30/04/2015 13:36 GMT+7

​Hàng ngàn người biểu tình ôn hòa ở Baltimore

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở Baltimore ngày 30-4 (giờ VN) đòi công lý cho thanh niên da màu Freddie Gray chết sau khi bị cảnh sát giam giữ.

Người biểu tình tập trung trước cổng công viên Oriole của Baltimore - Ảnh: AFP
Người biểu tình tập trung trước cổng công viên Oriole của Baltimore - Ảnh: AFP

USA mô tả từng dòng người nối đuôi nhau dọc các dãy nhà, vừa đi vừa hô khẩu hiệu trước khi đổ ra các tuyến đường gần đó để tiến về tòa thị chính thành phố.

Theo AFP, phần lớn những người biểu tình là học sinh, sinh viên.

Đám đông vẫn các tấm bảng ghi những dòng chữ đòi công lý cho Freddie Gray, bỏ tù những cảnh sát làm chết người. “Không công lý, không hòa bình” - một khẩu hiệu nghe được từ những người biểu tình.

Những người biểu tình tuần hành ôn hòa sau khi các cuộc biểu tình biến thành bạo lực hồi đầu tuần buộc chính quyền Baltimore phải ban bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm.

Đến cuối ngày, chỉ còn một nhóm nhỏ còn biểu tình trên đường phố nửa giờ trước giờ giới nghiêm từ 22g.

Cảnh sát Baltimore cho biết đã bắt giữ 18 người biểu tình trong ngày, trong khi ở New York cũng hơn chục người.

Thống đốc Larry Hogan của Maryland cho biết ông mừng vì đám đông khá bình tĩnh. Khoảng 2.000 vệ binh quốc gia và hơn 1.000 cảnh sát đã được triển khai để duy trì trật tự và đảm bảo giờ giới nghiêm tại Baltimore.

“Chúng ta vẫn chưa qua thời gian khó khăn” - ông Hogan nói.

Làn sóng biểu tình cũng lan đến thành phố New York với rất đông người tập trung tại Union Square. Một nhóm nhỏ khác cũng tuần hành ở thành phố Boston.

Freddie Gray bị cảnh sát bắt giữ hôm 12-4 và thiệt mạng vì chấn thương cột sống. Cái chết của Gray tiếp tục thổi bùng lên làn sóng phản đối việc cảnh sát sử dụng bạo lực thái quá đối với người da màu tại Mỹ. Sáu cảnh sát liên quan đã bị đình chỉ.

Trước đó, ngày 29-9, ngày đầu tiên triển khai giờ giới nghiêm, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và lựu đạn khói để trấn áp những người biểu tình ở Baltimore.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên