Xe
06/02/2015 13:41 GMT+7

Hãng GM mở nhà máy 700 triệu USD tại Indonesia

CHÂU LUÂN (Theo FT)
CHÂU LUÂN (Theo FT)

TTO - Công ty liên doanh của GM vừa đầu tư một nhà máy 700 triệu USD ở Indonesia nhằm hiện thực hóa tham vọng phá băng thị trường nước ngoài.

Khi thị trường xe hơi Trung Quốc đang chậm nhịp - nơi vốn tiêu thụ hơn 19 triệu xe trong năm 2014, thì các nhà sản xuất bắt đầu "nhòm ngó" các cơ hội xuất khẩu và nhắm đến khả năng xây dựng cơ sở sản xuất bên ngoài đại lục -  Ảnh: Internet

Hồi đầu tuần này, SAIC-GM-Wuling - liên doanh giữa GM, SAIC Motor và Wuling Motor - đã xác nhận sẽ bắt đầu xây nhà máy mới trong năm 2015, phục vụ sản xuất các dòng xe thương hiệu Wuling cho Indonesia và một số thị trường Đông Nam Á khác, đó cũng là phát súng "tuyên chiến" với các nhà sản xuất Nhật Bản đang khai thác khu vực này.

Bằng cái bắt tay với SAIC và Wuling Motor để đầu tư vào Indonesia, GM sẽ bớt được gánh nặng chi phí vốn mà vẫn đặt chân được vào một thị trường ôtô vốn là của người Nhật - trung bình cứ 10 chiếc xe bán ra tại Indonesia thì có hơn 9 chiếc của hãng Nhật.

Bộ trưởng công nghiệp Indonesia cho biết Wuling sẽ đầu tư 700 triệu USD vào nhà máy lắp ráp có công suất ban đầu đạt 150.000 xe/năm. Nhà máy sẽ đi vào hoạt động năm 2017, theo hãng tin nhà nước Antara.

Sau khi công ty quốc doanh Dongfeng Motor chi 800 triệu EUR để mua 14% cổ phần của Hãng xe Peugeot (Pháp) năm 2013, họ tuyên bố quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ tập trung vào các thị trường Đông Nam Á.

Động thái đẩy mạnh gần đây của tập đoàn quốc doanh như SAIC Motor và Dongfeng đang báo hiệu ngành ôtô Trung Quốc chuẩn bị sang trang. Liên doanh Wuling của GM và SAIC Motor đã bán nhiều dòng minivan ở Ấn Độ.

Nhưng khi các nhà sản xuất xe hơi đa quốc gia như GM và Peugeot bắt đầu nhằm vào các thị trường đang phát triển thông qua những liên doanh Trung Quốc, họ cũng phải tìm cách tự vệ để không đánh mất chính mình. GM đã bán các dòng Chevy trong thị trường lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia.

Wuling có trụ sở tại tỉnh Quảng Tây, là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên tại Trung Quốc bán được 1 triệu xe/năm vào năm 2009, và tăng doanh số thêm 13% lên gần 1,8 chiếc vào năm 2014. Doanh số tổng của GM ở Trung Quốc đã chạm ngưỡng 3,5 triệu xe năm ngoái.

Ngoài những chiếc minivan đặc thù của Wuling, liên doanh này còn sản xuất sedan Baojun khá phổ biến.

Wuling từ chối xác nhận giá trị và quy mô đầu tư vào Indonesia, chỉ cho biết sản phẩm làm ra sẽ chủ yếu tiêu thụ tại Indonesia, với tiềm năng xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á khác. Indonesia là quốc gia lớn thứ 3 châu Á với dân số 240 triệu người.

CHÂU LUÂN (Theo FT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên