24/04/2016 10:52 GMT+7

Hàng mẫu cũng bị tham vấn giá

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Nhiều thắc mắc về khai báo xuất xứ nguồn gốc hàng hóa, tỉ lệ hàng bị kiểm tra, cách thức phân luồng, thu lệ phí... đã được doanh nghiệp đặt ra với lãnh đạo Hải quan TP.HCM tại buổi “Đối thoại doanh nghiệp - hải quan 2016”.

Doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp với hải quan sáng 23-4 - Ảnh: Quang Định
Doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp với hải quan sáng 23-4 - Ảnh: Quang Định

Cuộc đối thoại do do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tổ chức ngày 23-4.

Dẫn trường hợp nhập một lô hàng mẫu với thuế suất 0%, chỉ đóng 78.000 đồng thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà vẫn bị yêu cầu tham vấn giá, đại diện Công ty Lộc Trời (chuyên về nông nghiệp) cho biết muốn được giải thích rõ để tránh bị hiểu nhầm.

“Tôi bảo rằng ông Toản (ông Nguyễn Quốc Toản, phó trưởng phòng thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TP.HCM - PV) khẳng định hàng này không bị tham vấn giá nhưng cô nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết “chính anh Toản chỉ đạo tham vấn giá hết” - vị này kể.

Nghe câu chuyện, ông Toản, người được đề cập trong câu chuyện trên, đã thốt lên: hàng chỉ phải đóng thuế GTGT 78.000 đồng mà yêu cầu tham vấn giá thì không thể hiểu được.

Theo ông Toản, tham vấn giá hàng hóa chỉ thực hiện khi cán bộ hải quan thấy giá khai báo của doanh nghiệp có nghi vấn, thấp so với giá trong hệ thống dữ liệu. Tuy nhiên, doanh nghiệp được quyền không đồng ý tham vấn nếu đóng xong thuế. Trường hợp cán bộ hải quan gợi ý doanh nghiệp điền vào phiếu nghi vấn giá, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền phản ảnh lên lãnh đạo.

Cũng theo ông Toản, không có chuyện cơ quan hải quan giữ hàng hóa của doanh nghiệp mà sẽ áp dụng phương pháp hậu kiểm sau thông quan. “78.000 đồng mà tham vấn để làm gì trong khi đối với hàng hóa nhập theo phi mậu dịch, công chức hải quan có quyền xác định trị giá thuế nếu có dấu hiệu nghi vấn mà không cần phải tham vấn” - ông Toản nói thêm.

Cũng thắc mắc về thủ tục hải quan, đại diện doanh nghiệp Tấn Hưng, chuyên xuất khẩu gạo, cho biết thông thường tờ khai xuất khẩu hàng của doanh nghiệp được phân vào luồng vàng, nhưng cũng bị phân vào luồng đỏ với tỉ lệ hàng bị kiểm tra khoảng 10%, nhưng tỉ lệ này trên một container hay trên một lô hàng? Việc chuyển tờ khai từ luồng vàng sang luồng đỏ do ai quyết định?...

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, về nguyên tắc, hệ thống sẽ xác định luồng gì nhưng nếu cơ quan hải quan có nguồn tin đã được xử lý khẳng định lô hàng có vấn đề, lãnh đạo chi cục sẽ là người quyết định chuyển luồng dựa trên đề xuất này. Riêng tỉ lệ kiểm tra trên lô hàng hay container do lãnh đạo chi cục quyết định chứ không có tiêu chí cụ thể nào.

Theo ông Lê Đình Lợi - phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, hoạt động giao dịch hàng hóa tại cảng Cát Lái rất lớn với hơn 30.700 tỉ đồng, chiếm 30% số thu của toàn cục. Tuy nhiên trong quý 1-2016, số thu của chi cục này mới đạt 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng chính là giúp ngành hải quan đạt được kế hoạch của mình.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên