28/04/2013 12:05 GMT+7

Hàng ngàn người dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TTO - Nằm trong khuôn khổ Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013, sáng 28-4, tại huyện đảo Lý Sơn tiếp tục diễn ra các hoạt động chính của Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

1.000 hoa đăng lung linh quê hương đội hùng binh Hoàng SaDịp lễ 30-4, 1-5: không tăng giá vé tàu ra đảo Lý SơnDu khách đang ồ ạt đổ về các thành phố du lịch

kIvxIv6Y.jpgPhóng to
Đông đảo người dân tham gia rước bằng di tích quốc gia từ cầu cảng Lý Sơn
sb0rWKOc.jpgPhóng to
Đưa bằng di tích quốc gia về đình làng An Vĩnh

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đảo Lý Sơn và du khách đã tập trung về cầu cảng Lý Sơn đón chào sự kiện đình làng An Vĩnh đón bằng di tích quốc gia. Đình làng An Vĩnh ban đầu xây dựng bằng tranh, cột bằng gỗ tra bể, cây bàng, vách đất.

Đến năm Mậu Ngọ (1798), Cảnh Thịnh thứ 7, đình An Vĩnh được tu bổ xây mới. Năm Nhâm Dần (1842), Thiệu Trị thứ 2, đình An Vĩnh bị giặc Tàu cướp đốt phá. Năm Canh Thân (1920), Khải Định thứ 5, đình làng An Vĩnh khôi phục quy mô hoành tráng theo kiến trúc hình chữ tam gồm đình thượng, đình trung và đình hạ.

TS Nguyễn Đăng Vũ - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: Đình làng An Vĩnh xây dựng vào cuối thế kỷ 18, là một trong những ngôi đình có niên đại xây dựng sớm ở tỉnh Quảng Ngãi.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau như điều kiện thời tiết, chiến tranh nên đình này đã bị tháo dỡ. Đến năm 2009, đình đã được phục dựng lại với kết cấu kiến trúc giống như ngôi đình cổ đã từng được xây dựng trước đây.

Đây không chỉ là nơi bảo tồn các hoạt động văn hóa phi vật thể liên quan đến Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cũng như các lễ tế đình, các lễ hội truyền thống của người Việt trên đảo Lý Sơn, mà còn có giá trị đặc biệt trong việc bảo tồn các tài liệu văn bản cổ, khẳng định chủ quyền biển đảo của nước Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong ngày sẽ diễn ra lễ Chánh tế do đội khánh tiết đình làng An Vĩnh đảm nhận với mục đích tri ân các hùng binh năm xưa. Đồng thời tổ chức đua thuyền tứ linh, một lễ hội truyền thống của Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa do ngư dân hai xã An Hải và An Vĩnh thể hiện.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên