06/01/2015 11:33 GMT+7

Hàng loạt quan chức hãng hàng không Trung Quốc mất chức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng hàng không Phương Nam, một trong những hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc, mới sa thải hàng loạt quan chức cấp cao vì có dính líu đến các hành vi tội phạm.

Máy bay của hãng hàng không Phương Nam - Ảnh: ImagineChina 

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hãng Phương Nam cho biết đã sa thải Giám đốc Tài chính Xu Jiebo và Phó chủ tịch Zhou Yuehai “vì bị tình nghi phạm các tội liên quan đến công việc”. Ông Xu Jiebo giữ chức giám đốc tài chính của Phương Nam từ tháng 4-2001.

Tuần trước Phương Nam cũng đã sa thải Phó chủ tịch Chen Gang và Giám đốc điều hành bay Tian Xiaodong với lý do tương tự. Hồi cuối tháng 11, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đã mở cuộc điều tra hãng hàng không Phương Nam trong chiến dịch chống tham nhũng.

“Chúng tôi cảm thấy bầu trời đang sụp đổ” - SCMP dẫn lời một quan chức Phương Nam bình luận về cuộc điều tra của CCDI. Ông Xu là quan chức cấp cao nhất trong số bốn người bị sa thải và là người báo cáo trực tiếp mọi công việc với Chủ tịch Phương Nam Tan Wangeng.

“Chúng tôi chưa rõ sau ông Xu sẽ đến ai ngã ngựa” - quan chức trên nhấn mạnh. Một số nguồn tin từ báo chí Trung Quốc như tờ Thời báo Trung Quốc khẳng định ông Lu Hongye, một quan chức thuộc bộ phận tài chính của Phương Nam, đã bị bắt. Ít nhất hai quan chức khác đang bị điều tra.

Hãng hàng không Phương Nam có trụ sở tại Quảng Châu là một trong ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc. Đây là hãng hàng không lớn thứ sáu trên thế giới tính theo số lượng hành khách và lớn nhất châu Á tính theo số máy bay và số lượng hành khách.

Năm 2012, hãng Phương Nam chở tới 86,5 triệu hành khách ở cả các tuyến nội địa và quốc tế.

Trong năm 2014, chính quyền Trung Quốc điều tra hàng loạt quan chức cấp cao ở các tập đoàn nhà nước, bao gồm Tổng công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Tập đoàn Khoáng sản Trung Quốc.

Hồi tháng 7-2014, Tân Hoa xã đưa tin hơn 50 quan chức các tập đoàn nhà nước đã bị sa thải trong chiến dịch chống tham nhũng bắt đầu từ năm 2012.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên