông tin sơ bộ ban đầu, người của Công ty Long Sơn đã ủi vượt vào đất của người dân nên dẫn đến sự việc trên" - một lãnh đạo xã Đắk Ngo nói.

Dùng súng hoa cải 

Đại tá Lương Ngọc Lếp, phó giám đốc Công an Đắk Nông cho biết hàng trăm cảnh sát đang vây bắt bốn đối tượng bắn chết ba nhân viên Công ty TNHH Long Sơn tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông.

Công an xác định được hai trong bốn nghi can gây ra vụ việc gồm Hoàng Văn Thắng, Đinh Viết Thọ cùng hai đối tượng khác.

Trong vụ việc này, một đối tượng được cơ quan công an tình nghi là có vai trò giúp sức, ba đối tượng còn lại tham gia bắn chết người.

“Các đối tượng này đều là người ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Lâu nay lên xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức để sản xuất và có tranh chấp đất đai với Công ty TNHH Long Sơn. Thời điểm gây ra vụ án, các đối tượng đã dùng súng hoa cải bắn tổng cộng sáu người, trong đó có ba người của Công ty Long Sơn đã tử vong” - đại tá Lếp nói.

Nhiều diện tích đất của người dân xã Đắk Ngo đang có tranh chấp chưa thể giải quyết xong. Trong ảnh: Nhà và vườn rẫy của người dân bon Phi La Te, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông - Ảnh: B.D.
Nhiều diện tích đất của người dân xã Đắk Ngo đang có tranh chấp chưa thể giải quyết xong. Trong ảnh: Nhà và vườn rẫy của người dân buôn Phi La Te, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông - Ảnh: B.D.

Xác nhận với phóng viên, chủ tịch UBND huyện Tuy Đức ông Nguyễn Ngọc Long cho biết trong sự việc nói trên đã có tổng cộng 3 người tử vong và 15 người bị thương.

Trong đó, cơ quan chức năng xác định 3 nạn nhân tử vong là người của Công ty Long Sơn gồm: Dương Văn Tiến, Điểu Tào, Điểu Vinh. 

Theo xác minh ban đầu, sáng 23-10 Công ty Long Sơn cho người vào san ủi đất rừng thuộc phạm vi có tranh chấp thuộc tiểu khu 1536.

Cổng thông tin chính phủ thông tin một giờ sau đó, có thêm nhiều người kéo đến hiện trường, trong đó có một số người mang theo gậy gộc, dao, rựa và súng tự chế. 

Khi sự việc trở nên căng thẳng, một số người mang súng tự chế bắn đạn hoa cải vào lực lượng của Công ty TNHH Long Sơn.

Ba nhân viên của Công ty Long Sơn tử vong mấy phút sau đó. Ba người khác được đưa lên Bệnh viện huyện Tuy Đức cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Công an lấy lời khai của ông Nguyễn Văn Bon - cha của anh Nguyễn Thanh Hùng, nạn nhân trong vụ nổ súng bắn người tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông - Ảnh: TIẾN THÀNH

Trả lời qua điện thoại, đại diện công ty Long Sơn cho biết rất đau lòng trước sự việc này. Ngay trong chiều cùng ngày, đích thân giám đốc công ty Long Sơn cùng cán bộ công ty đã đi vào hiện trường nơi xảy ra sự việc. Do đường sá chia cắt, khu vực nơi xảy ra vụ việc phải đi bộ hơn 20km nên việc tiếp cận hiện trường vô cùng khó khăn. 

Theo ông Long, sáng 23-10 người của công ty Long Sơn đưa máy móc vào san ủi để thực hiện dự án nông lâm kết hợp thì xảy ra việc đụng độ với người dân.

Về phía Công ty Long Sơn, ông Long cho biết công ty này được UBND tỉnh Đắk Nông giao khoảng 1.000 ha để thực hiện dự án nông lâm, trồng cây công nghiệp kết hợp nông nghiệp. Khu vực xảy ra sự việc là nơi đang có nhiều vụ việc tranh chấp.

Vị trí xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông trên bản đồ - Ảnh: Google Maps
Vị trí xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông trên bản đồ - Ảnh: Google Maps

Chặn các ngả đường

Cùng ngày, công an huyện Bù Đăng, Bình Phước và công an các xã của huyện này cũng đang phối hợp chốt chặn các ngả đường mà các đối tượng gây án có thể đi qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 23-10, đại diện UBND xã Đăk Nhau, huyện Bù Đăng, Bình Phước cho biết qua nắm thông tin sơ bộ, có 32 hộ dân trong vùng bị cưỡng chế tại Đăk Nông vào sáng cùng ngày.

Trong số các hộ dân này có một số hộ di cư từ xã Đăk Nhau, Bù Đăng lên, ngoài ra còn có dân của các địa phương khác. 

Vì vậy, tới nay công an vẫn chưa xác định đối tượng cụ thể mà đang chốt chặn để phối hợp với công an của Đăk Nông tiếp tục vây bắt các đối tượng. 

Đường vào trung tâm xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức
Đường vào trung tâm xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức - Ảnh: B.D.

Xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức nằm cách trung tâm tỉnh Đắk Nông khoảng 60km. Đây là điểm nóng về phá rừng, tranh chấp đất đai, khiếu kiện xảy ra từ nhiều năm nay.

Cho đến nay nhiều vụ tranh chấp đất đai giữa người dân với các đơn vị vẫn chưa chấm dứt.

Một nguồn tin từ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, cho biết trước khi xảy ra vụ nổ súng, việc tranh chấp đất canh tác giữa người dân và công ty Long Sơn đã diễn ra âm ỉ suốt hai tháng nay.

Công an huyện Tuy Đức đã phải cử người lên túc trực và ổn định tình hình nhưng tới sáng 23-10 thì xảy ra vụ nổ súng. 

Trước đó, ngày 21-10 khi Tuổi Trẻ có mặt tại xã Đắk Ngo, ông Lê Văn Minh - bí thư xã Đắk Ngo cho biết các cấp chính quyền vẫn đang đau đầu xử lý các vụ tranh chấp đất đai, diện tích đất tranh chấp hầu hết là đất rừng do người dân phát rồi lấn chiếm, khi nhà nước có chủ trương thu hồi số đất này cho các đơn vị thì ranh giới bị chồng lấn, người dân cho rằng đất của họ bị thu hồi nên bức xúc.

Chiều 23-10, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà phát thông báo truyền đạt  ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra việc nhóm đối tượng dùng súng bắt chết 3 người.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu: Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng phạm tội; làm rõ hành vi phạm tội; động cơ, mục đích phạm tội; đồng phạm (nếu có) để sớm đưa các đối tượng ra xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật.

 

T.BÁ DŨNG - B.SƠN - B.LIÊM - Đ.TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên